Page 102 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 102

คำรองที่   เรื่องรองเรียน   ความเห็นของ กสม.       มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.

 ๖๑๔/๒๕๔๘   การละเมิดสิทธิชุมชน    การประกาศเขตปาสงวนแหงชาติและเขตอุทยาน    มาตรการในการแกไข
 และ ๗๓/๒๕๔๙  โดยการจับกุมดำเนิน แหงชาติเกาะลันตา ทับที่ดินทำกินของราษฎร เปนการ  ๑. ใหยุติการจับกุมดำเนินคดี และผอนผันใหราษฎรไดทำกินระหวางกระบวนการตรวจสอบสิทธิ

 รายงานผลการ  คดีในขอหาบุกรุกปา ละเมิดสิทธิชุมชน ตอมาราษฎรไดถูกจับกุม เนื่องจาก  ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ ในทันทีที่ไดรับรายงานฉบับนี้
 ตรวจสอบที่    สงวนแหงชาติโดยไมเปน  รัฐบาลไมเรงรัดแกไขปญหาการประกาศเขตอุทยานแหงชาติ   ๒. ใหเรงรัดสำรวจประชากรเพิ่มเติมที่ตกหลนจากการสำรวจตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐

 ๒๘๒/๒๕๕๐   ธรรม และการประกาศ  ทับที่ดินทำกิน จึงเปนการกระทำที่ไมเปนธรรมตอราษฏร   มิถุนายน ๒๕๔๑ ซึ่งอยูในเขตปาสงวนแหงชาติ ปาไมถาวร และเขตอุทยานแหงชาติ พรอมทั้งเรงดำเนิน
 ลงวันที่     เขตอุทยานแหงชาติ ซึ่งเปนการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักร  การใหราษฎรที่มีสิทธิในที่ดินตามกฎหมายมีเอกสารสิทธิในที่ดิน สำหรับราษฎรที่ไมมีสิทธิในที่ดินตาม
 ๒๙ ธ.ค. ๔๙   ทับที่ดินทำกินของ ไทย พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา ๔๖ และ มาตรา ๔๘   กฎหมาย ใหเรงรัดแกไขปญหาใหราษฎรมีความมั่นคงในสิทธิในที่ดิน ทั้งนี้ ภายใน ๖๐ วัน นับแตวันที่ได
 ราษฎร   การแกไขปญหาความขัดแยงในที่ดินลาชา เปน   รับรายงานฉบับนี้
 ต.เกาะลันตาใหญ    การละเมิดสิทธิมนุษยชนและเปนการกระทำที่ไมเปนธรรม    ขอเสนอแนะ
 อ.เกาะลันตา จ.กระบี่     การดำเนินการสอบสวนสิทธิลาชา เปนเวลากวา ๒๐ ป   ใหชุมชนและราษฎรมีสวนรวมกำหนดแนวเขตอุทยานแหงชาติ โดยใหมีการรังวัดพื้นที่และใช
 แตการดำเนินการยังไมแลวเสร็จจนถึงปจจุบัน   หลักฐานอื่นๆ ประกอบกับหลักฐานภาพถายทางอากาศ และกำหนดเวลาใหราษฎรและชุมชนคัดคานการ
                ประกาศเขตอุทยานแหงชาติใหชัดเจน ตลอดจนปรับปรุงแกไขพระราชบัญญัติอุทยานแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๔

                ใหรับรองสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม



 ๗๒/๒๕๔๙   กรณีการประกาศเขต  ๑. การประกาศเขตอุทยานแหงชาติทับซอนที่ดิน    มาตรการการแกไข

 รายงานผลการ   อุทยานแหงชาติหาด  ของผูรอง ผูรองเปนชาวเกาะดั้งเดิม เขามาครอบครอง  ๑. ใหคณะทำงานสำรวจฯ ตามคำสั่งจังหวัดกระบี่ (ตามมติการประชุมรวมในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ
 ตรวจสอบที่   นพรัตนธารา หมูเกาะ  ปลูกสรางที่อยูอาศัย ตลอดจนมีหลักฐานการใชประโยชน  ๒๕๔๙) รวมกันเดินสำรวจแนวเขตใหแลวเสร็จใน ๒ เดือน นับตั้งแตไดรับรายงานฉบับนี้ โดยพิจารณา
 ๒๘๔/๒๕๕๐   พีพีทับที่ดินทำกินของ ในที่ดิน เสียภาษีบำรุงทองที่ตั้งแต พ.ศ.๒๕๑๒ ตลอดมา   ตามขอมูลที่มีการสำรวจตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๑ และใหปรับปรุงแผนที่แนบทาย

 ลงวันที่   ราษฎร และการจัดหาที่  พ.ศ.๒๕๒๖ ทางการออกพระราชกฤษฎีกากำหนด   พระราชกฤษฎีกา โดยกันพื้นที่ของผูรองที่ทำกินและอยูอาศัยมากอนการประกาศเขตอุทยานแหงชาติ
 ๑๓ ก.ย. ๒๕๕๐   อยูอาศัยอันเนื่องมาจาก ใหเกาะพีพีเปนเขตอุทยานแหงชาติ ทั้งที่ทำกินของราษฎร  ออกจากเขตอุทยานแหงชาติ ภายใน ๑๒๐ วัน นับตั้งแตไดรับรายงานฉบับนี้
 ภัยพิบัติ  สึนามิ  ลาชา  ดั้งเดิมทั้งหมด ทั้งยังไดรับความเดือดรอนจากการจัดที่ดิน  ๒. ใหกรมอุทยานแหงชาติ สัตวปา และพันธุพืช และหนวยงานที่เกี่ยวของ เรงรัดการอนุญาตปลูก
 ต.อาวนาง          ใหมเนื่องจากภัยพิบัติสึนามิ      สรางบานสำหรับผูประสบภัยพิบัติสึนามิ ใหครบทุกครอบครัวที่เดือดรอนโดยดวน หากพื้นที่สรางบานมี
 อ.เมือง จ.กระบี่   รัฐบาลไมเรงรัดแกไขปญหาการประกาศเขต  นอยเกินไปไมเพียงพอ ใหอุทยานแหงชาติฯ พิจารณาวาจะหาพื้นที่บริเวณอื่นรองรับไดหรือไม อยางไร
 อุทยานแหงชาติทับที่ดินของผูรอง ละเมิดสิทธิตามรัฐ-  ตอไป โดยตองพิจารณาวาเปนราษฎรประเภทใดเชน เคยอยูนอกเขตอุทยานแหงชาติและเพิ่งเขามาอยู
 ธรรมนูญฯ พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา ๔๖ และมาตรา ๔๘    หรือไม
 ๒. การกอสรางบานพักถาวรใหผูประสบภัยสึนามิ  ขอเสนอแนะ

 ลาชา สงผลกระทบใหผูเดือดรอนไมมีบานอยูอาศัยนาน  ๑. ใหชุมชนและราษฎรมีสวนรวมกำหนดแนวเขตอุทยานแหงชาติ โดยใหมีการรังวัดพื้นที่ และใช
 กวา ๓ ป      หลักฐานอื่น นอกจากหลักฐานภาพถายทางอากาศ แลวกำหนดเวลาใหราษฎรและชุมชนคัดคานการ
                ประกาศเขตอุทยานแหงชาติใหชัดเจน และใหปรับปรุงแกไข พ.ร.บ.อุทยานแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๔ ให
                รับรองสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม
                      ๒. ใหมีการตัดสินใจโดยเรงดวน และลดขั้นตอนการดำเนินการในการกอสรางบานพักถาวร โดยให
                ผูประสบภัยพิบัติสึนามิมีสวนรวมในกระบวนการ





                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   101
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107