Page 94 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 94
สวนที่ 2 สรีระทางเพศ: อึ๋ม 77
เมื่อพยายามสืบคนหาที่มาของคําวา “อึ๋ม” ก็พบขอมูลวามีการใชคํานี้
มาตั้งเปนชื่อเรียกหอพักในมหาวิทยาลัยชื่อดังแหงหนึ่ง โดยเมื่อประมาณป
พ.ศ. 2538 หรือ 13 ปที่แลวนิสิตที่พักอยูในหอพักของมหาวิทยาลัยแหงนี้ ได
พยายามหาชื่อบานที่เหมาะสมสําหรับการรับนองที่เขามาเปนสมาชิกใหมของหอ
สุดทายก็มาลงที่ชื่อซึ่งสะทอนถึงความตองการของสมาชิกในบานวา “บานอะอึ๋ม”
เพราะอยากจะไดนองๆ สมาชิกบานโดยเฉพาะสาวๆ ประเภท “สวย” “อึ๋ม”
13
“นารัก”
จากขอมูลที่กลาวมาแมจะไมสามารถชี้ชัดลงไปไดวา คําวา “อึ๋ม” เริ่มมี
การใชครั้งแรกเมื่อใด หรือใครเปนผูริเริ่มใชคําๆ นี้เปนคนแรก อยางไรก็ตาม
ดูเหมือนวาคําวา “อึ๋ม” จะเปนคําที่นิยมใชกันในแวดวงสื่อมวลชนสายบันเทิง
และโฆษณาเปนอยางมาก เมื่อกลาวถึงรูปรางและการแตงตัวของดารานักรอง
สาวๆ จากนั้นก็มีการใชคํานี้อยางแพรหลายในหมูคนทั่วไปไมจํากัดเพศและวัย
ไมวาจะเปน เด็กวัยรุนและเยาวชน นิสิตนักศึกษา ธุรกิจเสริมความงามและ
ศัลยกรรมความงาม ธุรกิจดานสุขภาพและโภชนาการ ธุรกิจดานเสื้อผาและ
แฟชั่นสตรี ฯลฯ
ภายใตกลไกของระบบทุน สื่อมวลชนทุกแขนง ไมวาจะเปนสื่อสิ่งพิมพ
สื่อภาพยนตร ดนตรีและเพลง ไดสรางความหมาย และเผยแพรคานิยมแนวคิด
บางอยางซึ่งมาพรอมกับคําวา “อึ๋ม” ไปสูกลุมเปาหมายที่เปนผูอาน ผูชม
ผูบริโภคสื่อ บริโภคความหมายไปเรื่อยๆ โดยไมเคยตั้งคําถามถึงกระบวนการ
ทางสังคมในการสรางคานิยมเรื่องเพศที่เกี่ยวของกับคําวา “อึ๋ม” ในแงของการ
กํากับควบคุมเนื้อตัวรางกายของเพศหญิงโดยผานมุมมองแบบผูชายแตอยางใด
ทั้งสื่อมวลชน บุคคลากรทางการแพทยและศัลยกรรมความงาม นักธุรกิจ
ดานสุขภาพและโภชนาการ นักธุรกิจดานเสื้อผาสตรีและแฟชั่น ตางก็ไดรวมกัน
ปฏิบัติการตอกย้ําและผลิตความเชื่อความหมายทางสังคมและวัฒนธรรม
ของคําวา“อึ๋ม” ภายในกรอบการใหความหมายดังกลาวอยูซ้ําแลวซ้ําเลา
แลกเปลี่ยนกับผลประโยชนซึ่งมาพรอมกับการบริโภคคานิยมและความเชื่อ
เรื่องเนื้อตัวรางกายและคุณคาของความเปนผูหญิง
13 เว็บไซต<http://www.a-um.com>
มลฤดี ลาพิมล