Page 124 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 124
๑๐๙
- คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรยึดถือกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ
ที่เป็นหลักสากลเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาตรวจสอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
และอนุสัญญาแห่งยุโรปว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เป็นส่าคัญ
ทั้งนี้ คณะกรรมการอาจศึกษาแนวทางการพิจารณาตรวจสอบหรือการให้เหตุผลของศาลแห่งยุโรป
ด้านสิทธิมนุษยชนประกอบด้วยก็ได้
- การกระท่าอันเป็นการแทรกแซงหรือรุกล้่าสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคล
อาจเกิดขึ้นควบคู่หรือพร้อมๆ กับการกระท่าความผิดตามกฎหมายเฉพาะฉบับใดฉบับหนึ่ง ดังเช่น
กรณีการที่องค์กรของรัฐปฏิเสธมิให้บุคคลหนึ่งตรวจดูข้อมูลประวัติวัยเยาว์ของตนในช่วงที่ตนอาศัย
อยู่ในสถานเลี้ยงเด็ก และข้อมูลเหล่านั้นถูกเก็บรักษาไว้ที่องค์กรของรัฐ ซึ่งศาลแห่งยุโรป
ด้านสิทธิมนุษยชนได้เคยวินิจฉัยไว้ในคดี Gaskin c/Royaume-Uni ดังที่ได้กล่าวแล้วข้างต้น
ในกรณีเช่นนี้ ในการกระท่าความผิดหนึ่งจึงอาจเกิดมี “มิติทับซ้อน” ขึ้นระหว่างการกระท่าความผิด
ตามกฎหมายเฉพาะนั้นกับการกระท่าอันเป็นการแทรกแซงหรือรุกล้่าสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
ในกรณีเช่นนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติย่อมมีอ่านาจหน้าที่พิจารณาและตรวจสอบแต่เพียง
ในส่วนที่เกี่ยวกับมิติการกระท่าอันเป็นการแทรกแซงหรือรุกล้่าสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวว่าการกระท่า
นั้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่เท่านั้น โดยมิอาจก้าวล่วงพิจารณาลงไปถึงการกระท่าอันเป็น
ความผิดตามกฎหมายเฉพาะนั้นๆ ซึ่งเป็นอ่านาจหน้าที่หรือความรับผิดชอบโดยตรงเป็นการเฉพาะ
ขององค์กรของรัฐแห่งอื่นอยู่แล้ว