Page 21 - รายงานฉบับสมบูรณ์ ฉบับย่อ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 21

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :11
                                                                     กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 13

                                                   บทที่ 2

                        แนวคิดทั่วไปว่าด้วยสิทธิและมาตรฐานสากลในการคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ

                     เพื่อความเข้าใจในแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับสิทธิและมาตรฐานสากลในการคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุ
               สาระส าคัญของบทนี้จึงเป็นการทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ แนวคิด

               ทฤษฎีเกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพและกลไกการคุ้มครองสิทธิ (2.1) การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของ
               ประเทศไทย (2.2) องค์กรที่มีบทบาทและอ านาจหน้าที่หลักในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
               (2.3) หลักการส าหรับผู้สูงอายุขององค์การสหประชาชาติ (2.4) มาตรฐานสากลในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

               ของผู้สูงอายุ (2.5) และความพยายามในการร่างสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ (2.6) โดยมี
               รายละเอียดแสดงในหัวข้อต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

               2.1 แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพและกลไกการคุ้มครองสิทธิ

                      สิทธิและเสรีภาพของประชาชน เริ่มมีการเรียกร้องให้รับรองและคุ้มครองมาตั้งแต่สมัยอดีต และมีการ

               พัฒนาแนวความคิดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันในแต่ละประเทศรวมถึงประเทศไทย บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญได้มี
               การรับรอง คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนไว้ ด้วยเหตุนี้ในการตรากฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติ หรือ
               การใช้บังคับกฎหมายของฝ่ายบริหารหรือฝ่ายปกครองจะต้องค านึงว่ากฎหมายดังกล่าวนั้นไปกระทบต่อสิทธิ
               และเสรีภาพของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง คุ้มครองไว้หรือไม่ และจะต้องค านึงเป็นประการส าคัญ

               เสมอเพราะสิทธิและเสรีภาพเป็นเกียรติยศและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (Human Dignity) ซึ่งเป็นหลักการ
               พื้นฐานของประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยจะต้องเคารพ หากละเลยหรือไม่คุ้มครองย่อมส่งผลต่อ
               เกียรติภูมิของประเทศ
                     สิทธิและเสรีภาพมาจากประชาชน ดังนั้น การจ ากัดสิทธิและเสรีภาพย่อมมาจากประชาชน การใช้

               อ านาจรัฐของประชาชนผ่านระบบตัวแทนในรูปแบบขององค์กรผู้ใช้อ านาจ เช่น องค์กรนิติบัญญัติ
               (Legislative) หรือรัฐสภา (Parliament) ใช้อ านาจในการตรากฎหมายขึ้นใช้บริหารและปกครองระบบราชการ
               ตามวิธีการที่รัฐธรรมนูญและกฎหมาย ให้อ านาจไว้ องค์กรตุลาการ (Judicial Organization) หรือศาล
               (Judge) ใช้อ านาจพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเมื่อเกิดข้อพิพาทหรือปัญหาตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและ

               กฎหมาย ดังนั้นการจ ากัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน จึงต้องเป็นไปโดยผลของกฎหมายที่ตราขึ้นโดย
               องค์กรซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนด้วยเช่นกัน คือ รัฐสภา (Parliament) นั่นเอง
                                                                         17
                     มีการแบ่งประเภทของสิทธิและตามลักษณะของสิทธิและเสรีภาพและโดยพิจารณาจากผู้ทรงสิทธิ

                                                                       18
                     (1) การแบ่งประเภทสิทธิและเสรีภาพตามลักษณะของสิทธิและเสรีภาพ


                    17 จาก กฎหมายรัฐธรรมนูญ (น. 44 – 45), โดย สมคิด เลิศไพฑูรย์, 2548, กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
                    18 จาก หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (น. 52-53), โดย บรรเจิด สิงคะเนติ, 2552,
               กรุงเทพฯ: วิญญูชน.
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26