Page 217 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 217

200  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               พึงพอใจทางเพศชั่วครูชั่วยามเทานั้น ที่สําคัญคือ การมี “กิ๊ก” ยังทาทายมุมมอง
                               ความคิดของคนในเรื่องของจํานวนคูรวมเพศดวย ซึ่งมองในแงลบอยางถึงที่สุด
                               แลว “กิ๊ก” อาจไมตางอะไรจากการนําเอาคําวา “ชู” มารวมกับคําวา “สําสอน”
                               ก็เปนได


                                           “ไมรูสึกตะหงิดๆ เหรอวา เราถูกทําใหเชื่อวาคําวากิ๊ก
                                     มันแปลวาชู วัยรุนมองวา กิ๊กคือเพื่อนที่รูใจในอีกระดับหนึ่ง แต
                                                               17
                                     ผูใหญยัดเยียดนัยทางเพศใหซะงั้น”

                                     ดวยเหตุนี้จึงไมนาแปลกใจที่หนวยงานซึ่งเกี่ยวของกับการเฝาระวัง

                               พฤติกรรมทางเพศของเด็กและเยาวชนตางๆ จะตีความคานิยมและ
                               พฤติกรรมการมี “กิ๊ก” ของวัยรุนวา เปนรูปแบบสุดโตงของพฤติกรรมทางเพศ
                               และเปนความเสื่อมของศีลธรรมดานเพศ ดังที่ปรากฏในรายงานนําเสนอผล
                               ของกระทรวงวัฒนธรรมและการตอบสนองของสื่อมวลชนตอขอคนพบจาก
                               การศึกษาเชิงวิจัยของนิสิตคณะครุศาสตร จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย
                                     สําหรับผูที่ทํางานเรื่องเพศภาวะและเพศวิถี ปรากฏการณของคําวา

                               “กิ๊ก” เปนตัวอยางที่ดีของการสะทอนใหเห็นถึงความเปนจริงทางสังคมวา
                               ความสัมพันธของคนซึ่งเชื่อมโยงกับเรื่องเพศภาวะและเพศวิถีนั้นเปนสิ่งที่ซับซอน
                               ยังมีผูคนที่มีระบบคิดในเรื่องเพศ หรือมีวิถีทางเพศที่อยูนอกกรอบระบบคิด
                               เรื่องเพศวิถีกระแสหลักอยูมากมาย และการเกิดขึ้นของคําวา “กิ๊ก” ก็ไดเปดชอง
                               ใหผูคนเหลานี้ไดตัดสินใจดวยตนเองในการที่จะมีความสัมพันธกับใคร (ตอใคร)

                               ในรูปแบบใด หรือตัดสินใจวาจะมีหรือไมมีเพศสัมพันธกับใครในเงื่อนไขไหน
                               เพราะเหตุใด และจะรับผิดชอบกับผลที่จะตามมาอยางไร ในฐานะปจเจกชนที่มี
                               สิทธิในการที่จะกําหนดและควบคุมวิถีทางเพศ และอนามัยเจริญพันธุดวยตนเอง







                               17   ไมปรากฏชื่อ. อางใน ผูใหญ. คําวากิ๊กคุณเขาใจอยางไร, 23 -06-2006. <http://webboard.mthai.
                                 com/7/2006-06-23/246481.html>

                                                         มลฤดี ลาพิมล
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222