Page 100 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 100
คำรองที่ เรื่องรองเรียน ความเห็นของ กสม. มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.
๕๙๑/๒๕๔๘ กรณีการประกาศเขตปา ราษฎรบานบางปริกตั้งฐานที่อยูชุมชนมาตั้งแต มาตรการการแกไข
รายงานผลการ สงวนแหงชาติทับที่ดิน กอนประกาศเขตปาสงวนแหงชาติ มีหลักฐานการทำสวน ๑. ใหพิจารณาผอนผันใหผูรองสามารถตัดโคนตนยางเกาเพื่อปลูกตนยางใหมทดแทนในแปลง
ตรวจสอบที่ ทำกิน ต.ตำตัว ยางพารา ดังนั้นการประกาศเขตปาสงวนแหงชาติจึงเปน ที่ดินทำกินเดิมได เนื่องจากเปนวิถีการทำสวนยางที่มีมาแตดั้งเดิมของภาคใต โดยใหคณะกรรมการ
๒๘๓/ อ.ตะกั่วปา จ.พังงา การละเมิดสิทธิในที่ดินของชุมชน และตอมาเมื่อราษฎรได ชุมชนรวมตรวจสอบและกำหนดแผนการจัดการพื้นที่ทำกินและพื้นที่ปาชุมชน เพื่อควบคุมไมใหมีการ
๒๕๕๐ รับความเดือดรอนจากการถูกจับกุม เนื่องจากรัฐบาลไม บุกรุกพื้นที่ใหม ภายใน ๑๒๐ วัน หลังจากการจัดทำแนวเขต
ลงวันที่ เรงรัดแกไขปญหาการประกาศเขตปาสงวนแหงชาติทับที่ ๒. ใหดำเนินการจัดทำแนวเขตระหวางเขตปาสงวนแหงชาติกับที่ดินของผูรองใหชัดเจนโดยเรงดวน
๑๓ ก.ย. ๒๕๕๐ ดินทำกิน จึงเปนการกระทำที่ไมเปนธรรมตอราษฎร ซึ่ง ทั้งนี้ ภายใน ๖๐ วัน นับแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้ และดำเนินการเรงรัดการพิสูจนสิทธิโดยใหชุมชนมี
เปนการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๔๐ (บังคับใช สวนรวมภายใน ๑๒๐ วัน หลังจากการจัดทำแนวเขต
อยูในขณะรองเรียน) มาตรา ๔๖ และมาตรา ๔๘ ๓. ใหยุติการจับกุมดำเนินคดี และผอนผันใหราษฎรทำกินจนกวาการแกไขปญหาจะแลวเสร็จ
ขอเสนอแนะ
๑. ใหชุมชนและราษฎรมีสวนรวมในการประกาศเขตปาสงวนแหงชาติ โดยใหมีการรังวัดพื้นที่
ประกอบกับหลักฐานภาพถายทางอากาศ รวมทั้งหลักฐานอื่นๆ และประวัติการทำกินของชุมชน
๒. ใหปรับปรุงแกไขพระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๗ โดยใหรับรองสิทธิชุมชนในการ
จัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม
๖๐๗/๒๕๔๘ กรณีการละเมิดสิทธิใน ๑) ผูรองไดทำครอบครองและทำประโยชนในพื้นที่ มาตรการแกไข
รายงานผลการ ทรัพยสินกรณีชาวบาน จริง โดยมีหลักฐานการเสียภาษีตั้งแตป พ.ศ.๒๕๑๖ ๑. จังหวัดนครราชสีมาตองยกเลิกประกาศจังหวัดเมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๔๗ ทันทีที่ไดรับ
ตรวจสอบที่ ตำบลสะแกราช สอดคลองกับคณะกรรมการจำแนกที่ดิน ประชุมครั้งที่ ๒/ รายงานฉบับนี้
๕๖/๒๕๔๙ อ.ปกธงชัย ๒๕๓๔ เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๓๔ และบันทึก ๒. กรมปาไมตองผอนผันใหผูรองและพวกทำประโยชนในพื้นที่ไดตั้งแตฤดูกาลผลิตนี้เปนตนไป
ลงวันที่ จ.นครราชสีมา ขอความจากสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ลงวันที่ ๓. กรมปาไมตองเรงรัดสงมอบพื้นที่พิพาทใหกรมที่ดินและสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตร-
๒๙ ก.ย. ๔๙ ๒ กันยายน ๒๕๓๖ และการที่กรมปาไม ไมดำเนินการ กรรม นำไปจัดสรรใหกับผูรองและพวกใหแลวเสร็จภายใน ๓๐ วัน นับตั้งแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้
เรงรัดรับรองสิทธิทำกินของผูรองเปนการละเมิดสิทธิหรือ ๔. กรมที่ดินและสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตองดำเนินการจัดสรรพื้นที่และออก
เปนการกระทำที่ไมเปนธรรมและละเมิดสิทธิในทรัพยสิน เอกสารสิทธิใหแกผูรองและพวกใหแลวเสร็จภายใน ๒๔๐ วัน นับตั้งแตไดรับมอบพื้นที่จากกรมปาไม
ของผูรอง ขอเสนอแนะ
๒) กสม. จึงมีมติวาการออกประกาศจังหวัด ๑. รัฐบาลตองเรงรัดดำเนินการปรับปรุงพระราชบัญญัติปาไม พ.ศ.๒๔๘๔ โดยเฉพาะอยางยิ่ง
นครราชสีมา โดยไมคำนึงถึงผลการตรวจสอบแกไขปญหา นิยามเรื่อง “ปา” ในใหเปนไปตามกฎหมายเฉพาะที่เกี่ยวของกับเรื่องปาไมและสอดคลองกับความเปนจริง
ตั้งแตดั้งเดิม จึงเปนการกระทำที่ไมเปนธรรมและละเมิด ๒. การแกไขปญหาที่ดินในเขตปาตองมีมาตรการที่ชัดเจน โดยรัฐบาลควรแตงตั้งคณะกรรมการ
ตอสิทธิที่ทำกินของผูรองและพวกตามรัฐธรรมนูญมาตรา ที่มาจากหลายฝาย จัดการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นแลวกำหนดเปนมาตรการในการแกไขปญหา
๔๘ แหงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๔๐ ๓. ในระหวางดำเนินการแกไขปญหาตองยุติการขมขู คุกคามราษฎรที่อยูอาศัยและทำกินในเขต
ปาไวกอน รวมทั้งยุติการดำเนินการใดๆ อันอาจจะกอใหเกิดความขัดแยงระหวางราษฎรที่อยูอาศัยและ
ทำกินในเขตปากับทางราชการ
เสียงจากประชาชน
“ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา” 99