Page 73 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 73

แนวเขตปาใหสอดคลองกับสภาพความเปนจริง  ในการดำเนินการขึ้นทะเบียนผูที่รอการพิสูจน
            และเมื่อพิสูจนแลววา ประชาชนอยูมากอน สิทธิ กำหนดขอบเขตพื้นที่ที่ผอนผันใหประชาชน

            การประกาศเขตปา ใหหนวยราชการรับรอง ในพื้นที่พิพาททำกิน/อยูอาศัย จนกวาจะมีการ
            สิทธิทำกินอยางมั่นคงในการอยูอาศัย/ทำกิน  พิสูจนสิทธิ (วาอยูมากอนการประกาศเขตปาครั้ง
            และใหสิทธิดังกลาวตกทอดทางมรดกแกทายาท  แรกหรือไม)  กำหนดวิธีการพิสูจนสิทธิ  และ
            สวนพื้นที่นอกเขตปาอนุรักษใหมีการปฏิรูปที่ดิน  ดำเนินการจัดการแกปญหาอื่นๆ โดยไมยอมรับ
            ทั้งนี้ใหดำเนินการในพื้นที่นำรองกอน เชนที่ภาค กระบวนการมีสวนรวมของประชาชนในการแก

            เหนือใหดำเนินการใน ๑๐๗ หมูบาน จำนวน ๑๙  ปญหา
            กรณี เพื่อไมใหมีการบุกรุกปาเพิ่มจากผูแอบอาง   นอกจากนั้น ยังไดกำหนดนโยบายเรื่อง
            และใหใชกระบวนการในพื้นที่ที่องคกรชุมชนมี สิทธิการครอบครองพื้นที่ทำกินวา  ถึงแมจะ

            ความพรอมในการแกไขปญหา  เปนกรณีศึกษา    พิสูจนไดวาอยูหรือทำกินมากอนการประกาศ
                  อยางไรก็ตาม รัฐบาลพล.อ.ชวลิต ไดออก เขตปา ก็จะไมไดรับสิทธิครอบครองอยางยั่งยืน
            มติ ครม. วันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๔๐ ใหมีการ แตจะเปดโอกาสใหไดรับ สทก. (สิทธิทำกินใน
            ดำเนินการแกไขปญหาการพิพาทในเขตปาทั่ว เขตปา)

            ประเทศ โดยเมื่อพิสูจนแลววาอยูมากอนการ       มติ ครม. ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ ไดกลาย
            ประกาศ จะไดรับเอกสารสิทธิประเภท สทก.  มาเปนแนวทางหลักที่หนวยราชการใชในการ
            (สิทธิทำกินในเขตปา) พิเศษ ซึ่งเปนเพียงการ แกไขปญหามาจนถึงปจจุบัน และนำมาซึ่งความ
            อนุญาตใหทำกินในเขตปา  แตไมไดรับสิทธิ  ขัดแยงและขอพิพาทจำนวนมาก  เนื่องจาก

            ครอบครอง (ตางจาก มติ ๑๗ เมษายน ๒๕๕๐  ประชาชนในพื้นที่ไมมีสวนรวมในการแกปญหา
            ที่ใหเอกสารสิทธิที่ยั่งยืน  และใหดำเนินการ  นอกจากนั้นยังมีปญหาในการปฏิบัติตามมติ ครม.
            นำรองในบางพื้นที่เทานั้น)                จำนวนมาก เชน ทะเบียนรายชื่อผูที่ไดรับการ
                  ตอมา รัฐบาล พล.อ.ชวลิต ไดออกมติ ครม.  ผอนผันใหทำกินในพื้นที่ที่รอการพิสูจนตกหลน
            ๒๙ เมษายน ๒๕๔๐ เพื่อใชแนวทางของมติ ครม.  จากการสำรวจ โดยตางฝายตางอางวาไดดำเนิน

            ๑๗ เมษายน ๒๕๔๐ แกปญหาในพื้นที่พิพาทของ การแลว จำนวนและขอบเขตของพื้นที่ที่ผอนผัน
            สมัชชาคนจน (๒๐๐ กวากรณี) ดังนั้น จึงมักเรียก มีความคลาดเคลื่อน นำไปสูการจับกุมดำเนินคดี
            มติ ครม. ๑๗ และ ๒๙ เมษายน ๒๕๔๐ ควบคูกัน  เจาหนาที่บุกเขาตัดฟนทำลายพืชผลอาสินโดย

                  รัฐบาลตอมา โดยนายชวน หลีกภัย ได อางวาประชาชนบุกรุกพื้นที่ปา การใชแตหลักฐาน
            เปลี่ยนแปลงวิธีการแกปญหาเขตปาดวยการ ภาพถายทางอากาศในการพิสูจน  โดยไมให
            ออกมติ  ครม.วันที่  ๓๐  มิถุนายน  ๒๕๔๑  ความสำคัญกับรองรอยการใชประโยชนจริงใน
            ยกเลิกมติ ครม. วันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๔๐ และ พื้นที่ กระบวนการพิสูจนสิทธิที่ลาชาทำใหเกิด

            มติ ครม. วันที่ ๑๗ และ ๒๙ เมษายน ๒๕๔๐      ความไมมั่นคงในการทำประโยชน และเกิดการ
                  สาระสำคัญของมติ ครม. ๓๐ มิถุนายน  เปลี่ยนแปลงในการปลูกพืชผล เชนประชาชน
            ๒๕๔๑ คือ ยอมรับแนวคิด “คนอยูกับปา” แตให จำเปนตองโคนตนยางเพื่อปลูกใหม  แตกรม
            อำนาจกับกรมปาไมและหนวยราชการที่เกี่ยวของ  ปาไมอางวา ตนยางเปนไมที่อยูในปา ไมใชไม


                    เสียงจากประชาชน
            72      การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78