Page 74 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 74

ลมลุก จึงหามโคนตัดฟน สวนการเปลี่ยนแปลง กองทุนสงเคราะหการทำสวนยางและปาไม
               เจาหนาที่ผูปฏิบัติงานในพื้นที่ ทำใหการแกไข อำเภอไดแจงใหประชาชนทราบวา ผูปลูกยาง

               ปญหาขึ้นอยูกับตัวบุคคล ขาดความตอเนื่อง    พาราตองขายไมยางพาราใหกับ สกย. และถูกหัก
                        ตอมาเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลมาเปน คาจัดการเปนเงินจำนวนที่สูง นอกจากนั้น ตอง
               รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลไดออกมติ  เชาที่ดินจากรัฐในอัตราไรละ ๒๐ บาทตอป โดย
               ครม.วันที่ ๓ เมษายน ๒๕๔๔ โดยมีสาระสำคัญ มีเอกสาร กยท.๑ และถูกจำกัดที่ดินทำสวนยาง
               คือ เห็นชอบตามมติ ครม. ๑๗ และ ๒๙ เมษายน  ไมเกิน  ๓๐  ไร/ราย  จำกัดระยะเวลาการทำ

               ๒๕๔๐ ซึ่งดูเหมือนรัฐจะยอมรับวา จำเปนตอง ประโยชน ๒๕ ป อีกทั้งให อสย. เปนผูไดรับ
               ใชกระบวนการมีสวนรวมของทุกฝายในการ ประโยชนจากตนยาง ไมยาง และผลผลิตยาง
               แกไขปญหา “คนอยูกับปา” และมติ ครม. ๑๓  โดย อสย. จะเปนผูนำไมยางพาราและน้ำยางออก

               มกราคม ๒๕๔๗ ใหความสำคัญกับการปรับปรุง จากปาเอง ตลอดจนรับซื้อไมยางจากเกษตรกร
               ระบบขอมูลของปา ที่เปนปญหาของการทับซอน  ในราคาไมต่ำกวาไรละ ๓๐,๐๐๐ บาท โครงการ
               และความไมชัดเจนตางๆ ของหนวยราชการตางๆ  กำหนดใหเอกชนผูมีใบอนุญาตเปนผูประเมิน
               มาโดยตลอด โดยหวังวาจะเปนฐานสำคัญในการ มูลคาไมยาง และเก็บคาใชจายการดำเนินการ
               แกไขปญหา                                 กับเจาของสวนยาง โดยราคาประมูลคาตัดโคน

                     แตในทางปฏิบัติ หนวยราชการที่เกี่ยวของ  ขนยายที่เอกชนเสนอกับ อสย. คือ พื้นที่ราบ
               ยังคงยึดเอามติ ครม. ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ เปน ไรละ ๑๖,๐๗๐ บาท พื้นที่เขาไรละ ๒๔,๐๗๐
               แนวทางในการแกไขปญหา และแมรัฐบาลทักษิณ  บาท เปนตน จึงเปนการผูกขาดใหเอกชนรายนั้น

               จะอางความสำคัญของการมีสวนรวมและความ และเจาของสวนยางก็ถูกหักคาตนยาง ทำใหไม
               รวดเร็วของการพิสูจนสิทธิ แตกลับมีการดำเนิน ไดรับตามราคาเต็ม ๓๐,๐๐๐ บาทที่เคยได
               การพิสูจนสิทธินอยมาก                          มติคณะรัฐมนตรีเรื่องโครงการแปลงสวน
                     ในกรณีนโยบายการปลูกสวนยาง มติ ครม.  ยางเปนทุน ใชขออางวาจะแกไขปญหาใหชาว
               ๒๖  พฤษภาคม  ๒๕๔๖  ใหอำนาจกระทรวง  สวนยางในภาวะที่นโยบายปาไม ตามมติ ครม.

               เกษตรฯ ผานองคการสวนยาง (อสย.) ดำเนิน ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ หามตัดโคนตนยาง และ
               การแทนเกษตรกรเจาของสวนยาง ทั้งการทำ การสั่งการใหกองทุนสงเคราะหสวนยาง (กสย.)
               สวนยางและการนำผลผลิตเขาสูตลาด ตั้งแตการ ชะลอการปลอยกู เปนความพยายามของรัฐใน

               ขอใชพื้นที่จากกรมปาไม  กำหนดกรอบการ การบีบคั้นกดดันใหชาวสวนยางยอมเขา
               ดำเนินการและเงื่อนไขตามโครงการแปลงสวน โครงการแปลงสวนยางเปนทุน โดยไมสนใจการ
               ยางเปนทุน เมื่อชาวสวนยางไมมีทางเลือกใน พิสูจนสิทธิอยางรวดเร็ว เพื่อใหประชาชนมีความ
               การแกไขปญหาสิทธิในที่ดินทำกิน ทำใหบาง มั่นคงในที่ดินทำกิน
               สวน ตองยอมเขารวมโครงการ ทั้งที่โครงการ      แนวคิดที่อางวาจะใชกระบวนการมีสวน

               แปลงสวนยางเปนทุนละเมิดสิทธิในทรัพยสิน รวมในการแกปญหา  “คนอยูกับปา”  ในสมัย
               ของชาวสวนยางหลายประการ เชน เจาหนาที่ รัฐบาลทักษิณ  จึงไมมีผลในทางปฏิบัติ



                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   73
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79