Page 226 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 226

ผังเมืองกับก�รคุ้มครองสิทธิชุมชน
                                                                                         และสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน



             ถึงกฎกระทรวงฉบับที่ 81 (พ.ศ. 2532) ที่หมดอายุบังคับใช้ไปแล้วหรือ ร่างกฎกระทรวงผังเมืองรวมที่ยัง

             ไม่ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้บังคับแต่อย่างใด

                    จากคำาพิพากษาศาลปกครองสูงสุดดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร

             ในช่วงเวลาที่กฎกระทรวงผังเมืองรวมหมดอายุลงแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ต้องนำากฎหมายผังเมือง

             มาร่วมพิจารณาประกอบการอนุญาตเพราะไม่มีสถานะเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในช่วงเวลาดังกล่าว

             ซึ่งสะท้อนให้เห็นปัญหาช่องว่างในการบังคับใช้กฎหมายให้ต่อเนื่องและเป็นไปตามวัตถุประสงค์และ
             เจตนารมณ์ของกฎกระทรวงผังเมืองรวม อันเป็นผลจากพระราชบัญญัติการผังเมือง ที่กำาหนดเวลา

             การสิ้นสุดการบังคับใช้ที่สั้นเกินไปและไม่สอดคล้องตามความเป็นจริง ตลอดจนความล่าช้าในกระบวนการ

             ประกาศใช้กฎกระทรวงผังเมืองรวมในปัจจุบัน


                5.4.2 การสิ้นผลของคำาสั่งทางปกครองในการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองภายหลัง

                      กฎกระทรวง ผังเมืองรวมหมดอายุ

                    โดยเหตุที่พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 มาตรา 25 ได้กำาหนดในเขตที่ได้มีกฎกระทรวง

             ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมห้ามบุคคลใดใช้ประโยชน์ที่ดินผิดไปจากที่ได้กำาหนดไว้ในผังเมืองรวมหรือปฏิบัติการใดๆ

             ซึ่งขัดกับข้อกำาหนดของผังเมืองรวมนั้นๆ โดยเจ้าหน้าที่และหน่วยงานของรัฐซึ่งมีอำานาจตามกฎหมาย
             ที่เกี่ยวข้องต้องควบคุมกำากับดูแลมิให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือดำาเนินกิจการใดขัดต่อข้อกำาหนดของ

             กฎกระทรวงผังเมืองรวม ซึ่งเป็นการกระทำาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อให้เมืองและชุมชนมีการขยายตัวอย่าง

             มีแบบแผนและเหมาะสม รักษาสภาพแวดล้อมตามเจตนารมณ์ของกฎหมายผังเมืองที่ประกาศใช้ในขณะนั้น

                    แต่จากการศึกษาแนวคำาพิพากษาศาลปกครองสูงสุดพบว่า แม้เจ้าหน้าที่จะใช้อำานาจตามหน้าที่

             ที่กำาหนดไว้ตามกฎหมาย โดยกำาหนดมาตรการทางปกครองเพื่อระงับการดำาเนินการที่ฝ่าฝืนต่อข้อ

             กำาหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามกฎกระทรวงผังเมืองรวม เช่น คำาสั่งให้รื้อถอนอาคารตามพระราชบัญญัติ

             ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 แต่คำาสั่งเพื่อบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายผังเมืองรวมกลับสิ้นผลบังคับใช้
             ด้วยเหตุผังเมืองรวมดังกล่าวหมดอายุ ทำาให้การกระทำาใดๆ ที่เคยขัดต่อกฎกระทรวงผังเมืองรวมไม่อยู่ใน

             บังคับกฎหมายผังเมืองรวมอีกต่อไป และไม่มีเหตุที่เจ้าหน้าที่จะอ้างเพื่อดำาเนินการบังคับใช้มาตรการทาง

             ปกครองได้อีกต่อไปเช่นเดียวกัน ดังตัวอย่างตามคำาพิพากษาศาลปกครองสูงสุดดังนี้

                    คำาพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.222/2553 ข้อเท็จจริงปรากฏว่าผู้ฟ้องคดีได้ก่อสร้างอาคาร
                                                                9
             ขึ้นใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาตและขัดต่อผังเมืองรวมมุกดาหาร ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 327 (พ.ศ. 2540)

             เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวกำาหนดไว้เป็นสีเขียวอ่อน ซึ่งเป็นที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษา
             คุณภาพสิ่งแวดล้อม ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร) จึงมีคำาสั่งลงวันที่ 8 สิงหาคม 2546

             ห้ามมิให้บุคคลใดใช้หรือเข้าไปในส่วนใดๆ ของอาคารตามมาตรา 40 (2) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร








                                                           225
   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231