Page 221 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 221

สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



            ฉบับดังกล่าว จึงถือว่าเป็นการประกอบกิจการโรงงานจำาพวกที่ 2 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่อาจอ้าง

            ได้ว่าได้ใช้ประโยชน์ที่ดินมาก่อนที่จะมีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม และจะใช้ประโยชน์ที่ดินเช่นนั้น

            ต่อไปได้ เนื่องจากการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณดังกล่าวถือเป็นการใช้สิทธิโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
            การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 ได้ออกใบรับแจ้งการประกอบกิจการโรงงานจำาพวกที่ 2 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2544

            ให้แก่ผู้ฟ้องคดีที่ 6 จึงเป็นการออกใบรับแจ้งการประกอบกิจการโรงงานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


               คำาพิพากษาศาลปกครองสูงสุดคดีหมายเลขแดงที่ อ.163/2549                  8


                    ประเด็นที่ 1 การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ไม่อนุญาตให้ผู้ฟ้องคดีปรับปรุงสถานีบริการก๊าซ ชอบด้วยกฎหมาย
            หรือไม่


                    ตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองจันทบุรี พ.ศ. 2545 ข้อ 9 วรรคหนึ่ง กำาหนดว่าที่ดิน
            ประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมากให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อพาณิชยกรรม การอยู่อาศัย

            สถาบันราชการ การสาธารณูปโภค และสาธารณูปการเป็นส่วนใหญ่ สำาหรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อ

            กิจการอื่นให้ใช้ได้ไม่เกินร้อยละสิบห้าของแปลงที่ดินที่ยื่นขออนุญาต และวรรคสองกำาหนดว่าที่ดินประเภทนี้

            ห้ามใช้เพื่อกิจการตามที่กำาหนดดังต่อไปนี้ (2) สถานที่บรรจุก๊าซ สถานที่เก็บก๊าซและห้องบรรจุก๊าซตาม
            กฎหมายว่าด้วยการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว แต่ไม่หมายความรวมถึงร้านจำาหน่ายก๊าซ สถานที่ใช้ก๊าซ

            และสถานที่จำาหน่ายอาหารที่ใช้ก๊าซ และข้อ 2 (9) (ค) ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2529) ออกตามความ

            ในประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 28 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2514 กำาหนดว่า สถานที่บรรจุก๊าซ หมายความถึง

            สถานีบริการ ซึ่งได้แก่ สถานที่ที่จัดไว้สำาหรับใช้บรรจุก๊าซแก่ยานพาหนะโดยเฉพาะรวมทั้งบริเวณของ
            สถานที่ดังกล่าว ไม่ว่าจะจำาหน่ายขายด้วยหรือไม่ และมาตรา 27 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง

            พ.ศ. 2518 บัญญัติว่า ในเขตที่ได้มีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมแล้ว ห้ามบุคคลใดใช้ประโยชน์ที่ดิน

            ผิดไปจากที่ได้กำาหนดไว้ในผังเมืองรวม หรือปฏิบัติการใดๆ ซึ่งขัดกับข้อกำาหนดของผังเมืองรวมนั้นและ
            วรรคสองบัญญัติไว้ว่าความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับแก่กรณีที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินได้ใช้ประโยชน์

            ที่ดินมาก่อนที่จะมีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับ ผังเมืองรวมและจะใช้ประโยชน์ที่ดินเช่นนั้นต่อไปเมื่อมี

            กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมแล้ว

                    เห็นว่าแม้ผู้ฟ้องคดีจะได้รับการยกเว้นให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการสถานีบริการก๊าซ

            ต่อไปได้ในบริเวณหมายเลข 3.9 ที่กำาหนดไว้เป็นสีแดง อันเป็นที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัย
            หนาแน่นมาก และห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวเพื่อประกอบกิจการสถานีบริการก๊าซตามข้อ 9 วรรคสอง (2)

            ของกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองจันทบุรี พ.ศ. 2545 เพราะผู้ฟ้องคดีได้ใช้ประโยชน์ที่ดินใน

            การประกอบกิจการสถานีบริการก๊าซเช่นเดิม ตามมาตรา 27 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518

            ก็ตาม แต่เมื่อพิจารณาคำาขอปรับปรุงสถานีบริการก๊าซประกอบแบบแสดงผังบริเวณสถานีบริการนำ้ามัน



            8   ดูคำาพิพากษาที่มีลักษณะเดียวกันเพิ่มเติม ที่ คำาพิพากษาศาลปกครองสูงสุดคดีหมายเลขแดงที่ อ. 133/2551




                                                          220
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226