Page 25 - รายงานฉบับสมบูรณ์ ฉบับย่อ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 25
โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :11
กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 17
เมื่อพิจารณาตามกรอบแนวคิดที่ขยายความออกมานี้ ท าให้สามารถจ าแนกสภาพข้อเท็จจริงหรือการ
ปฏิบัติที่มีปัญหาว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่นั้น ได้สองกรณีคือ
(1) การปฏิบัตินั้นเป็นการปฏิบัติที่แตกต่างกัน แต่ยังไม่เข้าองค์ประกอบของการเลือกปฏิบัติตาม
กฎหมายสิทธิมนุษยชน
(2) การปฏิบัตินั้นเป็นการปฏิบัติที่แตกต่างกัน และเข้าองค์ประกอบของการเลือกปฏิบัติตามกฎหมาย
สิทธิมนุษยชน ซึ่งโดยหลักแล้ว การปฏิบัติที่ถือเป็นการเลือกปฏิบัติ (Discrimination) นี้ จัดเป็นการปฏิบัติที่
ขัดต่อหลักความเสมอภาคหรือความเท่าเทียมกัน
ในความหมายทั่วไป มักมีการพิจารณาว่า การเลือกปฏิบัติที่เป็นธรรม คือการเลือกปฏิบัติโดยมีเหตุผล
ที่ชอบธรรมหรือเหตุอันชอบด้วยกฎหมาย ส าหรับการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมนั้น มีลักษณะตรงกันข้าม
กล่าวคือไม่มีเหตุผลที่ชอบธรรมรองรับ แนวคิดและความหมายดังนี้จะส่งผลเป็นการจ าแนกความแตกต่าง
ระหว่าง “การเลือกปฏิบัติ (ที่เป็นธรรม)” ที่ไม่ต้องห้ามและสามารถปฏิบัติแตกต่างกันได้ กับ “การเลือกปฏิบัติ
23
(ที่ไม่เป็นธรรม)” อันต้องห้ามตามกฎหมาย
สิทธิมนุษยชนนั้นมีลักษณะเฉพาะที่ส าคัญคือ เป็นสิทธิที่ติดตัวมากับมนุษย์ ไม่สามารถถ่ายโอนให้แก่
กันได้ คือไม่อาจมีใครแย่งชิงเอาสิทธิมนุษยชนไปจากบุคคลใดได้ นอกจากนั้นสิทธิดังกล่าวยังเป็นสิทธิที่มีความ
เป็นสากล และไม่อาจถูกแยกออกจากกัน กล่าวคือ มนุษย์ทุกคนมีสิทธิต่าง ๆ เพื่อที่จะมีชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี
มีเสรีภาพ มั่นคงและมีมาตรฐานการด ารงชีวิตที่เหมาะสม โดยไม่ขึ้นอยู่กับว่าบุคคลนั้นจะมีเชื้อชาติ เพศ
ศาสนาหรือมีพื้นฐานทางสังคมแบบใด
สิทธิและเสรีภาพถูกบรรจุไว้ในตราสารด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เช่น ปฏิญญาสากลว่าด้วย
สิทธิมนุษยชน ซึ่งถือเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนฉบับแรก และเป็นต้นแบบของ
กฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลก สิทธิที่ระบุไว้ในปฏิญญานี้จ าแนกอย่างกว้างได้ 2 ประเภท
ได้แก่ สิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เช่น การมีส่วนร่วมทางการเมือง ความเสมอภาคในทางกฎหมาย
เสรีภาพในการชุมนุม และ สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เช่น การได้รับค่าตอบแทนเท่ากันส าหรับ
งานที่เท่ากัน สิทธิในมาตรฐานการครองชีพที่เหมาะสม สิทธิในการศึกษา เป็นต้น
23 จาก รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ. เล่มเดิม. (น. 220).