Page 94 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 94

คำรองที่   เรื่องรองเรียน   ความเห็นของ กสม.       มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.

 ๕๕/๒๕๔๘   กรณีอุทยานแหงชาติ      ๑) การประกาศเขตอุทยานแหงชาติทับที่ทำกิน    มาตรการแกไข

 รายงานผลการ  พุเตยทับซอนที่ทำกิน  ของราษฎรชาวกะเหรี่ยงบานหวยหินดำ เปนการกระทำที่  ๑. ใหคณะกรรมการอุทยานแหงชาติเพิกถอนแนวเขตที่ทับซอนที่ทำกินเดิม
 ตรวจสอบที่   และมีการจับกุมราษฏร  ละเมิดสิทธิมนุษยชนและสงผลกระทบตอวิถีชีวิตความเปน  ๒. ในระหวางดำเนินการแกปญหา ใหหนวยงานที่เกี่ยวของผอนผันใหประชาชนทำกินไปกอน และ
 ๕๙/๒๖๔๙   บานหวยหินดำ    อยูและการทำมาหากินของราษฎร    จัดหาพื้นที่ทำกินใหเพียงพอ

 ลงวันที่   ต.วังยาว    ๒) การตั้งอุทยานแหงชาติพุเตยทับซอนที่ทำกิน  ๓. กรณีจำเปนที่ตองประกาศอุทยานฯ ทับที่ทำกิน ตองใหประชาชนมีสวนรวมในการดำเนินการ
 ๒๘ ก.ย.๒๕๔๙   อ.ดานชาง     เดิมของราษฎรจึงเปนการกระทำที่ละเมิดตอบทบัญญัติ  ขอเสนอแนะ
 จ.สุพรรณบุรี   ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย  พ.ศ.๒๕๔๐   ๑. ในการประกาศพื้นที่ใดใหเปนเขตอุทยานแหงชาติ ควรมีการศึกษาขอมูลผลกระทบที่ชัดเจน
 มาตรา ๕๖ วรรคหนึ่ง   กอนวามีผลกระทบตอวิถีชีวิตของราษฎรหรือไม ไมควรประกาศเขตพื้นที่อุทยานแหงชาติทับที่ทำกินของ
                ราษฎรที่ตั้งถิ่นฐานมานาน
                      ๒. ในกรณีที่จำเปนที่สุดที่ตองประกาศเขตอุทยานแหงชาติทับที่ทำกินของราษฎร ภาครัฐตองมี
                กระบวนการที่ทำใหราษฎรในพื้นที่มีสวนในการกำหนดขอตกลงรวมกัน เพื่อหาพื้นที่ทำกินใหมที่เหมาะสม
                และภาครัฐควรปฏิบัติอยางเรงดวน

                      ๓. รัฐตองกำชับใหหนวยงานของรัฐเคารพตอภูมิปญญาชาวบาน และจารีตประเพณีและตลอดจน
                การออกกฎหมายรับรองสิทธิชุมชน และระบบกรรมสิทธิ์รวมของชุมชน ที่ชุมชนดูแลจัดการที่ทำกินและ
                การใชประโยชนรวมกันตามจารีตประเพณี




 ๑๐๗/๒๕๔๘   กรณีการประกาศเขต  ๑) การประกาศเขตอุทยานแหงชาติเขาปู-เขายา    มาตรการแกไข

 รายงานผลการ  อุทยานแหงชาติเขาปู- ทับที่ทำกินของราษฎรใน ต.ลำสินธุ เปนการละเมิดสิทธิใน  ๑. ใหเจาหนาที่ชะลอการดำเนินคดีและยุติการดำเนินการใดๆ ที่สรางความขัดแยงระหวางรัฐกับ
 ตรวจสอบที่   เขายาทับที่ทำกินของ ทรัพยสินของผูรอง ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักร  ราษฎรเพิ่มขึ้นอีก และผอนผันใหราษฎรที่ทำกินอยูเดิมจนกวากระบวนการแกไขปญหาจะแลวเสร็จ

 ๓๕๔/๒๕๕๐   ราษฎรใน ต.ลำสินธุ      ไทย พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา ๔๘   ๒. ใหกรมอุทยานแหงชาติฯ ตั้งคณะกรรมการโดยมีราษฎรในพื้นที่มีสวนรวมในการจัดทำแนว
 ลงวันที่   กิ่ง อ.ศรีนครินทร             ๒) การแกไขปญหาที่ลาชาของหนวยงานราชการ  เขตระหวางเขตอุทยานแหงชาติกับที่ดินของผูรองใหชัดเจนโดยเรงดวนภายใน ๖๐ วัน นับตั้งแตวันที่ได
 ๒๑ ก.ย. ๒๕๕๐   จ.พัทลุง   ที่เกี่ยวของเปนการกระทำที่ไมเปนธรรมตอผูรอง ตาม  รับรายงานฉบับนี้ และดำเนินการเรงรัดการพิสูจนสิทธิโดยใหชุมชนมีสวนรวม ภายใน ๑๒๐ วัน หลังจาก
 รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา   การจัดทำแนวเขต
 ๖๑             ขอเสนอแนะ
                      ๑. ควรปรับปรุงแกไขพระราชบัญญัติอุทยานแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๔ ในเรื่องกระบวนการกำหนด
                และแกไขแนวเขตอุทยานแหงชาติ ควรกำหนดใหราษฎรมีสวนรวมในกระบวนการดังกลาว โดยใหมีการ
                รังวัดพื้นที่ และกำหนดเวลาใหราษฎรและชุมชนคัดคานการประกาศเขตอุทยานแหงชาติ

                      ๒. ใหคณะรัฐมนตรีมีมติผอนผันใหประชาชนสามารถตัดโคนยางพาราเกาที่หมดอายุเพื่อปลูกยาง
                พาราใหมทดแทนในแปลงที่ดินทำกินเดิมได ทั้งนี้ในขอบเขตทั่วประเทศเพราะเปนปญหารวมกัน
                      ๓. ควรมีมาตรการชวยเหลือราษฎรผูไมมีที่ดินทำกินและไดครอบครองทำประโยชนภายหลังการ
                ประกาศเขตอุทยานแหงชาติ โดยจัดสรรที่ดินทำกินใหตามความเหมาะสม






                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   93
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99