Page 93 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 93

คำรองที่       เรื่องรองเรียน                ความเห็นของ กสม.                                                                 มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.

              ๕๕/๒๕๔๘        กรณีอุทยานแหงชาติ        ๑) การประกาศเขตอุทยานแหงชาติทับที่ทำกิน                             มาตรการแกไข

              รายงานผลการ    พุเตยทับซอนที่ทำกิน  ของราษฎรชาวกะเหรี่ยงบานหวยหินดำ เปนการกระทำที่                              ๑. ใหคณะกรรมการอุทยานแหงชาติเพิกถอนแนวเขตที่ทับซอนที่ทำกินเดิม
              ตรวจสอบที่     และมีการจับกุมราษฏร  ละเมิดสิทธิมนุษยชนและสงผลกระทบตอวิถีชีวิตความเปน                             ๒. ในระหวางดำเนินการแกปญหา ใหหนวยงานที่เกี่ยวของผอนผันใหประชาชนทำกินไปกอน และ
              ๕๙/๒๖๔๙        บานหวยหินดำ       อยูและการทำมาหากินของราษฎร                                                จัดหาพื้นที่ทำกินใหเพียงพอ

              ลงวันที่       ต.วังยาว                  ๒) การตั้งอุทยานแหงชาติพุเตยทับซอนที่ทำกิน                               ๓. กรณีจำเปนที่ตองประกาศอุทยานฯ ทับที่ทำกิน ตองใหประชาชนมีสวนรวมในการดำเนินการ
              ๒๘ ก.ย.๒๕๔๙    อ.ดานชาง          เดิมของราษฎรจึงเปนการกระทำที่ละเมิดตอบทบัญญัติ                           ขอเสนอแนะ
                             จ.สุพรรณบุรี        ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย  พ.ศ.๒๕๔๐                                        ๑. ในการประกาศพื้นที่ใดใหเปนเขตอุทยานแหงชาติ ควรมีการศึกษาขอมูลผลกระทบที่ชัดเจน
                                                 มาตรา ๕๖ วรรคหนึ่ง                                                         กอนวามีผลกระทบตอวิถีชีวิตของราษฎรหรือไม ไมควรประกาศเขตพื้นที่อุทยานแหงชาติทับที่ทำกินของ
                                                                                                                            ราษฎรที่ตั้งถิ่นฐานมานาน
                                                                                                                                  ๒. ในกรณีที่จำเปนที่สุดที่ตองประกาศเขตอุทยานแหงชาติทับที่ทำกินของราษฎร ภาครัฐตองมี
                                                                                                                            กระบวนการที่ทำใหราษฎรในพื้นที่มีสวนในการกำหนดขอตกลงรวมกัน เพื่อหาพื้นที่ทำกินใหมที่เหมาะสม
                                                                                                                            และภาครัฐควรปฏิบัติอยางเรงดวน

                                                                                                                                  ๓. รัฐตองกำชับใหหนวยงานของรัฐเคารพตอภูมิปญญาชาวบาน และจารีตประเพณีและตลอดจน
                                                                                                                            การออกกฎหมายรับรองสิทธิชุมชน และระบบกรรมสิทธิ์รวมของชุมชน ที่ชุมชนดูแลจัดการที่ทำกินและ
                                                                                                                            การใชประโยชนรวมกันตามจารีตประเพณี




              ๑๐๗/๒๕๔๘       กรณีการประกาศเขต          ๑) การประกาศเขตอุทยานแหงชาติเขาปู-เขายา                           มาตรการแกไข

              รายงานผลการ    อุทยานแหงชาติเขาปู- ทับที่ทำกินของราษฎรใน ต.ลำสินธุ เปนการละเมิดสิทธิใน                          ๑. ใหเจาหนาที่ชะลอการดำเนินคดีและยุติการดำเนินการใดๆ ที่สรางความขัดแยงระหวางรัฐกับ
              ตรวจสอบที่     เขายาทับที่ทำกินของ ทรัพยสินของผูรอง ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักร                          ราษฎรเพิ่มขึ้นอีก และผอนผันใหราษฎรที่ทำกินอยูเดิมจนกวากระบวนการแกไขปญหาจะแลวเสร็จ

              ๓๕๔/๒๕๕๐       ราษฎรใน ต.ลำสินธุ      ไทย พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา ๔๘                                                        ๒. ใหกรมอุทยานแหงชาติฯ ตั้งคณะกรรมการโดยมีราษฎรในพื้นที่มีสวนรวมในการจัดทำแนว
              ลงวันที่       กิ่ง อ.ศรีนครินทร             ๒) การแกไขปญหาที่ลาชาของหนวยงานราชการ                      เขตระหวางเขตอุทยานแหงชาติกับที่ดินของผูรองใหชัดเจนโดยเรงดวนภายใน ๖๐ วัน นับตั้งแตวันที่ได
              ๒๑ ก.ย. ๒๕๕๐   จ.พัทลุง            ที่เกี่ยวของเปนการกระทำที่ไมเปนธรรมตอผูรอง ตาม                      รับรายงานฉบับนี้ และดำเนินการเรงรัดการพิสูจนสิทธิโดยใหชุมชนมีสวนรวม ภายใน ๑๒๐ วัน หลังจาก
                                                 รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา                                การจัดทำแนวเขต
                                                 ๖๑                                                                         ขอเสนอแนะ
                                                                                                                                  ๑. ควรปรับปรุงแกไขพระราชบัญญัติอุทยานแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๔ ในเรื่องกระบวนการกำหนด
                                                                                                                            และแกไขแนวเขตอุทยานแหงชาติ ควรกำหนดใหราษฎรมีสวนรวมในกระบวนการดังกลาว โดยใหมีการ
                                                                                                                            รังวัดพื้นที่ และกำหนดเวลาใหราษฎรและชุมชนคัดคานการประกาศเขตอุทยานแหงชาติ

                                                                                                                                  ๒. ใหคณะรัฐมนตรีมีมติผอนผันใหประชาชนสามารถตัดโคนยางพาราเกาที่หมดอายุเพื่อปลูกยาง
                                                                                                                            พาราใหมทดแทนในแปลงที่ดินทำกินเดิมได ทั้งนี้ในขอบเขตทั่วประเทศเพราะเปนปญหารวมกัน
                                                                                                                                  ๓. ควรมีมาตรการชวยเหลือราษฎรผูไมมีที่ดินทำกินและไดครอบครองทำประโยชนภายหลังการ
                                                                                                                            ประกาศเขตอุทยานแหงชาติ โดยจัดสรรที่ดินทำกินใหตามความเหมาะสม






                    เสียงจากประชาชน
            92      การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98