Page 91 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 91
74 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
เปนฝายคาน ซึ่งทั้งฝายเสนอและฝายคานไดหยิบยกเอาคุณสมบัติเดน 5 ประการ
ขึ้นมาประกอบการอางเหตุผลในความเหนือกวาของตน โดยฝายที่อางถึงขอ
เหนือกวาของจูกลาววา (1) ดานคณิตศาสตร: จูเจาะจิ๋มใหบาดเจ็บได แถมยัง
เจาะตูดไดดวย (2) ดานประสิทธิภาพ: จิ๋มเปนทะเลเวิ้งวาง จิ๋มไมไดบีบรัดจู
และจูไดฝงพลพรรคไวในตัวจิ๋มเพื่อกอกวนตอในอีก 10 เดือน (3) ดานพละกําลัง:
บอยครั้งไปที่จูถึงจุดสุดยอด แตจิ๋มไปไมถึง เพราะจูมากับนกกระจอก (4) ดาน
ยุทธศาสตร: การหมดแรงของจูหมายถึงชัยชนะใน 1 ครั้ง และยังสามารถมี
เพศสัมพันธไดอีกถาเจาของจิ๋มไมเรียกเจาของจูวา ลุง; (5) ดานโครงสรางสรีระ:
จูไมทุกอันที่หอย บางคนตองพันจูรอบเอว เวลาดูหนังจิ๋มก็ไมปลอดภัยเพราะ
อาจถูกมือมารลวงได (6) ดานไสยศาสตร: จูเปนสัญลักษณแสดงถึงความเปน
ใหญ คือ ลึงค และ ปลัดขิก
ทั้งเนื้อหาของการโตวาที (จากมุมมองของฝาย “จู”) และประวัติ/
ความเปนมาของปลัดขิก นอกจากจะตอกย้ําซ้ําแลวซ้ําเลาวา “เพศชายสูงสง
กวาเพศหญิง” ยังไดสงผานวิธีคิดเรื่องเพศบางอยางคือ
ฝายชายมีเสรีภาพทางเพศที่จะมีเพศวิถีตามหนทางที่ตนเลือก (โดยจะ
มีเพศสัมพันธแบบสอดใสอวัยวะเพศชายเขาไปในชองคลอดของผูหญิงหรือ
ทวารหนักของผูชายก็ได) อวัยวะเพศชายเปนศูนยกลางของจักรวาลวาดวย
เรื่องเพศ ในการมีเพศสัมพันธระหวางชายและหญิง นอกจากจะมีเปาหมาย
เพื่อการทําใหผูหญิงตั้งครรภซึ่งแสดงถึงความสามารถของฝายชายแลว การ
รวมเพศยังมีเปาหมายที่การบรรลุถึงจุดสุดยอดของฝายชายมากกวาฝายหญิง
ดวย นอกจากนี้เพศชายยังเปนผูสรางความหวาดวิตกเรื่องภัยคุกคามทางเพศ
และการลวงละเมิดทางเพศใหเกิดขึ้นกับฝายหญิง
ทั้งหมดนี้แสดงใหเห็นถึงการประกอบสรางความเชื่อและคานิยมที่วา
อวัยวะเพศชายคือความยิ่งใหญ การใหกําเนิดบุตรที่เปนเพศชายนั้นคือความ
สําเร็จ ซึ่งในเวลาเดียวกันไดสะทอนใหเห็นวาสังคมไทยไดสยบยอมและสมยอม
ใหเกิดการเอารัดเอาเอาเปรียบระหวางเพศ ขัดกับหลักการที่วาการดํารงอยู
รวมกันในสังคมอยางสันตินั้นจะตองมีที่มาจากความสัมพันธทางเพศที่เทาเทียม
มลฤดี ลาพิมล