Page 222 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 222

ผังเมืองกับก�รคุ้มครองสิทธิชุมชน
                                                                                         และสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน



             เชื้อเพลิงและการบรรจุก๊าซแก่ยานพาหนะของผู้ฟ้องคดี ซึ่งเป็นการก่อสร้างอาคารขึ้นใหม่และเปลี่ยนแปลง

             การใช้ประโยชน์แตกต่างไปจากเดิมที่เคยได้รับอนุญาตไว้ในลักษณะขยายสถานีบริการก๊าซ มิใช่การซ่อมแซม

             สถานีบริการก๊าซที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพ อันจะมีลักษณะเป็นการใช้ประโยชน์เช่นเดิม ซึ่งจะเข้า
             ข้อยกเว้นให้กระทำาได้ตามมาตรา 27 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ดังนั้น การที่

             ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 พิจารณาไม่อนุญาตตามที่ผู้ฟ้องคดีร้องขอ จึงชอบด้วยกฎหมาย


                    ประเด็นที่ 2 การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ไม่อนุญาตให้ผู้ฟ้องคดีประกอบกิจการสถานีบริการนำ้ามันเชื้อเพลิง
             เพิ่มเติม ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


                    ตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองจันทบุรี พ.ศ. 2545 ข้อ 9 วรรคหนึ่ง กำาหนดว่าที่ดิน
             ประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมากให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อพาณิชยกรรม การอยู่อาศัย

             สถาบันราชการ การสาธารณูปโภค และสาธารณูปการเป็นส่วนใหญ่ สำาหรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อ

             กิจการอื่นให้ใช้ได้ไม่เกินร้อยละสิบห้าของแปลงที่ดินที่ยื่นขออนุญาต และวรรคสองกำาหนดว่าที่ดินประเภทนี้
             ห้ามใช้เพื่อกิจการตามที่กำาหนดดังต่อไปนี้ (3) สถานที่ที่ใช้เก็บนำ้ามันเชื้อเพลิงเพื่อจำาหน่ายที่ต้องขออนุญาต

             ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมนำ้ามันเชื้อเพลิงและมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมนำ้ามันเชื้อเพลิง

             พ.ศ. 2542 บัญญัติว่า สถานีบริการนำ้ามันเชื้อเพลิงหมายความว่าสถานที่ที่ใช้ในการเก็บนำ้ามันเชื้อเพลิงเพื่อ
             ให้บริการนำ้ามันเชื้อเพลิงแก่ยานพาหนะและให้หมายความรวมถึงบริเวณที่กำาหนดไว้ในใบอนุญาตให้เป็น

             เขตบริการนำ้ามันเชื้อเพลิง ตลอดจนสิ่งก่อสร้าง ถัง ท่อ และอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆ ในบริเวณนั้น เห็นว่า

             ขณะที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ออกคำาสั่งไม่ปรากฏว่าผู้ฟ้องคดีได้เคยใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวในการประกอบ

             กิจการสถานีบริการนำ้ามันเชื้อเพลิงก่อนมีการใช้บังคับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองจันทบุรี
             พ.ศ. 2545 และสถานที่ที่ขออนุญาตตั้งอยู่ในบริเวณ 3.9 ซึ่งห้ามมิให้ใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวเพื่อประกอบ

             กิจการสถานีบริการนำ้ามันเชื้อเพลิง ตามข้อ 9 วรรคสอง (3) ของกฎกระทรวงฉบับเดียวกัน ไม่ได้รับการยกเว้น

             ไว้แต่ประการใด ดังนั้น การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ออกคำาสั่งไม่อนุญาตให้ผู้ฟ้องคดีประกอบกิจการสถานีบริการ

             นำ้ามันเชื้อเพลิงเพิ่มเติมจึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว

                    จากแนวคำาพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ยกมาแสดงให้เห็นว่าในทางกฎหมายนั้น องค์กรตุลาการ

             โดยศาลปกครองสูงสุดได้มีคำาพิพากษาเป็นบรรทัดฐานไว้อย่างเป็นเอกภาพเกี่ยวกับการอนุมัติอนุญาตให้มี
             การใช้ประโยชน์ที่ดินขัดหรือแย้งกับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมว่า หากหน่วยงานทางปกครอง

             หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องออกคำาสั่งอนุมัติอนุญาตไปโดยขัดหรือแย้งต่อกฎกระทรวงให้ใช้บังคับ

             ผังเมืองรวม การอนุมัติอนุญาตนั้นย่อมเป็นคำาสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายที่ศาลปกครองมีอำานาจ
             เพิกถอนได้ ในทางกลับกันหากหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่อนุมัติอนุญาตให้มี

             การประกอบกิจการบางประเภท เพราะขัดต่อกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม การไม่อนุมัติอนุญาต

             โดยอ้างฐานตามกฎกระทรวงดังกล่าวย่อมเป็นคำาสั่งทางปกครองที่ชอบด้วยกฎหมาย








                                                           221
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227