Page 250 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 250
บทที่ 4 เพศวิถี: โสเภณี 235
เด็กวัง สาวโอเกะ เด็กดริ้ง นางงามตูกระจก นางทางโทรศัพท ผีขนุน
ผีมะขาม ไกสนามหลวง พนักงานอางอบนวด เปนตน
นางงามโรงแรม หมายถึง พนักงานบริการที่ใหบริการอยูตามโรงแรม
สาวโรงน้ําชา หรือ ผูหญิงหยําฉา มีความหมายเหมือนกันคือ พนักงาน
บริการทางเพศที่ใหบริการอยูในรานน้ําชา
ผีขนุน คือ พนักงานบริการไมวาจะเปนผูหญิง หรือสาวประเภทสองก็ตาม
ที่ยึดเอาบริเวณริมคลองหลอด ซึ่งมีตนขนุนปลูกอยูเรียงรายเปนแหลงหาลูกคา
ผีมะขาม คือ พนักงานบริการทั้งผูหญิง และสาวประเภทสองที่หาลูกคา
อยูในบริเวณสนามหลวง ซึ่งมีตนมะขามปลูกอยูโดยรอบ โดยพวกเธอมักยืน
รออยูในบริเวณดังกลาวจนกวาจะมีลูกคาขับรถมาจอดเทียบ หรือนั่งแท็กซี่
แวะเขามาเจรจาตอรองราคาคาบริการและรับขึ้นรถไป
สาวกําแพงดิน คือ ผูหญิงที่ขายบริการทางเพศอยูบริเวณยานกําแพงดิน
ในตัวเมืองเชียงใหม
สาวโอเกะ หรือ เด็กดริ้ง คือ ผูที่ทํางานในคาราโอเกะหรือ คาเฟ ซึ่ง
ผูซื้อบริการจะเรียกมานั่งดื่มเปนเพื่อน พูดคุยกัน ถาถูกใจกันก็จะมีการตอรอง
ชวนกันไปมีเพศสัมพันธตอ หรือสานสัมพันธ แลกเบอรโทรศัพทนัดเจอเพื่อ
ขายบริการทางเพศกันตอไป
นางทางโทรศัพท หมายถึง หญิงบริการทางเพศที่ขายบริการโดย
ติดตอตกลงกันผานทางโทรศัพท
นางงามตูกระจก หรือ พนักงานอางอบนวดหมายถึง หญิงสาวที่ให
บริการนวดและอาบน้ําแกลูกคาตามสถานบริการอาบอบนวด และขายบริการ
ทางเพศแกลูกคาดวย
กลุมหญิงขายบริการทางเพศกลุมใหญอีกกลุมหนึ่ง จัดเปนกลุมที่ขาย
บริการโดยไมผานคนกลาง ไมมีสังกัด หรือไมมีสํานัก เปนการขายบริการ
ทางเพศแบบแอบแฝง หรือที่เรียกวาขายอิสระ (Freelance) การขายบริการทาง
เพศในรูปแบบนี้เปนผลจากกฎหมายปรามการคาประเวณี ซึ่งทําใหไมสามารถ
ขายบริการทางเพศในสถานประกอบการโดยตรงได ประเด็นสําคัญที่เกี่ยวของ
กับการบริการดานสุขภาวะทางเพศคือ เธอเหลานี้จะไมยอมรับกับเจาหนาที่
ผูใหบริการที่เขาไปทํางานดานการปองกันโรค การแจกถุงยางอนามัย วาเธอ
ขายบริการทางเพศ จึงเปนการยากและทาทายอยางยิ่งในการทํางานเรื่อง
สุขภาวะทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ
พิมพวัลย บุญมงคล