Page 105 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 105

สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



                      -  ควรกำาหนดหลักเกณฑ์หรือรูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในแต่ละกระบวนการผังเมือง

                         ที่ชัดเจน

                      -  ควรแก้กฎหมายให้การวางผังต้องมีคณะกรรมการในระดับชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมและ

                         ออกแบบองค์ประกอบว่าต้องมีที่มาจากไหนบ้าง


                      -  ทำาความเข้าใจกับหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ ว่ากระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามที่กฎหมาย
                         กำาหนด ต้องทำาอย่างไรจึงจะเรียกว่าชอบด้วยกฎหมาย ไม่ใช่เพียงแต่ทำาตามรูปแบบเท่านั้น


                      -  กรณีการรื้อผังเมือง ถ้าหากคำาสั่งให้รื้อทำาใหม่ หมายความว่าต้องกลับไปเริ่มต้นกระบวนการใหม่
                         ต้องรับฟังความเห็นใหม่กับผังใหม่ด้วย แต่ถ้าหากให้รื้อผังในบางส่วน อาจจะเอาข้อมูลเก่า

                         มาประกอบ แต่ต้องนำาความคิดเห็นของประชาชนในทุกกระบวนการตั้งแต่แรกมาพิจารณา



                    ข) สิทธิชุมชน

                      -  การใช้สิทธิชุมชนมีปัญหาในแง่กระบวนการเสนอให้มีการเพิ่มเติมแก้ไข พระราชบัญญัติ
                         สภาองค์กรชุมชน หรือให้มีกฎหมายกลางที่จะสามารถผลักดันการใช้สิทธิชุมชนให้ใช้ได้จริง

                         และชัดเจนขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม


                    ค) ก�รบังคับใช้กฎหม�ยผังเมือง


                      -  เสนอให้แก้ไขพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ในส่วนที่เป็นปัญหาเรื่องผังหมดอายุ
                         โดยเสนอให้นำาผังเมืองเก่ากับร่างผังเมืองใหม่มาพิจารณาเพื่อหาจุดร่วมกัน ในช่วงที่ร่าง

                         ผังเมืองได้ดำาเนินการมาถึงขั้นตอนการเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว อาจ

                         แก้ไขพระราชบัญญัติการผังเมือง ให้กำาหนดว่าในพื้นที่ส่วนที่ผังเมืองเก่ากับร่างผังเมืองใหม่
                         กำาหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินไว้เหมือนกัน การดำาเนินกิจกรรมใดๆ ในพื้นที่ซึ่งเป็นไปตาม

                         ข้อกำาหนดการใช้ประโยชน์นั้นให้สามารถทำาได้ แต่ในพื้นที่ที่ผังเมืองเก่ากับร่างผังเมืองใหม่

                         กำาหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินแตกต่างกัน การขออนุญาตเพื่อดำาเนินกิจการใดๆ ในพื้นที่ต้องรอ
                         ไว้ก่อน โดยอาจจะพิจารณานำาข้อบัญญัติท้องถิ่นมาใช้กับพื้นที่ส่วนที่ต้องรอการอนุญาต


                    ง)  ก�รใช้อำ�น�จของคณะกรรมก�รผังเมือง ต�มพระร�ชบัญญัติก�รผังเมือง พ.ศ. 2518

                      -  การใช้อำานาจของคณะกรรมการผังเมือง ตามมาตรา 15 วรรคหนึ่ง (3) พระราชบัญญัติ

                                                21
                         การผังเมือง พ.ศ. 2518  ต้องตีความให้สอดคล้องกับอำานาจของคณะกรรมการผังเมือง
                         ตามมาตรา 27 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกันคือ หากคณะกรรมการผังเมือง

                         จะใช้อำานาจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อการกำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์




            21  ความเห็นสำาหรับร่างรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ โดย ดร. กรรณิกา สินธิพงษ์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2557




                                                          104
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110