Page 101 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 101
สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ช่วงผังเมืองหมดอ�ยุก�รบังคับใช้และผังเมืองฉบับใหม่ยังไม่ประก�ศบังคับใช้ ในระหว่างนั้น
มีการใช้ประโยชน์ที่ดินขัดกับผังเมืองเก่า หรือขัดกับผังเมืองใหม่ที่ยังไม่ประกาศ ตัวอย่างเช่น ผังเมืองรวม
จังหวัดภูเก็ต
1.2 ช่วงระหว่�งก�รดำ�เนินก�รว�งผัง ได้แก่ กรณีผังเมืองรวมจังหวัดชุมพร ซึ่งชุมชนมีการ
คัดค้านต่อการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และท่าเรือนำ้าลึก แต่ไม่ได้มีส่วนร่วมแสดงข้อคิดเห็นคัดค้าน
ข้อกำาหนดในช่วงเวลาดำาเนินการวางผังเมืองรวมจังหวัด จึงเป็นการกำาหนดพื้นที่ให้มีการพัฒนาที่นำามาสู่
ความขัดแย้งในเวลาต่อมาได้แก่ การคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าที่อำาเภอละแม การคัดค้านการก่อสร้าง
โรงไฟฟ้าและท่าเรือนำ้าลึกที่อำาเภอปะทิว และกรณีคำาร้องโครงการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมสกัด
นำ้ามันปาล์มที่อำาเภอท่าแซะ ซึ่งเป็นการดำาเนินการในพื้นที่ประเภทชนบทและเกษตรกรรม (พื้นที่สีเขียว)
ที่อยู่ในพื้นที่ต้นนำ้าที่ชุมชนใช้ประโยชน์ในการเกษตรกรรม ทั้งนี้ การวางผังเมืองรวมจังหวัดชุมพรได้
ดำาเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2546 ตามพระราชกฤษฎีกากำาหนดเขตที่ดินที่จะสำารวจเพื่อการวางและจัดทำา
ผังเมืองรวมจังหวัด ในท้องที่ 72 จังหวัด วันที่ 19 พฤษภาคม 2546 พระราชกฤษฎีกานี้มีอายุ 3 ปี
ซึ่งเมื่อหมดอายุแล้วผังเมืองรวมจังหวัดชุมพร และอีกหลายจังหวัดยังไม่มีการประกาศใช้บังคับเป็น
กฎกระทรวง เพื่อให้ผังเมืองที่ดำาเนินการมาแล้วเป็นไปอย่างต่อเนื่องในกระบวนการ จึงมีการออก
พระราชกฤษฎีกากำาหนดเขตที่ดินที่จะสำารวจเพื่อการวางและจัดทำาผังเมืองรวมจังหวัด ในท้องที่ 72 จังหวัด
อีกครั้งใน พ.ศ. 2552 และการออกพระราชกฤษฎีกากำาหนดเขตที่ดินที่จะสำารวจเพื่อการวางและจัดทำา
ผังเมืองรวมจังหวัด ในท้องที่ 70 จังหวัดอีกครั้งใน พ.ศ. 2555 นับจาก พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบันผังเมืองรวม
จังหวัดชุมพรยังไม่ประกาศเป็นกฎกระทรวงใช้บังคับตามกฎหมาย
1.3 ช่วงหลังประก�ศใช้บังคับ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิในการขอแก้ไข ปรับปรุง และ
การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในการขอแก้ไขผังเมือง ตลอดจนการมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิชุมชนที่จะมีสิทธิ
ในการตัดสินใจให้มีการปรับปรุงแก้ไข เช่น กรณีผังเมืองรวมจังหวัดปราจีนบุรีที่ภายหลังการประกาศใช้
บังคับแล้ว และจะมีการดำาเนินการขอแก้ไขเพื่อขยายพื้นที่อุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นในขณะที่ยังปรากฏปัญหา
พื้นที่เสี่ยงอุทกภัย และการจัดการมลพิษอุตสาหกรรม
2) ก�รนำ�ส�ระในผังเมืองไปใช้ในก�รคุ้มครองสิทธิชุมชน และพิจ�รณ�อนุมัติอนุญ�ต
เช่น การนำาสาระของผังเมืองรวมที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผ่านความเห็นชอบ
ของคณะกรรมการผังเมือง ไปประกอบการใช้ดุลพินิจในการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
การกำาหนดพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมและการควบคุมอาคาร เช่น กรณีของการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่
ที่ขัดกับผังเมืองรวมที่รอประกาศใช้บังคับ
100