Page 68 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 68

ประชาชนบุกเบิกขยายพื้นที่ทำกิน ในที่ดินหรือ ขบวนการประชาชน ที่พัวพันกันอยางยุงเหยิง
               เขตปาไมที่รัฐควรไดใชประโยชน                แตในที่สุด  รัฐจำตองยอมรับความจริง

                     แนวความคิดดังกลาว ไมไดคำนึงถึงการ ภายใตแรงกดดันจากนักวิชาการ องคกรภาค
               ใชประโยชนของประชาชน และไมสอดคลองกับ ประชาชน ตลอดจนถึงชุมชนนานาชาติวา จำนวน
               แผนพัฒนาเศรษฐกิจ ที่ตองการเรงการขยายตัว พื้นที่ปาที่ลดลงอยางรวดเร็ว สะทอนใหเห็นถึง
               ทางเศรษฐกิจ ซึ่งจำเปนตองใชทรัพยากรของ ความลมเหลวของรัฐในการพัฒนาประเทศ และ
               ประเทศเพิ่มขึ้น แตกลับหวงหามที่ดิน ซึ่งเปน กำลังทำใหสิ่งแวดลอมที่สำคัญที่สุดของประเทศ

               ปจจัยการผลิตที่สำคัญ                      เสียหายอยางรุนแรง
                     การกำหนดนิยามเขต  “ปา”  ครอบคลุม         นโยบายปาไม  พ.ศ.๒๕๒๘  จึงเปนจุด
               พื้นที่ที่ไมมีเอกสารสิทธิ โดยไมมีการประชาสัมพันธ  เปลี่ยนที่สำคัญ  เปนครั้งแรกที่รัฐยอมรับวา

               หรือการเตรียมการชี้แจง ทำความเขาใจ และวาง จำเปนจะตองมีการรักษา “ปา” อยางจริงจัง โดย
               แนวทางการจัดการเพื่อปองกันปญหาและผล กำหนดใหมีพื้นที่ปารอยละ ๔๐ ของเนื้อที่ทั้งหมด
               กระทบที่จะเกิดจากการทับซอน และความไม ในประเทศ คำนิยามของ “ปาอนุรักษ” จึงเขามา
               เขาใจของประชาชน ประกอบกับการคมนาคมที่ แทนที่ในภาษากฎหมาย
               ไมสะดวก กลไกของรัฐที่เขาไมถึง ระบบการ        แตการเปน “ปาอนุรักษ” ในความหมาย

               สื่อสารที่ลาสมัยในชวงเวลานั้น ทำใหเขต “ปา”  ของรัฐคือ การที่ตองไมมีชุมชน หรือบุคคลใด
               ในความหมายของรัฐ  แตกตางจาก  “ปา”  ใน ก็ตาม ตั้งถิ่นฐานและใชประโยชนในปา สมมติฐาน
               ความหมายของประชาชนที่จำเปนตองพึ่งพิง  ของรัฐคือ ประชาชนเหลานั้นไมมีจิตสำนึกในการ

               และใชประโยชนจากปา                       “อนุรักษปา” พวกเขาจะใชประโยชนจากปาอยาง
                     แมวารัฐจะตรากฎหมายขึ้น  เพื่อสงวน เต็มที่  และจะทำใหปาทรุดโทรม  หมดสภาพ
               หวงหาม “ปา” อยางเอาจริงเอาจัง แต “ปา” กลับ ความเปนปาไปในที่สุด ถาไมควบคุม พวกเขาจะ
               ถูกทำลายในเวลาอันรวดเร็ว ในชวงระยะเวลา บุกเบิกและขยายพื้นที่ทำประโยชนออกไปอยาง
               เพียง ๓๐ ป พื้นที่ปาไมกลับลดจำนวนลงอยาง ไมมีที่สิ้นสุด

               รวดเร็ว ซึ่งเปนผลจากการเรงการเติบโตทาง        โดยเฉพาะชนกลุมนอยที่อยูบนที่สูงใน
               เศรษฐกิจที่ใชทรัพยากรของประเทศในทุกดาน สายตาของรัฐ คือ พวกเขามักจะทำ “ไรเลื่อนลอย”
               จำนวนมหาศาล สงผลกระทบตอระบบนิเวศ และ  และอพยพไปหาที่อุดมสมบูรณแหงใหม โดยทิ้ง

               สงผลตอการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยในทุกดาน ซากอันทรุดโทรมของปาไวเบื้องหลัง
               อยางลึกซึ้ง จนกลายเปนปญหาเชิงโครงสรางที่    แนวความคิดและวาทกรรมเหลานี้ รัฐได
               ทำใหสังคมไทยตองเผชิญกับปญหาขนาดใหญ ถายทอดใหกับคนในสังคมไทย  ผานทางสื่อ
               ดานตางๆ ที่ซอนทับกันหลายระดับ           ประชาสัมพันธของรัฐ รวมทั้งแบบเรียนของเด็ก
                     ปญหาที่ดินปา  กลายเปนปญหาเชิง นักเรียน และกระทำซ้ำครั้งแลวครั้งเลา จนกลาย

               โครงสรางที่เกี่ยวพันกับการตอสูทางความคิด  เปนตรรกะที่คนที่ไมเคยมีชีวิตอยูกับปาคิดวา
               ความเชื่อในเรื่องสิ่งแวดลอม และเกี่ยวพันกับมิติ คนที่อยูกับปาหรือมีชีวิตกับการใชประโยชนจาก
               ทางการเมือง เศรษฐกิจ กฎหมาย ระบบราชการ  ปาที่ผิดกฎหมาย เปนคนที่ไมเห็นแกสิ่งแวดลอม


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   67
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73