Page 72 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 72

ภาพถายทางอากาศในการประกาศเขตพื้นที่    ปญหาจากการใชมาตรการจับกุมตามที่กฎหมาย
               สอง  การสำรวจกอนประกาศปาไมมีการให ปาไมใหอำนาจกับเจาหนาที่  ที่ยืดเยื้อและขยาย

               ชุมชนในพื้นที่และประชาชนที่มีพื้นที่ติดแนวเขต ตัวตอเนื่องจนถึงปจจุบัน
               ปารวมสำรวจ  และมีขอยุติเรื่องแนวเขตกอน      โดยหลักการแลว การเพิ่มพื้นที่ปาอนุรักษ
               หมายความวาการประกาศเขตปาไมไดรับการ จะเปนประโยชนกับประเทศชาติ ถามีการสงเสริม
               ยอมรับจากชุมชนและประชาชนวามีความถูก สนับสนุนใหประชาชนรวมกันรักษาปา และเพิ่ม
               ตองและเปนธรรม แทจริงแลวหากกระบวนการ พื้นที่ปาธรรมชาติ หลังจากนั้นจึงประกาศเขตปา

               ประกาศปาทุกประเภทดำเนินการอยางรัดกุม  อนุรักษโดยใหประชาชนและชุมชนรวมจัดการ
               ทั้งดานการสำรวจ การตรวจสอบกับชุมชนและ การอนุรักษปาและการแกไขปญหาที่ดินของ
               ประชาชนในพื้นที่ติดปา การทำแผนที่ และการ ประชาชนจะประสบผล  ถาภาครัฐมีวิสัยทัศน

               ปรับแนวเขตปา (reshape ) จะทำใหขอพิพาท อนุรักษปาอยางจริงจังไมเปดชองใหกลุมทุน และ
               ระหวางปาไมกับประชาชนลดลง และรวมไปถึง มีวิสัยทัศนวา คนอยูรวมกับปาได


                     Ù.Ú.Ú  º≈°√–∑∫®“°¡µ‘§≥–√—∞¡πµ√’„π°“√·°âªí≠À“ªÉ“

                     พัฒนาการของมติคณะรัฐมนตรี  ตาม  การยื่นขอที่ดินในเขตปฏิรูป ตอมาเมื่อมีการเปด

               ตารางที่ ๓.๑ และ ๓.๒ สะทอนแนวคิดของรัฐ เผยวา ผูที่ไดรับสิทธิ ส.ป.ก. ๔-๐๑ บางรายไมใช
               ในการจัดการปา ในชวงป ๒๕๐๔ - ๒๕๒๘ กอน เกษตรกร แตเปนผูมีความเกี่ยวพันกับนักการ
               ที่จะมีนโยบายปาไมแหงชาติ มติคณะรัฐมนตรี เมืองของรัฐบาล ทำใหรัฐบาลพรรคประชาธิปตย

               เนนการเพิ่มพื้นที่ปาอนุรักษอยางเขมงวด ภายหลัง ตองประกาศยกเลิกมติ ครม.ดังกลาว และใน
               ป ๒๕๒๘ เมื่อรัฐเริ่มยอมรับปญหา “คนอยูในปา”   ที่สุด กรณีดังกลาวเปนสาเหตุที่ทำให นายชวน
               ในสมัยรัฐบาลพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันท ได หลีกภัย นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ตองประกาศ
               ออกมติ  ครม.  ๒๖  ก.พ.๒๕๔๘  แตกลับมี ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม แต ส.ป.ก. ๔-๐๑ ก็เปน
               มาตรการแกปญหาที่ไมยอมรับคนอยูกับปาเริ่ม พื้นที่สรางความมั่นคงเบื้องตนแกเกษตรกรนับ

               ดวยการใชวิธีอพยพคนออกจากปาอนุรักษ  ลานไรทั่วประเทศ
               (โครงการ  คจก.)  เมื่อไดรับการตอตานอยาง     ความพยายามในการแกปญหาปาของรัฐ
               รุนแรง รัฐบาลในสมัยตอมา (ชวน หลีกภัย) จึง โดยไมฟงเสียงของประชาชน ไดรับการตอตาน

               ไดมีมติ ครม.๔ พ.ค.๒๕๓๖ จัดเตรียมที่ดินเพื่อ เพิ่มมากขึ้น และกลายเปนปญหาที่สำคัญของ
               การปฏิรูป ๔ ลานไรทั่วประเทศ (ส.ป.ก. ๔-๐๑)   รัฐบาลทุกสมัย แรงกดดันจากการคัดคานของ
               โดยมีเปาหมายที่จะจัดสรรใหกับประชาชนที่ ประชาชน ทำใหรัฐบาลพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ
               เขาไปอยูปาภายหลังการประกาศเขตปา มติ ครม.  ไดออกมติ ครม. ๑๗ เมษายน ๒๕๔๐ ตาม
               ดังกลาว กลายเปนปญหาทางการเมืองในเวลา ขอเสนอของสมัชชาคนจน ใหประชาชนที่มีกรณี

               อันรวดเร็ว เนื่องจากถูกโจมตีจากพรรคฝายคาน พิพาทกับรัฐในเขตปา มีสวนรวมในการแกไข
               วา เปนชองทางใหมีการบุกรุกปาเพื่ออางสิทธิใน ปญหา การตรวจสอบพิสูจนสิทธิ การกำหนด


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   71
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77