Page 97 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 97

คำรองที่       เรื่องรองเรียน                ความเห็นของ กสม.                                                                 มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.

                                                       ๒)  การดำเนินการแกไขเปลี่ยนแปลงแนวเขต                                     ๒. ใหคณะกรรมการอุทยานแหงชาติดำเนินการแกไขเพื่อแกไขแนวเขตอุทยานแหงชาติเขาสาม
                                                 อุทยานฯ ที่ลาชากวา ๒๐ ป ตลอดจนการคุกคามชาวบาน                         รอยยอด  ภายใน ๓๐ วัน  นับแตไดรับรายงานฉบับนี้
                                                 ดวยวิธีตางๆ เปนการกระทำที่ละเมิดตอสิทธิของชุมชน                              ๓. ใหจังหวัดประจวบคีรีขันธ ฝายปกครองในพื้นที่ องคการปกครองสวนทองถิ่น และองคกร

                                                 อยางชัดเจน                                                                พัฒนาเอกชนในพื้นที่ รวมกันชี้แจงแนวทางการแกไขปญหา เพื่อลดแรงกดดันของชาวบานที่ไดรับผล
                                                                                                                            กระทบ และปองกันมิใหเกิดความขัดแยงรุนแรงขึ้นในอนาคต
                                                                                                                            ขอเสนอแนะ
                                                                                                                                  ๑. การประกาศใหพื้นที่ใดใหเปนเขตอุทยานแหงชาติ หรือเขตที่ตองสงวนหวงหามไวตามกฎหมาย
                                                                                                                            ควรมีการศึกษาขอมูล และผลกระทบที่เกิดขึ้นตอชุมชนในพื้นที่อยางชัดเจน
                                                                                                                                  ๒. ในการดำเนินการใดๆ ของรัฐที่มีผลกระทบตอวิถีชีวิตของชาวบาน ตองใชกระบวนการมีสวน
                                                                                                                            รวมหลายฝาย รวมทั้งชาวบานที่ไดรับผลกระทบ โดยกระบวนการมีสวนรวมตองดำเนินการอยางโปรงใส
                                                                                                                                  ๓. รัฐตองดำเนินการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวของกับเรื่องปาไมและอุทยานแหงชาติใหสอดคลอง
                                                                                                                            กับรัฐธรรมนูญ

                                                                                                                                  ๔. ในระหวางการดำเนินการแกไขปญหาพื้นที่ใดๆ ตองยุติการจับกุม ขมขูคุกคามชาวบานที่ไดรับ
                                                                                                                            ผลกระทบ รวมทั้งยุติการดำเนินการใดๆ อันอาจจะกอใหเกิดความขัดแยงระหวางชาวบานกับทางราชการ

              ๓๕๔/๒๕๔๘       กรณีเขตปาไมถาวร         มีมติใหยุติการตรวจสอบ ตามพระราชบัญญัติคณะ                           ขอสังเกตจากการยุติเรื่อง

              รายงานผลการ    เขตปาสงวนแหงชาติ กรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๒๒                                     ในบันทึกการประชุมของคณะอนุกรรมการจำแนกประเภทที่ดิน ครั้งที่ ๑/๒๕๐๘ วันที่ ๒๘
              ตรวจสอบที่     และเขตอุทยานแหงชาติ                                                                           มกราคม ๒๕๐๘ ณ หองประชุมกระทรวงพัฒนาการแหงชาติ วาระที่ ๓.๑.๘ เปนการพิจารณาจำแนก
              ๒๙๓/๒๕๕๐       ทับที่ดินทำกินของชาว                                                                           ที่ดินบริเวณปาแมริมแปลง ๑

              ลงวันที่       บาน ต.แมแรม                                                                                        “ตามรายงานการสำรวจวาเปนปาอยูในระหวางดำเนินการสงวน คลุมพื้นที่ ๒ อำเภอคือ อำเภอ
              ๑๔ ก.ย. ๒๕๕๐   อ.แมริม                                                                                       แมริม  และอำเภอแมแตง  ตั้งอยูในทองที่ตำบลแมแรม-ขี้เหล็ก-สันโปง อำเภอแมริม และตำบลสันปาตอง
                             จ.เชียงใหม                                                                                    อำเภอแมแตง สำรวจไดเนื้อที่ประมาณ ๒๐๔.๕๗๐ ตาราง กม. มีผูถือครองอยูกอนการสำรวจ ๗๗ แหง
                                                                                                                            เนื้อที่ประมาณ ๘,๐๘๐ ตาราง กม. คงเหลือเนื้อที่ไมมีผูถือครองประมาณ ๑๙๖,๔๙๐ ตาราง กม.
                                                                                                                                  คณะกรรมการฯ พิจารณาแลวเห็นวา ปาแปลงนี้เปนปาตนน้ำลำธาร และสภาพปายังสมบูรณ ควร
                                                                                                                            สงวนไวเปนปาไมทั้งแปลง สวนที่ดินที่ขอจำแนกออกเปนที่จัดสรรฯ ปรากฏวาเปนที่ดินที่อยูติดกับที่กรม
                                                                                                                            ปาไมไดปลูกสวนสักอยูในขณะนี้ และปาไมเขตเชียงใหมไดมีหนังสือคัดคานไปยังผูวาราชการจังหวัด
                                                                                                                            เชียงใหม ตามหนังสือที่ กษ.๐๗๐๗/(ชม.)/๑๗๓๙ ลงวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๐๗ ซึ่งผูแทนกระทรวง

                                                                                                                            เกษตรไดสำเนาตอที่ประชุมเพื่อพิจารณาดวย จึงไมควรอนุมัติ”
                                                                                                                                  คณะกรรมการจำแนกที่ดินในป ๒๕๐๘ ยอมรับวา มีชาวบานอยูในพื้นที่ดังกลาวมากอนที่จะ
                                                                                                                            กำหนดใหเปนเขตปาในเวลานั้น ตอมาเมื่อมีมติ ครม. ในป ๒๕๐๙ เห็นชอบกับขอเสนอของคณะ
                                                                                                                            กรรมการจำแนกที่ดิน ก็ไมมีมาตรการหรือแนวทางใดๆ ในการดำเนินการแกไขปญหาพื้นที่ที่ชาวบานอยู
                                                                                                                            มากอนการกำหนดปา ชาวบานไดครอบครองทำประโยชนในพื้นที่ดังกลาวมาอยางตอเนื่อง และมีการ
                                                                                                                            เปลี่ยนแปลงผูครอบครอง โดยไมมีผูใดทราบแนวเขตปาตามมติ ครม. ป ๒๕๐๙ จนทำใหเกิดกรณีพิพาท
                                                                                                                            แนวเขตดังกลาวถึงปจจุบัน



                    เสียงจากประชาชน
            96      การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102