Page 241 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 241

เพียงคํากล่าวอ้างลอย ๆ ต้นทางความขัดแย้งทางข้อเท็จจริงเริ่มจากคนในท้องถิ่น ผู้มีอํานาจหน้าที่
                       ทางราชการส่วนท้องถิ่น เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหาร
                       ส่วนตําบล กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯ ผู้มีอํานาจหน้าที่ทางราชการส่วนภูมิภาค เช่น ปลัดอําเภอ นายอําเภอ

                       ผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ และผู้มีอํานาจหน้าที่ทางราชการส่วนกลาง กระทรวง ทบวง กรม เช่น กรมที่ดิน
                       สํานักงานที่ดินจังหวัด เจ้าหน้าที่ที่ดิน เจ้าหน้าที่ที่ดินปฏิบัติราชการในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่
                       เจ้าหน้าที่รังวัดฯ

                              2. พยานหลักฐาน
                              พยานหลักฐานการเป็นที่สาธารณประโยชน์มีทั้งพยานหลักฐานทางธรรมชาติ เช่น แนวเขต
                       ธรรมชาติฯ พยานบุคคล บุคคลในท้องถิ่น พยานเอกสารทางทะเบียน และพยานหลักฐานทาง

                       เทคโนโลยี เช่น ภาพถ่ายทางอากาศฯ หลักฐานการสงวนหวงห้ามเริ่มจากบัญชีการสงวนหวงห้าม
                       ทะเบียนสํารวจที่หวงห้าม ประกาศกระทรวงมหาดไทย พระราชกฤษฎีกากําหนดเขตหวงห้าม มติคณะกรรมการ
                                                                  ั
                       จัดที่ดินแห่งชาติ และประกาศราชกิจจานุเบกษา ปจจุบันจัดระเบียบทะเบียนที่สาธารณประโยชน์
                       ด้วยการออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวงเพื่อเป็นหลักฐานให้แก่ทบวงการเมืองผู้มีอํานาจหน้าที่ดูแล
                       รักษาที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน  เพื่อแสดงขอบเขตของที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของ
                                         ้
                       แผ่นดินและคุ้มครองปองกันการบุกรุก  และเพื่อประโยชน์ทางนโยบายในการจัดทําทะเบียนที่ดิน
                       สาธารณประโยชน์  โดยนายอําเภอร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดําเนินการจัดทําทะเบียนที่ดิน
                       สาธารณประโยชน์ (การออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง) ตามแบบที่กระทรวงมหาดไทยกําหนด

                       เสนออธิบดีกรมที่ดิน อาศัยอํานาจตามประมวลกฎหมายที่ดินฯ มาตรา 8 ตรี หรือผู้ว่าราชการจังหวัด
                       ปฏิบัติราชการแทนตามคําสั่งของอธิบดีกรมที่ดินที่ 853/2535 เฉพาะในเขตจังหวัดรับผิดชอบ เว้นที่
                       ชายตลิ่ง ทางบก ทางนํ้า ลํากระโดง ลํารางสาธารณะ หรือทางระบายนํ้า รวมทั้งที่เรียกชื่ออย่างอื่น
                       ในทํานองเดียวกัน ไม่ต้องจัดทําทะเบียน   จัดทํา 4 ชุด เก็บรักษาหลักฐานไว้ที่องค์กรปกครอง

                       ส่วนท้องถิ่น 1 ชุด อําเภอหรือกิ่งอําเภอ 1 ชุด สํานักงานที่ดินจังหวัด 1 ชุด กรมที่ดิน 1 ชุด
                              พยานหลักฐานการเป็นที่สาธารณประโยชน์เป็นสิ่งที่ใช้พิสูจน์และยืนยันข้อเท็จจริงถึงความ

                       เป็นที่สาธารณประโยชน์ ทางปฏิบัติการพิสูจน์และยืนยันข้อเท็จจริงกระทําได้ยาก เนื่องจากมีข้อเท็จจริง
                       หลายชุด ข้อเท็จจริงที่ยังมีข้อถกเถียง ยังไม่เป็นที่ยุติ ข้อเท็จจริงที่ขัดแย้ง ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง
                                                                  ั
                       การสร้างขั้นตอนและเงื่อนไขการพิสูจน์ถูกผิด การรับฟง การชั่งนํ้าหนัก การให้เหตุผลทางพยานหลักฐาน
                       ของทางราชการ ความไม่ถูกต้อง ความขัดแย้ง และภูมิความรู้ของตัวพยานหลักฐาน ทําให้เกิด

                                                 ่
                       พยานหลักฐานหลายชุดหลายฝายอ้างสิทธิการเป็นที่สาธารณประโยชน์ เกิดการซ้อนทับสิทธิในที่ดิน
                       ประเภทอื่นของประชาชน การใช้เทคโนโลยีพิสูจน์ความถูกผิดไม่สามารถกระทําได้โดยสะดวก

                       เนื่องจากงบประมาณมีจํากัด เกิดความล่าช้าในกระบวนการพิสูจน์ ความเชี่ยวชาญและความเท่าทัน
                       ในการพิสูจน์พยานหลักฐานจํากัดความสามารถเฉพาะตัวบุคคล ไม่เพียงพอต่อพยานหลักฐาน
                       ทั้งกระบวนการ เกิดข้อเท็จจริงที่ปราศจากพยานหลักฐานรองรับ ทางราชการนําใช้อ้างอิง





                                                                                                      6‐32
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246