Page 98 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 98
สวนที่ 2 สรีระทางเพศ: อึ๋ม 81
วงสังคมชั้นสูง ขาวที่มีการนําเสนอรูปภาพการโชวอึ๋มของดาราสาว (ไมวาจะ
โดยตั้งใจหรือไมตั้งใจ) เปนขาวที่ขายไดอยูเสมอ หรือไมเชนนั้นก็จะเปนขาว
เรื่องการตั้งขอสังเกตกับการไปทําศัลยกรรมหนาอกของดาราสาวๆ ตัวอยางเชน
กรณีของการเปรียบเทียบภาพถายในสมัยอดีตและปจจุบันของนักรองสาวไทย
ลูกครึ่งชื่อดังบางคนที่ทําใหหลายคนๆ ตั้งขอสงสัยกับขนาดของหนาอกที่
เปลี่ยนไปจากเดิมมาก จนตั้งคําถามวาหนาอกที่ใหญขึ้นอยางมากนั้นเปน
“ของจริง” หรือ “ของปลอม” และเมื่อเจาตัวตอบคําถามวาที่หนาอกใหญนั้นใช
วิธีโกยๆ เอา คําตอบของเธอก็ไดสรางกระแสดานลบ และสงผลใหผูคนออกมา
วิพากษวิจารณกันอยางกวางขวางในทํานองไมนาเชื่อถือ
“...เคาก็ดีอยูนะกลาแสดงออก...แตมันเซ็กส (ซี่) เกินเหตุ
นะ ยังมาโชวนั่นโชวนี่อยูนมทะลักหลุดเกือบเห็นหัวนมอยูแลว
เนี่ย แงมกน...หืย...ขายเกือบหมดตัวแลว แตอาจจะเปน
ภาพหลุด...แตรูวาภาพจะหลุดยังใสมาหืม...รูจักระวังๆ
ตัวหนอย เดี๋ยวนี้ปาปารัสซี่เยอะนะ นาจะทําตัวนารักแบบ
เมื่อกอน หรือวาจะฉุดกระชากเรตติ้งตัวเองใหสูงขึ้น อยากโชว
ความเซ็กซี่ หืย หญิงไทยสมัยเนี้ยไมคอยจะรักนวลสงวนตัว
เอาซะเลย (เออ..เคาเปนลูกครึ่งนี่หวา)
19
เอมมา
จากกรณีประเด็นขาวนักรองสาวสุดอึ๋มคนนี้ รวมถึงเนื้อหาของการเขียน
ตอบกระทูของผูอานที่ถูกหยิบยกมาเปนตัวอยางนี้ ไดสะทอนใหเห็นมุมมอง
ตอความ “อึ๋ม” ของสังคมไทยในหลากหลายมิติ อาทิเชน ประเด็นสิทธิสวนบุคคล
บทบาทของเทคโนโลยีทางการแพทยกับการจัดการเนื้อตัวรางกายของผูหญิง
เรือนกายผูหญิงกับการยั่วเยาแรงปรารถนาทางเพศ โครงสรางเศรษฐกิจ
แบบทุนนิยม กลยุทธทางการตลาดกับการทํารางกายผูหญิงใหเปนสินคา
19 เอมมา. โพสตความเห็นจากขาว ทาทา ยัง สุด “อึ๋ม”, 19 มีนาคม 2550 เว็บไซต <http://www.
thainewyork.com/find-473.html>
มลฤดี ลาพิมล