Page 75 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 75
Ù.Ú.Û §«“¡¢—¥·¬âß„π°√–∫«π°“√æ‘ Ÿ®πå ‘∑∏‘„π∑’Ë¥‘π
เมื่อรัฐยอมรับแนวคิด “คนอยูกับปา” การ ซ้ำรายไปกวานั้น รัฐไดมีนโยบายประกาศ
พิสูจนสิทธิในที่ดินจึงเปนกระบวนการสำคัญที่รัฐ พื้นที่ปาหลายประเภททับซอนโดยไมมีการ
ใชตัดสินวา ระหวางรัฐกับประชาชน ใครมีสิทธิดี สำรวจพื้นที่จริง จึงทำใหประชาชนเสียสิทธิใน
กวาในพื้นที่พิพาท แตในกระบวนการพิสูจน รัฐ ที่ดินเพราะนโยบายดังกลาว และหนวยงานของ
กลับไมเปดโอกาสใหมีการตีความ หรือใชการ รัฐไดกดดันดวยการจับกุม ขมขูคุกคาม อพยพ
อธิบายสิทธิในการครอบครอง ผานหลักฐานอื่นๆ โยกยายประชาชนใหออกจากพื้นที่ หรือหามตัด
ที่รัฐไมยอมรับ รัฐไดกำหนดคำนิยาม หลัก โคนไมยางหากหมดอายุ ดวยสมมติฐานวาทุก
เกณฑ หลักฐาน และวิธีการพิสูจนขึ้นเอง โดย รายคือผูบุกรุกพื้นที่ปา กระบวนการสำรวจผู
อางความรูทางวิทยาศาสตร และหลักฐาน ครอบครองที่ดิน ประชากรและการจัดทำแผนที่
ทางเอกสารและกฎหมายของรัฐ โดยไมมีเกณฑ ของภาครัฐเปนไปอยางลาชา และขาดการมีสวน
ที่มาจากการมีสวนรวมของประชาชน รวมของผูที่ไดรับผลกระทบโดยตรง จึงทำให
ดังนั้น จุดเริ่มตนและความเขาใจที่ไมตรง กระบวนการสำรวจดังกลาวยังมีปญหาการตกหลน
กัน จึงนำไปสูความขัดแยงที่ซับซอน ซึ่งมี ของประชาชนที่ไมถูกสำรวจ และในที่สุดยังเสีย
ประเด็นที่สำคัญดังนี้ สิทธิในที่ดิน จากกระบวนการพิสูจนสิทธิที่ดินซึ่ง
ไปตามขั้นตอนลาชา และไดสรางแรงกดดันใหมี
ก. เนนการใชหลักฐานจากเอกสาร
สิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน การบุกรุกปาเพิ่มขึ้นทั้งจากบุคคลภายนอก
ชุมชน และคนในชุมชนที่ยังไมมีความมั่นคงใน
รัฐจะยอมรับเฉพาะเอกสารสิทธิที่ดินตาม
กฎหมาย ซึ่งไดแก น.ส.๓ น.ส.๓ ก โฉนดที่ดิน ที่ดินทำกิน
และเอกสารสิทธิที่ดินตามโครงการที่รัฐจัดสรร ข. ไมเขาใจและไมยอมรับวิถีการผลิต
ที่ดินใหกับประชาชน เชน น.ค.๓ (นิคมสราง ของชนเผาในที่สูง
ตนเอง) หรือ กสน.๕ (นิคมสหกรณ) โดยไมได วิถีการทำเกษตรกรรมของชนเผาไม
พิจารณาจากความเปนจริงวาพลวัตการเปลี่ยน ตอเนื่องในพื้นที่แปลงเดิม ซึ่งปรากฏในหลาย
แปลงการบุกเบิกและการครอบครองที่ดินของ กรณีคำรองเรียนตอ กสม. โดยเฉพาะอยางยิ่ง
ประชาชนเปนไปตามนโยบายการพัฒนาประเทศ กรณีของชนเผาปกากะญอซึ่งมีวัฒนธรรมการทำ
มายาวนาน ในขณะที่กระบวนการใหเอกสาร ไรหมุนเวียน งานศึกษาของ อานันท กาญจนพันธุ
สิทธิที่ดินของภาครัฐไมมีประสิทธิภาพ และมี และคณะ รายงานวิจัยเรื่อง “ระบบการเกษตร
ประชาชนจำนวนมากที่ตกหลนจากการได แบบไรหมุนวียน เลม ๑ สถานภาพและความ
เอกสารสิทธิที่ดินทั้งที่มีหลักฐานการแจงการ เปลี่ยนแปลง (๒๕๔๗ : ๘๗ – ๘๘)”ไดชี้วา
ครอบครองที่ดิน ส.ค.๑ หรือกระบวนการเก็บ ระบบไรหมุนเวียนเปนระบบวนเกษตรรูปแบบ
ส.ค.๑ ไปเพื่อจะออกโฉนดที่ดินแตดำเนินการไม หนึ่งที่มีความสัมพันธเชื่อมโยงกันระหวางการ
ทั่วถึง โดยที่เจาหนาที่รัฐไมคืน ส.ค.๑ ใหกับ เกษตรกับปา กลาวคือในชวงเวลาของการทำไร
ประชาชน หมุนเวียน พื้นที่ปาจะถูกปรับเปลี่ยนใหเปนพื้นที่
เสียงจากประชาชน
74 การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐