Page 245 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 245

นโยบายทั้งสามลักษณะเป็นนโยบายการสั่งการ กําหนดขึ้นโดยคนบางกลุ่ม ต่างความคิดต่าง
                                                                ั
                                                                                                ั
                       ความเข้าใจ ประชาชนในพื้นที่มิได้มีส่วนร่วมแสดงปญหา ความคิดเห็น และวิธีแก้ไข สภาพปญหาในพื้นที่
                       มิได้ถูกนําขึ้นกําหนดเป็นนโยบาย ที่ผ่านมานโยบายขาดความชัดเจนในวิธีการปฏิบัติราชการ
                                                                     ั
                       ขาดแนวทางปฏิบัติเดียวกันในวิธีปฏิบัติและวิธีแก้ไขปญหา เมื่อผู้มีอํานาจหน้าที่และหน่วยงานที่
                                                                           ั
                       รับผิดชอบต้องประสบระหว่างปฏิบัติการ มักแก้ไขทุกสภาวะปญหาด้วยการประสานขอความร่วมมือ
                                                                                             ั
                       จากหน่วยงานราชการหรือคณะทํางานหลายภาคส่วนเข้าร่วมใช้ดุลพินิจ หนึ่งปญหาต่างพื้นที่
                                                  ั
                       ต่างแนวทาง ใช้ระยะเวลาแก้ไขปญหาหลายสิบปี ดังข้อมูลจากคู่มือการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการ
                       กําหนดขั้นตอนการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการบริหารจัดการและ
                       การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เล่ม 1 การดูแลรักษาและคุ้มครองที่สาธารณประโยชน์

                       กรมการปกครอง จัดทําโดยคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
                       สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี แสดงถึงสาเหตุหนึ่งของการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์มาจาก
                       นโยบายของรัฐไม่ชัดเจน ไม่แน่นอน ไม่เด็ดขาด จริงจัง ไม่เป็นธรรม

                              กฎหมายที่สาธารณประโยชน์ รวมศูนย์อํานาจการบริหารจัดการ กําหนด จัดหา ตรวจสอบ
                                                                                                       ่
                       ไว้ที่การบริหารราชการแผ่นดินส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาคและราชการส่วนท้องถิ่นเป็นฝาย
                       ปฏิบัติการ ปฏิบัติราชการตามคําสั่ง ตามดุลพินิจ มิได้บัญญัติถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน
                                                                                     ั
                                                     ั
                       ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับปจจุบัน ส่งผลให้ข้อเท็จจริง สภาพปญหาในระดับพื้นที่ ภูมิรู้
                       ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต ความเป็นท้องถิ่น ความคิดเห็นประชาชน ไม่ปรากฏในเหตุผลของการบังคับใช้
                       กฎหมาย

                              เกิดการปฏิบัติราชการลักษณะรวมศูนย์อํานาจขาดการรับรู้ข้อมูลข่าวสารทั้งผลดีและผลเสีย
                       ขาดไร้การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนภายใต้ผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการนํา
                       ข้อเท็จจริงหลายชุด ข้อเท็จจริงที่ยังมีข้อถกเถียง ยังไม่เป็นที่ยุติ ข้อเท็จจริงที่ขัดแย้ง ไม่สอดคล้องกับ

                       ความเป็นจริงหรือสําคัญผิดในข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงที่ขัดแย้งกับพยานหลักฐาน ภูมิประวัติท้องถิ่น
                       นําพิจารณาตามอํานาจเพื่อออกคําสั่งทางราชการที่หลากหลาย ส่งผลให้คําสั่งทางราชการผิดจาก
                                                  ั
                       ความเป็นจริง ไม่สามารถแก้ไขปญหาที่เกิดขึ้น กระทบต่อชีวิตประชาชนในพื้นที่

                       6.5 บทสรุปและข้อเสนอแนะต่อปัญหาที่สาธารณประโยชน์

                              เจตนารมณ์การสงวนหวงห้ามที่สาธารณประโยชน์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 8 คือ
                       การสงวนหวงห้ามเพื่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันของพลเมือง หากนําไปใช้อย่างอื่นทบวงการเมือง

                       รัฐวิสาหกิจหรือเอกชนต้องจัดหาที่ดินมาให้พลเมืองใช้ร่วมกันแทนและการถอนสภาพหรือโอนให้
                       กระทําโดยพระราชบัญญัติ  แต่ถ้าพลเมืองได้เลิกใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้นหรือที่ดินนั้นได้เปลี่ยนสภาพ
                       ไปจากการเป็นที่ดินสําหรับพลเมืองใช้ร่วมกันและมิได้ตกไปเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ใดตามอํานาจ

                       กฎหมายอื่นแล้ว การถอนสภาพให้กระทําโดยพระราชกฤษฎีกา
                              รัฐบาลมีนโยบายการคุ้มครองที่สาธารณประโยชน์ร่วมกัน กระจายอํานาจสู่ท้องถิ่นเรื่องการ
                                          ้
                       ดูแล รักษา คุ้มครอง ปองกัน ที่สาธารณประโยชน์ ขณะที่อํานาจการกําหนดที่สาธารณประโยชน์

                                                                                                      6‐36
   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250