Page 253 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 253

238  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               เปลี่ยนคูเพศสัมพันธไปเรื่อยๆ หรือมีเพศสัมพันธกับคนหลายคนดวย ทําใหผูที่ปวย
                               ดวยโรคนี้ถูกสังคมตั้งคําถามหรือตีตราวาเปนผูที่มีพฤติกรรมทางเพศไมเหมาะสม
                               กลาวคือ หากเปนผูชายก็จะถูกคาดเดาวา จะตองติดโรคมาจากการ “เที่ยว

                               กลางคืน” (ไปซื้อบริการทางเพศมา) หากเปนแมบานที่สังคมมองวา เปนผูหญิง
                               ธรรมดา ผูหญิง “ดี” ก็ยังอาจถูกสงสัยวาเธอนั้นแอบไปมีเพศสัมพันธกับใครหรือ
                               ไม แมวาแมบานสวนใหญจะติดเชื้อจากสามีก็ตาม โดยเฉพาะในกรณีที่สามีไมมี
                               อาการเพราะเชื้อหลบใน หรือเมื่อแมบานเพิ่งเริ่มแสดงอาการภายหลังจากที่สามี

                               แสดงอาการมานานแลว ทั้งนี้เนื่องจากระยะฟกตัวของโรคแตละโรคนั้นแตกตางกัน
                               หากเรื่องของระยะฟกตัวของโรคเปนประเด็นที่คนไมคอยคํานึงถึงกันมากนัก


                               ใครคือผูหญิงคนนั้น

                                     บุคลากรทางการแพทย หรือผูที่มีการศึกษา หรือคนที่มีสถานะทางสังคม
                               เรียก “โรคผูหญิง” ดวยภาษาที่เปนทางการวา “โรคติดตอทางเพศสัมพันธ” หรือ
                               “กามโรค” ในขณะที่ชาวบาน หรือคนในระดับลางยังคงคุนเคยกับการเรียกวา
                               “โรคผูหญิง” มากกวา ทั้งนี้เนื่องจากความคิดของคนในสังคมสมัยหนึ่งซึ่งยังคง
                               อยูมากระทั่งในปจจุบันคือ ความคิดที่วา “หญิงบริการทางเพศเปนแหลงแพรโรค”

                               ผูหญิงในคําวาโรคผูหญิงนี้ หากจะใหความหมายเฉพาะเจาะจงลงไปก็คือ
                               “หญิงบริการทางเพศ”  โดยเฉพาะอยางยิ่งหญิงบริการทางเพศ “ราคาถูก”
                               ถือเปนแหลงแพรเชื้อที่สําคัญ เพราะหญิงบริการกลุมนี้ไรซึ่งอํานาจในการตอรอง
                               การมีเพศสัมพันธที่ปลอดภัย หรือตอรองการใชถุงยางอนามัยกับแขก ตองรับแขก

                               ทุกระดับ ไมวาตนเองจะเจ็บปวยหรือไมก็ตาม ขณะที่สังคมมีมายาคติวา
                               หญิงบริการราคาแพง ปลอดภัยกวา เพราะยังอยูในวัยสาว มีรูปรางหนาตาดี
                               มีการศึกษา และเลือกรับแขกได


                               รูปธรรมของอํานาจที่ไมเทาเทียม

                                     ผูปวยกามโรคมีไดทั้งหญิง ทั้งชาย ทั้งผูใหบริการทางเพศ และผูซื้อบริการ
                               หรือผูที่ไมมีสวนเกี่ยวของกับการซื้อขายบริการทางเพศ เชน แมบานที่ติดเชื้อจาก


                                                       พิมพวัลย บุญมงคล
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258