Page 223 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 223
206 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
แตไมวาเรื่องของการโปเปลือยจะถูกนิยามวาอยางไร โดยใคร ในบริบท
ไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ยังคงไมเปลี่ยนไปก็คือ เรือนราง และเพศวิถีที่สังคมคอย
จับจอง และควบคุมมากที่สุดเมื่อพูดถึงเรื่อง “ความโป” ก็คือ เรือนราง และ
เพศวิถีของ “ผูหญิง”
ในแงของการแตงกาย ผูหญิงจํานวนมากตองคอยระวังเรื่องการแตงตัว
ของตนเองอยูตลอด วาจะตองไมแตงตัวโปจนเกินไป เพราะจะถูกมองวาเปน
ผูหญิงไมดีได ในขณะที่ผูชายนั้นสามารถเปลือยรางกายทอนบนไดในหลาย
วาระโอกาส โดยไมถูกมองวาเปนเรื่องแปลก หรือดูลามกอนาจาร ยิ่งไปกวานั้น
สังคมยังมีคานิยมชื่นชมผูชายที่เปลือยอกจนเห็นกลามเนื้อเปนมัด หรือเห็น
ขนหนาอก วาเปนผูชายที่ดูดี เซ็กซี่ ตางจากผูหญิงที่หากเปดเผยเนื้อตัวรางกาย
ในระดับเดียวกันในที่สาธารณะ ยอมตองเจอกับการถูกประณามวาไมรูจัก
ระมัดระวังตัว ประพฤติตนไมเหมาะสม (เวนแตถาการเปดเผยเนื้อตัวรางกาย
นั้นเปนไปเพื่อการถายแบบ หรือเปนการเปลือยในงานศิลปะ)
ในแงของ “สื่อ” หนังสือโป และภาพยนตรโปตางๆ ลวนแตถูกผลิตขึ้น
เพื่อผูชายรักตางเพศ โดยเนนการมีเพศสัมพันธแบบสอดใสระหวางชาย-หญิง
สื่อเหลานี้สะทอนใหเห็นถึงความมีตัวตนของผูหญิงแคในฐานะวัตถุทางเพศที่
ตอบสนองจินตนาการกามารมณของผูชายเทานั้น เพราะในเพศสัมพันธแบบ
รักตางเพศนั้น มีการแบงบทบาททางเพศอยางชัดเจนระหวางชายกับหญิง วา
ผูชายตองเปนฝายรุก และผูชายควรเปนฝายที่ตองมีความรู ความเชี่ยวชาญ
ในเรื่องเพศ ขณะที่ผูหญิงเปนฝายรับ รอใหผูชายทําให และมีหนาที่คอย
ตอบสนองความตองการของผูชายเทานั้น การรวมเพศระหวางชายกับหญิงจะ
สมบูรณแบบไดก็ตอเมื่ออวัยวะเพศชายสอดใสเขาไปในอวัยวะเพศหญิง และ
ประกอบกิจกรรมจนสําเร็จความใคร โดยสัญลักษณของการไปถึงจุดสุดยอดก็
คือการไดเห็นฝายชายหลั่งน้ําอสุจิออกมาในตอนสุดทาย ซึ่งผูชมแทบจะไมมี
โอกาสไดเห็นหรือไดรับรูเลยวา ผูหญิงในหนังโปนั้นไปถึงจุดสุดยอดหรือไม
หรือไดรับความสุข ความพึงพอใจทางเพศอยางแทจริง
กลาวไดวาเรื่องของ “ความโป” “การเปลือย” และ “สื่อโป” แสดงใหเห็น
ถึงมาตรฐานการใหคุณคาในเรื่องเพศภาวะที่แตกตางกันอยางชัดเจน ระหวาง
ชาย-หญิง โดยสังคมเปดโอกาสใหผูชายเปดเผยเนื้อตัวรางกาย และแสดงออก
สุไลพร ชลวิไล