Page 256 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 256

บทที่ 4 เพศวิถี: โสเภณี  241


                               ขึ้นครู


                                     “ขึ้นครู” คือการทําพิธีคํานับครูที่ประสาทวิชาใหเมื่อแรกเรียน อันเปน

                               ประเพณีที่นักเรียนที่ดีควรจะตองปฏิบัติเสียกอนที่จะเลาเรียนวิชาตอไป หรือ
                               กอนที่จะนําเอาสิ่งที่ไดเลาเรียนมาไปใช เชน ในกรณีของนักมวยเปนตน
                                     คําวาขึ้นครูยังถูกใชในบริบทของการมีเพศสัมพันธเปนครั้งแรกในชีวิต
                               ของผูชายไทยดวย โดยมักใชในกรณีการรับนองใหมที่รุนพี่มักบังคับขมขูรุนนอง
                               ใหดื่มสุราและเสนอ (หรือบังคับ) ใหรุนนองผูชายไป “ขึ้นครู” หรือมีเพศสัมพันธกับ

                               หญิงบริการตามสถานบริการ การขึ้นครูในที่นี้จึงหมายถึงการที่หญิงบริการทางเพศ
                               เปนครูคนแรกที่สอนเรื่องการมีเพศสัมพันธใหแกรุนนองผูชายเหลานั้น ในระยะหลัง
                               เมื่อรูปแบบของการขายบริการทางเพศเปลี่ยนแปลงไป ผูชายอาจไปขึ้นครูกับ
                               หมอนวด สาวไซดไลน หรือแมกระทั่งกับแฟน หรือคนรักตนเองก็เปนได

                                     คําวา “ขึ้นครู” สะทอนถึงวัฒนธรรมทางเพศที่ใหความชอบธรรมในการ
                               เปดโอกาสใหกับผูชายไทยเรียนรูเรื่องเพศไดอยางอิสระเพียงฝายเดียวกอน
                               การแตงงาน เพราะคําๆ นี้เปนคําที่ไมใชกับผูหญิง หรืออาจกลาวไดวาการใชคํา
                               ดังกลาวเปนการใชคําเพื่อกลบเกลื่อนความละอายใจของผูที่มีเพศสัมพันธ
                               กับหญิงบริการทางเพศก็เปนได



                               บริบทเงื่อนไขการขายบริการที่หลากหลาย

                                     คําเรียกพนักงานบริการที่มีมากมาย ทั้งที่เปนชื่อเรียกซึ่งเกี่ยวของกับ

                               สถานที่ในการพบปะลูกคา และชื่อที่แสดงถึงความหลากหลายของตัวตนทางเพศ
                               ของผูขายบริการทางเพศเอง สะทอนวาการขายบริการทางเพศนั้นมีใหเห็น
                               อยางดาษดื่น และหลากหลายเพียงใด ผูประกอบอาชีพขายบริการทางเพศมี

                               ทุกเพศทุกวัย มาจากหลากหลายอาชีพ หลากหลายสถานภาพทางสังคม และมี
                               ตัวตนทางเพศวิถีที่แตกตางหลากหลาย สถานที่ในการขายบริการก็ไมไดอยูแต
                               ในสถานประกอบการเทานั้น แตแทรกซึมอยูในสถานที่ซึ่งเปนสวนหนึ่งของ
                               วิถีชีวิตประจําวันของผูคนดวย เชน สถานที่พักผอนหยอนใจ สวนสาธารณะ
                               ตามยานชุมชนในเมืองใหญ ตามรานอาหาร รานขายเหลาตางๆ หรือตามริมถนน


                                                       พิมพวัลย บุญมงคล
   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260   261