Page 95 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 95

คำรองที่       เรื่องรองเรียน                ความเห็นของ กสม.                                                                 มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.

              ๒๗๑/๒๕๔๘       สิทธิในทรัพยสิน กรณี     การที่เจาพนักงานที่ดินมีคำสั่งไมออก น.ส.๓ ก.                       มาตรการแกไข

              รายงานผลการ    สำนักงานที่ดินจังหวัด นั้น เปนการละเมิดสิทธิในทรัพยสินของผูรอง ตามมาตรา                          ๑. ใหกระทรวงมหาดไทยสั่งการใหสำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ ยกเลิกคำสั่งสำนักงานที่ดิน
              ตรวจสอบที่     กระบี่ยกเลิกการออก  ๔๘ ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐                                จังหวัดกระบี่ ที่ ๒๖/๒๕๔๘  ลงวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๔๘ ภายใน ๓๐ วัน นับแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้
              ๑๒๖/๒๕๔๙       น.ส.๓  ก. ใหกับผูรอง และกติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจสังคม                            ๒. ใหดำเนินการออกเอกสารสิทธิ น.ส. ๓ ก. ใหแกนางสุพรรณ กุลชั่ง ภายใน ๙๐ วัน นับแตวันที่

              ลงวันที่       โดยไมเปนธรรม      และวัฒนธรรม ที่ประเทศไทยลงนามเปนภาคีเมื่อวันที่ ๕                         ไดรับรายงานฉบับนี้
              ๒๙ ธ.ค ๒๕๔๙    (นายสมูด บุตรสัน และ  ธันวาคม ๒๕๔๒ ขอ ๒ การกระทำของเจาพนักงานที่ดิน                                ๓.  ใหกรมปาไมดำเนินการปรับปรุงแนวเขตปาในพื้นที่ดังกลาวใหชัดเจนและสอดคลองกับความ
                             นางสุพรรณ กุลชั่ง)   เปนการกระทำที่ไมเปนธรรมตอผูรองฯ เนื่องจากผูที่อยูใน               เปนจริง ใหแลวเสร็จภายใน ๑๘๐ วัน นับแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้
                                                 ชุมชนเดียวกันไดรับเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมาย                              ขอเสนอแนะ
                                                 ที่ดินไปแลว                                                                     ๑. รัฐตองมีนโยบายเรงรัดในการออกเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินใหแกประชาชนที่ได
                                                                                                                            ครอบครองและทำประโยชนมาอยางตอเนื่อง โดยมีเอกสารทางราชการประเภทตางๆ เชน ส.ค.๑ ใบจอง
                                                                                                                            ใบเหยียบย่ำ เปนตน หากมีขอขัดแยงก็ใหคำนึงถึงการครอบครองทำประโยชนตามจารีตประเพณีในทองถิ่นนั้น
                                                                                                                                  ๒. ใหรัฐบาลทบทวนเขตพื้นที่ปาคุมครองที่ไมมีสภาพปาสมบูรณและมีการครอบครองที่ดินทำ

                                                                                                                            ประโยชนของชุมชนและบุคคลมาอยางตอเนื่องจนถึงปจจุบัน ใหรับรองสิทธิทำกินและที่อยูอาศัยของ
                                                                                                                            ชุมชนโดยรวมกับชุมชนในการจัดการพื้นที่ดังกลาว ทั้งนี้ เพื่อการรักษาทรัพยากรธรรมชาติพื้นที่ปาและ
                                                                                                                            พื้นที่สาธารณประโยชน
                                                                                                                                  ๓. เนื่องจากการประกาศเขตปาคุมครองไมสอดคลองกับสภาพความเปนจริงและเกิดกรณีพิพาท
                                                                                                                            ทั่วประเทศในพื้นที่ดังกลาวมายาวนาน รัฐจึงควรมีนโยบายเรงดวนในการรับรองสิทธิทำกินและที่อยู
                                                                                                                            อาศัยใหแกราษฎร เพื่อเปนการแกไขปญหาในเขตปาคุมครองดังกลาว


              ๑๒๘/๒๕๔๘       กรณีถูกเจาหนาที่ของ     มีมติใหยุติการตรวจสอบ ตามพระราชบัญญัติคณะ
                             รัฐเลือกปฏิบัติในการ กรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๒๒
              รายงานผลการ    จับกุมเรื่องที่ดินในเขต

              ตรวจสอบที่     ปาสงวนแหงชาติน้ำหนาว
              ๕๔๙/๒๕๕๐       จ.เพชรบูรณ
              ลงวันที่
              ๒๙ ธ.ค. ๒๕๕๐


              ๑๕๕/๒๕๔๘       กรณีการประกาศขยาย          ๑) การออกพระราชกฤษฎีกาขยายเขตอุทยาน                                 มาตรการการแกไข
                             เขตอุทยานแหงชาติเขา แหงชาติเขาสามรอยยอด ในป พ.ศ.๒๕๒๕ ไมสอดคลอง
              รายงานผลการ    สามรอยยอด  ทับซอน กับขอเท็จจริง และไมดำเนินการสำรวจพื้นที่กอนการ                                ๑. ใหคณะกรรมการอำนวยการแกไขปญหา “กรณีอุทยานแหงชาติเขาสามรอยยอดประกาศขยาย
              ตรวจสอบที่     ที่ดินประชาชน       ประกาศ ตลอดจนไมยอมใหชาวบานที่มีสวนไดสวนเสีย                          แนวเขตอุทยานทับที่ทำกินของชาวบาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ” ซึ่งแตงตั้งโดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ

              ๓๓/๒๕๕๐        จ. ประจวบคีรีขันธ   และไดรับผลกระทบ มีสวนรวมในการดำเนินการเปนการ                          ประกอบดวยตัวแทนสวนราชการที่เกี่ยวของ และชาวบานในพื้นที่ที่ไดรับผลกระทบรวมกันดำเนินการ
              ลงวันที่                           ละเมิดสิทธิในทรัพยสิน                                                     แกไขปญหา ตลอดจนปรับปรุงแนวเขตและจัดทำแผนที่แนบทาย และนำเสนอตอหนวยงานที่เกี่ยวของ
              ๑๕ มี.ค. ๒๕๕๐                                                                                                 เพื่อใชเปนแนวทางในการแกไขปญหา ภายใน ๖๐ วัน นับแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้




                    เสียงจากประชาชน
            94      การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100