Page 205 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 205

188  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                                     ถึงที่สุดแลวคําวา “ชายรักชาย” ซึ่งถูกสรางขึ้นมาโดยกลุมนักกิจกรรม
                               ดานสิทธิทางเพศเพื่อนําเสนอแงมุมในดานบวกของความเปนผูชายในแงของ
                               อารมณ ความรัก ความรูสึก และความปรารถนาตอผูชายดวยกัน แตภายใต

                               ความหมายของคําๆ นี้เอง ก็กลับละเลยแงมุมที่สําคัญของการเปนชาย
                               รักเพศเดียวกัน นั่นคือ “วิถีชีวิตและพฤติกรรมทางเพศ” รวมทั้งละเลย

                               “ตัวตนทางเพศวิถี” ที่หลากหลาย ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยน ลื่นไหลไปมาได
                               ตลอดเวลาตามบริบทของคูเพศสัมพันธ เวลา หรือปจจัยแวดลอมอื่นๆ ดวย
                                     ในการใชคําวา “ชายรักชาย” แตละครั้งจึงจําเปนอยางยิ่งที่ตอง
                               พิจารณาวาผูที่ใชคําๆ นี้คือใคร และใชเพื่อวัตถุประสงคอยางไร เพราะแตละ

                               กลุมที่นําคําๆ นี้มาใช ก็อาจจะตีความคําๆ นี้แตกตางกันไป กลุมนักกิจกรรมเอง
                               อาจใชคํานี้เพื่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองเรื่องการเรียกรองสิทธิความเทาเทียม
                               ของบุคคลรักเพศเดียวกัน โดยมุงเนนไปที่ “เกย” หรือผูที่มีเพศภาวะเปนชาย

                               ที่มีความรักความปรารถนาในเพศเดียวกัน มากกวาจะเนนไปที่ “กะเทย” หรือ
                               “สาวประเภทสอง” ที่มีเพศภาวะอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเผชิญกับปญหาที่แตกตางออก
                               ไป ขณะที่กลุมผูใหบริการดานสุขภาพกลับมอง “ชายรักชาย” ในความหมายที่
                               รวมทั้ง “เกย” “กะเทย” และ “ไบเซ็กชวล” ไวดวยกัน ในฐานะกลุมคนที่มี

                               พฤติกรรมเสี่ยง เพราะเปนชายที่มีเพศสัมพันธกับชายดวยกัน
                                     แตไมวาจะมองอยางไรสิ่งที่ปฏิเสธไมไดก็คือ สังคมไทยยังคงมีอคติตอ
                               ความเปน “ชายรักชาย” ตลอดมา ซึ่งการที่จะแกไขอคติ และความเขาใจผิด

                               ตรงนี้ได สิ่งที่สําคัญที่สุดคือ การปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดในเรื่องเพศ
                               เสียใหม และยอมรับในความเปนตัวตนที่แตกตางหลากหลาย ซับซอน และ
                               ลื่นไหลทางเพศภาวะ และเพศวิถีตามที่ “ชายรักชาย” แตละคนนิยามตนเอง
















                                                         สุไลพร  ชลวิไล
   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210