Page 244 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 244

เจรจาทําความเข้าใจ ยอมรับผลของความผิดนั้น และหากไม่มีการตรวจสอบจากกระบวนการ
                                       ั
                       ภายนอกท้องถิ่น ปญหาที่เกิดขึ้นมักจะไม่ได้รับการแก้ไข
                              5. อํานาจ

                              อํานาจถูกมนุษย์สถาปนาขึ้นจากความคิด และความเชื่อ แสดงออกผ่านสิ่งที่มนุษย์เชื่อว่า
                       ให้อํานาจกระทํา เช่น กฎหมาย ด้วยการออกกฎ ระเบียบ คําสั่ง ให้ผู้ต้องกฎ คําสั่ง ปฏิบัติตาม เพราะคิด
                                                                                                   ้
                       และเชื่อว่ากฎหมายเป็นสัญลักษณ์เชิงอํานาจที่สําคัญที่สามารถนํามาใช้เป็นเครื่องมือในการปองปราม
                                                                          ั
                       ความคิดและการกระทําของประชาชนเพื่อหวังผลแห่งการแก้ปญหาที่คิดว่าได้ผล
                              คณะรัฐมนตรีบริหารราชการแผ่นดินภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ใช้อํานาจ
                       บริหารแสดงออกเป็นนโยบาย และมติคณะรัฐมนตรี ดําเนินการตามนโยบายและมติคณะรัฐมนตรี

                       ผ่านสายการบังคับบัญชาตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินแบ่งเป็นการบริหารราชการส่วนกลาง
                       การบริหารราชการส่วนภูมิภาค(ระดับจังหวัด) และการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น เพียงเท่าที่กฎหมาย
                       ในความรับผิดชอบให้อํานาจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ

                                                                             ่
                       สิ่งแวดล้อม ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(กรมปาไม้, กรมอุทยานฯ) กระทรวงพลังงาน
                       กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมพัฒนาที่ดิน, กรมชลประทาน, สํานักปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม)
                       กระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง, กรมที่ดินฯ)  กระทรวงคมนาคม (กรมการขนส่งทางนํ้าและ

                       พาณิชย์นาวี, กรมการขนส่งทางบก - อากาศ, กรมทางหลวง) สํานักงานตํารวจแห่งชาติ
                       กระทรวงกลาโหม (ตามภารกิจและเขตพื้นที่รับผิดชอบ)  มีเจ้าหน้าที่ระดับกรม กอง เป็นผู้ปฏิบัติการ

                       อํานาจบริหารถูกตรวจสอบและถ่วงดุลย์ด้วยอํานาจนิติบัญญัติผ่านรัฐสภาแสดงเจตนาโดยการตรา
                       พระราชบัญญัติ พระราชกฤษฎีกา และอํานาจตุลาการผ่านศาล ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ
                       พิจารณาพิพากษาคดีตามกฎหมาย
                              การใช้อํานาจเข้าปฏิบัติราชการปรากฏการใช้อํานาจตามกฎหมาย การใช้อํานาจที่ผิดไปจาก
                                                                                         ั
                       บัญญัติกฎหมาย ใช้อํานาจที่เกินพอดี ใช้อํานาจตามอําเภอใจ ใช้อํานาจอันเป็นปฏิปกษ์ต่อพยานหลักฐาน
                       ใช้อํานาจสวนเสียงประชาชน และการไม่ใช้อํานาจต่อการกระทําอันมิชอบ ผลของการใช้อํานาจ

                       สร้างความขัดแย้งและความไม่เสมอภาคให้เกิดขึ้นแก่ชนทุกกลุ่มตั้งแต่ระดับพื้นที่ สั่งสมและบ่มเพาะ
                           ั
                       ปมปญหาจนลุกลามหลายชั่วคน
                              นโยบายที่สาธารณประโยชน์แบ่งได้สามลักษณะ 1.นโยบายเพื่อชาติ ต้องรักษาที่สาธารณประโยชน์
                       อันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ต้องการความแน่ชัดของการเป็นที่สาธารณประโยชน์ ต้องการ

                       ความแน่ชัดของเขตแดนที่สาธารณประโยชน์ เพื่อนําขึ้นทะเบียนที่สาธารณประโยชน์ เพื่อให้ประชาชน
                       ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ผลของการปฏิบัติตามนโยบาย ประชาชนขาดไร้ที่ดินทํากินเพราะถูกอ้างเป็นที่
                                              ั
                                                                                                      ั
                       สาธารณประโยชน์ ดังสภาพปญหาข้างต้น 2. นโยบายเพื่อราษฎร์ มุ่งจัดหาที่ดินทํากินเพื่อแก้ไขปญหา
                       ความยากจน ต้องการที่ดินเพื่อจัดให้ประชาชน ผลการปฏิบัติตามนโยบายทําให้ประชาชนขาดไร้ที่ดิน
                                                                                               ั
                       ทํากินเพราะถูกอ้างเป็นที่ดินที่รัฐสามารถนําไปจัดสรรให้กับประชาชน ดังสภาพปญหาข้างต้น
                       3. นโยบายการคุ้มครองที่สาธารณประโยชน์ร่วมกัน กระจายอํานาจสู่ท้องถิ่นเรื่องการดูแล รักษา
                               ้
                       คุ้มครอง ปองกัน ที่สาธารณประโยชน์

                                                                                                      6‐35
   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249