Page 101 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 101

คำรองที่       เรื่องรองเรียน                ความเห็นของ กสม.                                                                 มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.

              ๖๑๔/๒๕๔๘   การละเมิดสิทธิชุมชน           การประกาศเขตปาสงวนแหงชาติและเขตอุทยาน                              มาตรการในการแกไข
              และ ๗๓/๒๕๔๙  โดยการจับกุมดำเนิน แหงชาติเกาะลันตา ทับที่ดินทำกินของราษฎร เปนการ                                    ๑. ใหยุติการจับกุมดำเนินคดี และผอนผันใหราษฎรไดทำกินระหวางกระบวนการตรวจสอบสิทธิ

              รายงานผลการ    คดีในขอหาบุกรุกปา ละเมิดสิทธิชุมชน ตอมาราษฎรไดถูกจับกุม เนื่องจาก                          ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ ในทันทีที่ไดรับรายงานฉบับนี้
              ตรวจสอบที่     สงวนแหงชาติโดยไมเปน  รัฐบาลไมเรงรัดแกไขปญหาการประกาศเขตอุทยานแหงชาติ                         ๒. ใหเรงรัดสำรวจประชากรเพิ่มเติมที่ตกหลนจากการสำรวจตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐

              ๒๘๒/๒๕๕๐       ธรรม และการประกาศ  ทับที่ดินทำกิน จึงเปนการกระทำที่ไมเปนธรรมตอราษฏร                        มิถุนายน ๒๕๔๑ ซึ่งอยูในเขตปาสงวนแหงชาติ ปาไมถาวร และเขตอุทยานแหงชาติ พรอมทั้งเรงดำเนิน
              ลงวันที่       เขตอุทยานแหงชาติ ซึ่งเปนการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักร                           การใหราษฎรที่มีสิทธิในที่ดินตามกฎหมายมีเอกสารสิทธิในที่ดิน สำหรับราษฎรที่ไมมีสิทธิในที่ดินตาม
              ๒๙ ธ.ค. ๔๙     ทับที่ดินทำกินของ ไทย พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา ๔๖ และ มาตรา ๔๘                                           กฎหมาย ใหเรงรัดแกไขปญหาใหราษฎรมีความมั่นคงในสิทธิในที่ดิน ทั้งนี้ ภายใน ๖๐ วัน นับแตวันที่ได
                             ราษฎร                     การแกไขปญหาความขัดแยงในที่ดินลาชา เปน                          รับรายงานฉบับนี้
                             ต.เกาะลันตาใหญ     การละเมิดสิทธิมนุษยชนและเปนการกระทำที่ไมเปนธรรม                         ขอเสนอแนะ
                             อ.เกาะลันตา จ.กระบี่     การดำเนินการสอบสวนสิทธิลาชา เปนเวลากวา ๒๐ ป                            ใหชุมชนและราษฎรมีสวนรวมกำหนดแนวเขตอุทยานแหงชาติ โดยใหมีการรังวัดพื้นที่และใช
                                                 แตการดำเนินการยังไมแลวเสร็จจนถึงปจจุบัน                                หลักฐานอื่นๆ ประกอบกับหลักฐานภาพถายทางอากาศ และกำหนดเวลาใหราษฎรและชุมชนคัดคานการ
                                                                                                                            ประกาศเขตอุทยานแหงชาติใหชัดเจน ตลอดจนปรับปรุงแกไขพระราชบัญญัติอุทยานแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๔

                                                                                                                            ใหรับรองสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม



              ๗๒/๒๕๔๙        กรณีการประกาศเขต          ๑. การประกาศเขตอุทยานแหงชาติทับซอนที่ดิน                           มาตรการการแกไข

              รายงานผลการ    อุทยานแหงชาติหาด  ของผูรอง ผูรองเปนชาวเกาะดั้งเดิม เขามาครอบครอง                              ๑. ใหคณะทำงานสำรวจฯ ตามคำสั่งจังหวัดกระบี่ (ตามมติการประชุมรวมในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ
              ตรวจสอบที่     นพรัตนธารา หมูเกาะ  ปลูกสรางที่อยูอาศัย ตลอดจนมีหลักฐานการใชประโยชน                      ๒๕๔๙) รวมกันเดินสำรวจแนวเขตใหแลวเสร็จใน ๒ เดือน นับตั้งแตไดรับรายงานฉบับนี้ โดยพิจารณา
              ๒๘๔/๒๕๕๐       พีพีทับที่ดินทำกินของ ในที่ดิน เสียภาษีบำรุงทองที่ตั้งแต พ.ศ.๒๕๑๒ ตลอดมา                     ตามขอมูลที่มีการสำรวจตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๑ และใหปรับปรุงแผนที่แนบทาย

              ลงวันที่       ราษฎร และการจัดหาที่      พ.ศ.๒๕๒๖ ทางการออกพระราชกฤษฎีกากำหนด                                 พระราชกฤษฎีกา โดยกันพื้นที่ของผูรองที่ทำกินและอยูอาศัยมากอนการประกาศเขตอุทยานแหงชาติ
              ๑๓ ก.ย. ๒๕๕๐   อยูอาศัยอันเนื่องมาจาก ใหเกาะพีพีเปนเขตอุทยานแหงชาติ ทั้งที่ทำกินของราษฎร                  ออกจากเขตอุทยานแหงชาติ ภายใน ๑๒๐ วัน นับตั้งแตไดรับรายงานฉบับนี้
                             ภัยพิบัติ  สึนามิ  ลาชา  ดั้งเดิมทั้งหมด ทั้งยังไดรับความเดือดรอนจากการจัดที่ดิน                 ๒. ใหกรมอุทยานแหงชาติ สัตวปา และพันธุพืช และหนวยงานที่เกี่ยวของ เรงรัดการอนุญาตปลูก
                             ต.อาวนาง           ใหมเนื่องจากภัยพิบัติสึนามิ                                               สรางบานสำหรับผูประสบภัยพิบัติสึนามิ ใหครบทุกครอบครัวที่เดือดรอนโดยดวน หากพื้นที่สรางบานมี
                             อ.เมือง จ.กระบี่          รัฐบาลไมเรงรัดแกไขปญหาการประกาศเขต                               นอยเกินไปไมเพียงพอ ใหอุทยานแหงชาติฯ พิจารณาวาจะหาพื้นที่บริเวณอื่นรองรับไดหรือไม อยางไร
                                                 อุทยานแหงชาติทับที่ดินของผูรอง ละเมิดสิทธิตามรัฐ-                       ตอไป โดยตองพิจารณาวาเปนราษฎรประเภทใดเชน เคยอยูนอกเขตอุทยานแหงชาติและเพิ่งเขามาอยู
                                                 ธรรมนูญฯ พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา ๔๖ และมาตรา ๔๘                                     หรือไม
                                                       ๒. การกอสรางบานพักถาวรใหผูประสบภัยสึนามิ                        ขอเสนอแนะ

                                                 ลาชา สงผลกระทบใหผูเดือดรอนไมมีบานอยูอาศัยนาน                            ๑. ใหชุมชนและราษฎรมีสวนรวมกำหนดแนวเขตอุทยานแหงชาติ โดยใหมีการรังวัดพื้นที่ และใช
                                                 กวา ๓ ป                                                                  หลักฐานอื่น นอกจากหลักฐานภาพถายทางอากาศ แลวกำหนดเวลาใหราษฎรและชุมชนคัดคานการ
                                                                                                                            ประกาศเขตอุทยานแหงชาติใหชัดเจน และใหปรับปรุงแกไข พ.ร.บ.อุทยานแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๔ ให
                                                                                                                            รับรองสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม
                                                                                                                                  ๒. ใหมีการตัดสินใจโดยเรงดวน และลดขั้นตอนการดำเนินการในการกอสรางบานพักถาวร โดยให
                                                                                                                            ผูประสบภัยพิบัติสึนามิมีสวนรวมในกระบวนการ





                    เสียงจากประชาชน
            100     การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106