Page 100 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 100

คำรองที่   เรื่องรองเรียน   ความเห็นของ กสม.       มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.

 ๕๙๑/๒๕๔๘   กรณีการประกาศเขตปา  ราษฎรบานบางปริกตั้งฐานที่อยูชุมชนมาตั้งแต    มาตรการการแกไข

 รายงานผลการ  สงวนแหงชาติทับที่ดิน กอนประกาศเขตปาสงวนแหงชาติ มีหลักฐานการทำสวน  ๑. ใหพิจารณาผอนผันใหผูรองสามารถตัดโคนตนยางเกาเพื่อปลูกตนยางใหมทดแทนในแปลง
 ตรวจสอบที่   ทำกิน  ต.ตำตัว     ยางพารา ดังนั้นการประกาศเขตปาสงวนแหงชาติจึงเปน   ที่ดินทำกินเดิมได เนื่องจากเปนวิถีการทำสวนยางที่มีมาแตดั้งเดิมของภาคใต โดยใหคณะกรรมการ
 ๒๘๓/   อ.ตะกั่วปา จ.พังงา   การละเมิดสิทธิในที่ดินของชุมชน และตอมาเมื่อราษฎรได  ชุมชนรวมตรวจสอบและกำหนดแผนการจัดการพื้นที่ทำกินและพื้นที่ปาชุมชน เพื่อควบคุมไมใหมีการ

 ๒๕๕๐   รับความเดือดรอนจากการถูกจับกุม เนื่องจากรัฐบาลไม  บุกรุกพื้นที่ใหม ภายใน ๑๒๐ วัน  หลังจากการจัดทำแนวเขต
 ลงวันที่   เรงรัดแกไขปญหาการประกาศเขตปาสงวนแหงชาติทับที่  ๒. ใหดำเนินการจัดทำแนวเขตระหวางเขตปาสงวนแหงชาติกับที่ดินของผูรองใหชัดเจนโดยเรงดวน
 ๑๓ ก.ย. ๒๕๕๐   ดินทำกิน จึงเปนการกระทำที่ไมเปนธรรมตอราษฎร ซึ่ง  ทั้งนี้ ภายใน ๖๐ วัน นับแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้ และดำเนินการเรงรัดการพิสูจนสิทธิโดยใหชุมชนมี
 เปนการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๔๐ (บังคับใช  สวนรวมภายใน ๑๒๐ วัน  หลังจากการจัดทำแนวเขต
 อยูในขณะรองเรียน) มาตรา ๔๖ และมาตรา ๔๘   ๓. ใหยุติการจับกุมดำเนินคดี  และผอนผันใหราษฎรทำกินจนกวาการแกไขปญหาจะแลวเสร็จ
                ขอเสนอแนะ
                      ๑. ใหชุมชนและราษฎรมีสวนรวมในการประกาศเขตปาสงวนแหงชาติ โดยใหมีการรังวัดพื้นที่
                ประกอบกับหลักฐานภาพถายทางอากาศ  รวมทั้งหลักฐานอื่นๆ และประวัติการทำกินของชุมชน

                      ๒. ใหปรับปรุงแกไขพระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๗ โดยใหรับรองสิทธิชุมชนในการ
                จัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม



 ๖๐๗/๒๕๔๘   กรณีการละเมิดสิทธิใน  ๑) ผูรองไดทำครอบครองและทำประโยชนในพื้นที่    มาตรการแกไข

 รายงานผลการ  ทรัพยสินกรณีชาวบาน จริง  โดยมีหลักฐานการเสียภาษีตั้งแตป  พ.ศ.๒๕๑๖   ๑. จังหวัดนครราชสีมาตองยกเลิกประกาศจังหวัดเมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๔๗ ทันทีที่ไดรับ
 ตรวจสอบที่   ตำบลสะแกราช     สอดคลองกับคณะกรรมการจำแนกที่ดิน ประชุมครั้งที่ ๒/  รายงานฉบับนี้

 ๕๖/๒๕๔๙   อ.ปกธงชัย   ๒๕๓๔  เมื่อวันที่  ๑๖  กันยายน  ๒๕๓๔  และบันทึก  ๒. กรมปาไมตองผอนผันใหผูรองและพวกทำประโยชนในพื้นที่ไดตั้งแตฤดูกาลผลิตนี้เปนตนไป
 ลงวันที่    จ.นครราชสีมา   ขอความจากสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ลงวันที่   ๓. กรมปาไมตองเรงรัดสงมอบพื้นที่พิพาทใหกรมที่ดินและสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตร-
 ๒๙  ก.ย. ๔๙   ๒ กันยายน ๒๕๓๖ และการที่กรมปาไม ไมดำเนินการ  กรรม นำไปจัดสรรใหกับผูรองและพวกใหแลวเสร็จภายใน ๓๐ วัน นับตั้งแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้
 เรงรัดรับรองสิทธิทำกินของผูรองเปนการละเมิดสิทธิหรือ  ๔. กรมที่ดินและสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตองดำเนินการจัดสรรพื้นที่และออก
 เปนการกระทำที่ไมเปนธรรมและละเมิดสิทธิในทรัพยสิน  เอกสารสิทธิใหแกผูรองและพวกใหแลวเสร็จภายใน ๒๔๐ วัน  นับตั้งแตไดรับมอบพื้นที่จากกรมปาไม
 ของผูรอง     ขอเสนอแนะ
 ๒)  กสม.  จึงมีมติวาการออกประกาศจังหวัด  ๑. รัฐบาลตองเรงรัดดำเนินการปรับปรุงพระราชบัญญัติปาไม พ.ศ.๒๔๘๔ โดยเฉพาะอยางยิ่ง
 นครราชสีมา โดยไมคำนึงถึงผลการตรวจสอบแกไขปญหา  นิยามเรื่อง “ปา” ในใหเปนไปตามกฎหมายเฉพาะที่เกี่ยวของกับเรื่องปาไมและสอดคลองกับความเปนจริง

 ตั้งแตดั้งเดิม จึงเปนการกระทำที่ไมเปนธรรมและละเมิด  ๒. การแกไขปญหาที่ดินในเขตปาตองมีมาตรการที่ชัดเจน โดยรัฐบาลควรแตงตั้งคณะกรรมการ
 ตอสิทธิที่ทำกินของผูรองและพวกตามรัฐธรรมนูญมาตรา   ที่มาจากหลายฝาย  จัดการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นแลวกำหนดเปนมาตรการในการแกไขปญหา
 ๔๘ แหงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๔๐    ๓. ในระหวางดำเนินการแกไขปญหาตองยุติการขมขู คุกคามราษฎรที่อยูอาศัยและทำกินในเขต
                ปาไวกอน รวมทั้งยุติการดำเนินการใดๆ อันอาจจะกอใหเกิดความขัดแยงระหวางราษฎรที่อยูอาศัยและ
                ทำกินในเขตปากับทางราชการ







                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   99
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105