Page 35 - รายงานฉบับสมบูรณ์ ฉบับย่อ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 35
โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :11
กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 27
ซึ่งด าเนินการโดยคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายผ่านระบบศาลยุติธรรม กล่าวคือผู้ที่ต้องการ
ขอรับความช่วยเหลือทางกฎหมายต้องไปยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือที่ศาล เมื่อผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ
แล้ว จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายจะด าเนินการแต่งตั้งนักกฎหมายให้เข้าไป
ช่วยเหลือดูแล ซึ่งหากเป็นกรณีข้อพิพาทในกฎหมายเฉพาะด้านก็จะเป็นผู้ว่าจ้างนักกฎหมายให้ต่อไป
3.6 ประเทศเยอรมัน
จากข้อมูลพบว่าเยอรมนีมีประชากรอายุ 20-40 ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางกลับกันประชากรอายุ
41-80ปี มีจ านวนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ มีการคาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้าเยอรมนีจะก้าวเข้าสู่ “สังคม
สูงอายุอย่างเต็มขั้น” คือ “สังคมสูงอายุโดยสมบรณ์ (Aged society)” หรือ “สังคมสูงอายุขั้นสุดยอด (Super-
aged Society)” ท าให้โครงสร้างประชากรเยอรมันเปลี่ยนแปลงไปและอาจจะเผชิญกับสภาวะที่ขาดแคลน
แรงงานในอนาคต อย่างไรก็ตามผู้สูงอายุในเยอรมนีก็เป็นกลุ่มที่น่าจับตามองเนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความมั่นคง
ทางรายได้มากที่สุด เพราะมีรายได้จากการจ่ายสวัสดิการบ านาญยามแก่ชรา
ในการคุ้มครองสิทธิทางเศรษฐกิจ เยอรมันมีการออกรัฐบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติอย่างเสมอภาค
(General Equal Treatment Act of 2006) ให้ความคุ้มครองลูกจ้างและผู้สมัครงาน ผู้ประกอบการอิสระ
ฝึกงาน ลูกจ้างทดลองงาน รวมถึงการท างานที่บ้าน โดยมีสาระส าคัญ เช่น ในส่วนคุ้มครองแรงงานผู้สูงอายุ ถ้า
นายจ้างฝ่าฝืนข้อตกลงการห้ามเลือกปฏิบัติทางอายุในการจ้างงานถือว่าการกระท าดังกล่าวของนายจ้างเป็น
โมฆะ ส่งเสริมการจ้างงานส าหรับลูกจ้างสูงอายุ ส่งเสริมแผนการฝึกอบรมส าหรับลูกจ้างสูงอายุซึ่งท างานอยู่ ให้
สิทธิประโยชน์แก่นายจ้าง ลดการกีดกันการเข้าถึงการจ้างงานส าหรับแรงงานสูงอายุ เช่น การโฆษณาว่า
ต้องการลูกจ้างหนุ่มสาวที่เต็มไปด้วยพลังและ ความคิดสร้างสรรค์
ส่วนการคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิต มีรัฐบัญญัติประกันการดูแลระยะยาวภาคบังคับ
(statutory long term care insurance of 1994) เป็นระบบประกันการดูแลระยะยาว แยกออกจากระบบ
ประกันสุขภาพ เพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ โดยมีรัฐบาลกลางท าหน้าที่ในการบริหารจัดการ
ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นท าหน้าที่ในการจัดสรรบริการในพื้นที่ มี 2 ลักษณะ คือ ระบบประกันการดูแลระยะยาว
ภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งครอบคลุม ประชากรประมาณร้อยละ 90 และ 10 ตามล าดับ ที่ระบบการจ่าย
สมทบการบริหารจัดการงบประมาณการดูแลระยะยาว เป็นนโยบายระดับชาติในการร่วมจ่ายสมทบ โดยหัก
จากรายได้ของประชากรชาวเยอรมันในอัตรา 1.95 % (หักจากรายได้ของลูกจ้าง 0.975 % และนายจ้างจ่าย
สมทบ 0.975 %) โดยค านวณที่เพดานเงินเดือน จ านวน 3,600 ยูโรต่อเดือน มีการอกรัฐบัญญัติระยะเวลาใน
การดูแลรักษาพยาบาล (the Nursing Care Time Act) เป็นกฎหมายว่าด้วยการควบคุมดูแลผู้ดูแลอย่างไม่
เป็นทางการในครอบครัว เช่น ผู้ดูแลอย่างไม่เป็นทางการในครอบครัวได้รับยกเว้นค่าใช้จ่ายในการศึกษาหรือ
ฝึกอบรม ผู้ดูแลอย่างไม่เป็นทางการ ที่ท างานต่ ากว่า 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และให้การดูแลอย่างน้อย 14
ชั่วโมงต่อสัปดาห์จะได้รับค่าตอบแทนโดยโครงการการประกันการดูแลระยะยาว (LTC Insurance
programme) อีกทั้งยังได้รับการประกันอุบัติเหตุด้วย การรับสิทธิประโยชน์นั้น ผู้ประกันตนจะต้องผ่านการ
ประเมินทั้งทางด้านคลินิกและความสามารถในการใช้ชีวิตประจ าวัน โดยทีมแพทย์และพยาบาล สิทธิประโยชน์