Page 123 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 123

๑๐๘


                   ในความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคล (การชั่งน้่าหนักระหว่างประโยชน์สาธารณะกับประโยชน์ของบุคคล

                   ผู้ได้รับผลกระทบ)


                   ๒. การตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกี่ยวกับการกระท าอันเป็นการแทรกแซง

                   หรือรุกล้ าสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคล

                                 โดยที่สิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวเป็นสิทธิเสรีภาพตามธรรมชาติของมนุษย์

                   และเป็นสิทธิที่เกี่ยวด้วยศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ สิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวจึงตกอยู่ในขอบเขต

                   แห่งนิยามของค่าว่า “สิทธิมนุษยชน” ตามมาตรา ๓ แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                   แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ดังนั้น ในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                   คณะกรรมการอาจจ่าเป็นต้องตรวจสอบว่าการกระท่าอย่างหนึ่งอย่างใดเป็นการแทรกแซงหรือรุกล้่าสิทธิ
                   ในความเป็นอยู่ส่วนตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือไม่ ด้วย

                                 ดังนั้น เพื่อให้การตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกี่ยวกับ

                   การกระท่าอันเป็นการแทรกแซงหรือรุกล้่าสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
                   และสอดคล้องกับหลักสากลในเรื่องนี้ คณะผู้วิจัยจึงมีความเห็นและข้อเสนอแนะ ดังนี้

                                 ๒.๑ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเชิงเนื้อหา

                   เกี่ยวกับสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวตามหลักสากล ตลอดจนขอบเขตหรือประเภทต่างๆ ของสิทธิ
                   ในความเป็นอยู่ส่วนตัว และคุณค่าหรือสถานะทางกฎหมายของสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว เพื่อประโยชน์

                   ในการพิจารณาและการตรวจสอบการกระท่าอันเป็นการแทรกแซงหรือรุกล้่าสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว

                                 ๒.๒ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                   และคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ ในเรื่องเกี่ยวกับสิทธิความเป็นส่วนตัวมีมาตรฐานและเป็นไปในแนวทาง

                   เดียวกัน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงควรก่าหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการพิจารณา
                   และการตรวจสอบการกระท่าอันเป็นการแทรกแซงหรือรุกล้่าสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวเป็นการเฉพาะ

                   โดยก่าหนดหลัเกณฑ์เกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้
                                    - นิยามหรือลักษณะของ “สิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว” เพื่อให้เกิดความชัดเจน

                   ต่อการใช้สิทธิของประชาชน ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                                    - ขอบเขตของสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว ตามลักษณะหรือเนื้อหาแห่งสิทธิให้ชัดเจน
                                    - หลักเกณฑ์หรือแนวทางการพิจารณาตรวจสอบเกี่ยวกับการกระท่าอันเป็นการ

                   แทรกแซงหรือรุกล้่าสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคล อันเป็นการกระท่าที่เป็นการละเมิดสิทธิ

                   มนุษยชน
                                    ในการพิจารณาตรวจสอบเกี่ยวกับการกระท่าอันเป็นการแทรกแซงหรือรุกล้่าสิทธิ

                   ในความเป็นส่วนตัวของบุคคล มีข้อสังเกตเพิ่มเติม ดังนี้
   118   119   120   121   122   123   124   125   126