Page 77 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 77

สวนการใชภาพถายทางอากาศ  หรือ การมีสวนรวมของภาคประชาชน
            ภาพถายดาวเทียม ในการพิสูจนรองรอยการทำ         อยางไรก็ตาม ไมวาเทคโนโลยีการอาน

            ประโยชน ซึ่งรัฐอางวาเปนวิธีการพิสูจนที่เปน ภาพถายทางอากาศ/ดาวเทียม จะพัฒนาไปมาก
            วิทยาศาสตรมากที่สุดนั้น ก็ไมอาจใชเปนหลักฐาน  แคไหน  แตก็ควรจะเปนเพียงหลักฐานที่ใช
            ที่มีน้ำหนักมากที่สุดในการพิสูจน  เนื่องจาก ประกอบรวมกับการสืบสวน คนควา ขอเท็จจริง
            ความคลาดเคลื่อนของพื้นที่จากการอานภาพถาย  ตางๆ รวมทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรมการทำการผลิต
            การแปลผลภาพถายที่ขัดแยงกับขอเท็จจริงใน ประวัติของชุมชน ในพื้นที่จริงมากกวาการเชื่อ

            พื้นที่ การใชประโยชนในพื้นที่ ในกรณีการทำไร หลักฐานใดหลักฐานหนึ่งเพียงอยางเดียว
            หมุนเวียนของชนเผา การใชภาพถายทางอากาศ         ผลจากการที่รัฐไมยอมรับแนวความคิด
            พิสูจนรองรอยการทำประโยชน  จึงเปนสิ่งที่  อื่นที่ไมสอดคลองกับความรูที่รัฐมีอยูในการ

            ขัดแยงกับวิถีการผลิต นอกจากนั้น กระบวนการ พิสูจนสิทธิ จึงทำใหกระบวนการพิสูจนสิทธิมี
            อานภาพถายทางอากาศ มีความลาชาและใชผู ปญหาตั้งแตเริ่มตน และไมไดรับการยอมรับจาก
            ชำนาญการซึ่งมีจำนวนนอยมาก และทั้งหมด ประชาชน รวมทั้งไมมีผลคืบหนาหลักเกณฑการ
            เปนขาราชการที่สังกัดอยูในกระทรวง  ทบวง  พิสูจนสิทธิ  จึงเปนสิ่งที่สะทอนใหเห็นวา  รัฐ
            กรมตางๆ  ที่มีวัฒนธรรมทางความคิดในการ ยอมรับแตเพียงรูปแบบของกระบวนการมีสวน

            จัดการปาแบบอนุรักษ ผลการอานจึงมีทัศนคติ รวม แตไมอาจยอมรับเนื้อหาของการมีสวนรวม
            ในการปกปองปา โดยขาดการตรวจสอบจากและ ของประชาชนได




                    Ù.Ú.Ù  À¡Ÿà∫â“πªÉ“‰¡â·ºπ„À¡à

                  งานวิจัยเรื่อง  โครงการรวบรวม  และ ถึงทรัพยากร ความคลุมเครือของแผนและแนวทาง
            สังเคราะหขอมูลปญหาและผลกระทบจาก การปฏิบัติ ตลอดจนแนวทางการบังคับใชกฎหมาย
                                       ๑๗
            โครงการหมูบานปาไมแผนใหม  โดย อัจฉรา  ไดเปดชองวางใหมีการใชวิจารณญาณของ
            รักยุติธรรม ไดตั้งขอสังเกตที่สำคัญตอโครงการ เจาหนาที่รัฐในการพิจารณาหรือเลือกปฏิบัติตอ
            หมูบานปาไมแผนใหมวา โครงการนี้ “ใหม” ใน ประชาชนพื้นที่ตางๆ ไดอยางแตกตางกัน ตัวอยาง
            เชิงของแผนการใชงบประมาณ แตมิไดใหมใน จากหลายโครงการที่เกี่ยวของการจัดการ

            เชิงกระบวนทัศนในการจัดการทรัพยากรปาไม ทรัพยากรปาไมที่ผานมา และกรณีศึกษาสาม
            ของรัฐ ถึงที่สุดแลวโครงการนี้ก็ยังคงสะทอนวิธี กรณีของโครงการหมูบานปาไมแผนใหมสะทอน
            คิดแบบเดิมๆ ในการจัดการเชิงพื้นที่เพื่อแยกคน ใหเห็นวาชาวบานในแตละพื้นที่อาจถูกเลือกใช
            ออกจากปา และกีดกันชุมชนทองถิ่นจากการเขา มาตรการที่เขมงวดในการจำกัดสิทธิ หรือกดดัน



            ๑ ๗   โครงการรวบรวม และสังเคราะหขอมูลปญหาและผลกระทบจากโครงการหมูบานปาไมแผนใหม โดย อัจฉรา
               รักยุติธรรม และคณะ, คณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและปา, สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
               แหงชาติ, ๒๕๕๐.


                    เสียงจากประชาชน
            76      การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82