Page 94 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 94

สวนที่ 2 สรีระทางเพศ: อึ๋ม  77

                                     เมื่อพยายามสืบคนหาที่มาของคําวา “อึ๋ม” ก็พบขอมูลวามีการใชคํานี้
                               มาตั้งเปนชื่อเรียกหอพักในมหาวิทยาลัยชื่อดังแหงหนึ่ง โดยเมื่อประมาณป
                               พ.ศ. 2538 หรือ 13 ปที่แลวนิสิตที่พักอยูในหอพักของมหาวิทยาลัยแหงนี้ ได

                               พยายามหาชื่อบานที่เหมาะสมสําหรับการรับนองที่เขามาเปนสมาชิกใหมของหอ
                               สุดทายก็มาลงที่ชื่อซึ่งสะทอนถึงความตองการของสมาชิกในบานวา “บานอะอึ๋ม”

                               เพราะอยากจะไดนองๆ สมาชิกบานโดยเฉพาะสาวๆ ประเภท “สวย” “อึ๋ม”
                                     13
                               “นารัก”
                                     จากขอมูลที่กลาวมาแมจะไมสามารถชี้ชัดลงไปไดวา คําวา “อึ๋ม” เริ่มมี
                               การใชครั้งแรกเมื่อใด หรือใครเปนผูริเริ่มใชคําๆ นี้เปนคนแรก อยางไรก็ตาม

                               ดูเหมือนวาคําวา “อึ๋ม” จะเปนคําที่นิยมใชกันในแวดวงสื่อมวลชนสายบันเทิง
                               และโฆษณาเปนอยางมาก เมื่อกลาวถึงรูปรางและการแตงตัวของดารานักรอง
                               สาวๆ จากนั้นก็มีการใชคํานี้อยางแพรหลายในหมูคนทั่วไปไมจํากัดเพศและวัย

                               ไมวาจะเปน เด็กวัยรุนและเยาวชน นิสิตนักศึกษา ธุรกิจเสริมความงามและ
                               ศัลยกรรมความงาม ธุรกิจดานสุขภาพและโภชนาการ ธุรกิจดานเสื้อผาและ
                               แฟชั่นสตรี ฯลฯ
                                     ภายใตกลไกของระบบทุน สื่อมวลชนทุกแขนง ไมวาจะเปนสื่อสิ่งพิมพ

                               สื่อภาพยนตร ดนตรีและเพลง ไดสรางความหมาย และเผยแพรคานิยมแนวคิด
                               บางอยางซึ่งมาพรอมกับคําวา “อึ๋ม” ไปสูกลุมเปาหมายที่เปนผูอาน ผูชม
                               ผูบริโภคสื่อ บริโภคความหมายไปเรื่อยๆ โดยไมเคยตั้งคําถามถึงกระบวนการ

                               ทางสังคมในการสรางคานิยมเรื่องเพศที่เกี่ยวของกับคําวา “อึ๋ม” ในแงของการ
                               กํากับควบคุมเนื้อตัวรางกายของเพศหญิงโดยผานมุมมองแบบผูชายแตอยางใด
                               ทั้งสื่อมวลชน บุคคลากรทางการแพทยและศัลยกรรมความงาม นักธุรกิจ

                               ดานสุขภาพและโภชนาการ นักธุรกิจดานเสื้อผาสตรีและแฟชั่น ตางก็ไดรวมกัน
                               ปฏิบัติการตอกย้ําและผลิตความเชื่อความหมายทางสังคมและวัฒนธรรม
                               ของคําวา“อึ๋ม” ภายในกรอบการใหความหมายดังกลาวอยูซ้ําแลวซ้ําเลา

                               แลกเปลี่ยนกับผลประโยชนซึ่งมาพรอมกับการบริโภคคานิยมและความเชื่อ
                               เรื่องเนื้อตัวรางกายและคุณคาของความเปนผูหญิง


                               13  เว็บไซต<http://www.a-um.com>

                                                        มลฤดี ลาพิมล
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99