Page 229 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 229

212  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               ทางเพศที่กําลังทําอยู แตในความเปนจริงแลวพวกเธอเปนเพียงภาพตัวแทน
                               ของ “ผูหญิง” ในจินตนาการทางเพศในแบบที่ผูชายอยากจะเห็น เพื่อใหผูชาย
                               ไดบรรลุถึงความพึงพอใจทางเพศเทานั้น มีหนังโปนอยมากที่คํานึงถึงอารมณ

                               ความรูสึกของผูหญิง หรือมุงที่จะเติมเต็มจินตนาการดานกามารมณของผูหญิง
                               สิ่งเหลานี้แสดงใหเห็นถึงความไมเทาเทียมทางเพศซึ่งมาจากความเชื่อ และ

                               คานิยมของสังคมที่มองวา ผูชายมีแรงขับทางเพศที่ตองการปลดปลอยมากกวา
                               ผูหญิง หรือถาดูจากสรีระแลว ผูชายถูกธรรมชาติสรางมาใหทําหนาที่เปนผูนํา
                               ในเรื่องเพศ ขณะที่ผูหญิงมีหนาที่ตองคอยเปนฝายรองรับ หรือตอบสนอง
                               อารมณทางเพศใหกับผูชาย จึงไมนาแปลกใจวาเพราะอะไรผูชายทั้งรักตางเพศ

                               และรักเพศเดียวกันจึงมีโอกาสเขาถึงความรู สํารวจจินตนาการทางเพศตนเอง
                               และหาประสบการณในเรื่องเพศไดงายกวาผูหญิง และความไมเทาเทียม
                               ทางเพศที่ดํารงอยูนี้เอง คือที่มาของปญหาทางเพศตางๆ มากมายที่มองไมเห็น

                                     เรื่องของ “ความโป” และ “สื่อโป” จึงเปนตัวอยางของการตั้งคําถาม
                               ทาทายกรอบเรื่องเพศแบบเดิมๆ และชวนใหผูคนไดเปดใจมองเรื่องตองหามนี้
                               อยางเปดกวาง เรียนรู และลองจินตนาการไปถึงรูปแบบของความตองการทางเพศ
                               กิจกรรมทางเพศที่แตกตาง แคเพียงเปลี่ยนมุมมองใหม มอง “สื่อโป” ในมุม

                               ของสื่อเพื่อการเรียนรูและสรางสรรคบาง แทนที่จะมองเปนสื่อตองหาม ยอมรับ
                               ใหมีทั้งสื่อโปสําหรับคนทุกเพศ ทุกรสนิยม ถาเปนเชนนั้นไดสังคมคงจะคลาย
                               ความกดดันในเรื่องเพศลงไปบาง เกิดความเขาใจในระหวางเพศที่แตกตาง

                               และยอมรับในความหลากหลายทางเพศมากยิ่งขึ้นกวานี้



















                                                         สุไลพร ชลวิไล
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234