Page 415 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 415
โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 357
5.4 สรุปผลความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องต่อร่างรายงานโครงการฯ
เมื่อได้จัดท าร่างรายงาน “โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อ
คุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ” คณะผู้วิจัยได้จัดสัมมนาเพื่อรับฟัง
ความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องต่อร่างรายงานฯ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 ณ ส านักงานคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติ (รายละเอียดการจัดการสัมมนาแสดงอยู่ในภาคผนวก 4) ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ให้ข้อคิดเห็น
ที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงรายงานและการจัดท าข้อเสนอแนะในรายงานฉบับสมบูรณ์ ตามบันทึกการ
สัมมนา ดังต่อไปนี้
นางหรรษา บุญรัตน์ (ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ): โครงการศึกษาวิจัยนี้เป็นเรื่อง
การเลือกปฏิบัติ จึงอยากให้คณะผู้วิจัยสร้างความชัดเจนในการเลือกปฏิบัติใน 3 ประเด็น ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ
และสังคม ด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิต และด้านกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากการน าเสนอส่วนใหญ่เป็น
เรื่องมาตรการในการคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตาม ประเด็นด้านเศรษฐกิจและสังคมในส่วนของการ
จ้างงานค่อนข้างชัดเจนแล้ว เนื่องจากในการศึกษาบทต่างประเทศมีการบัญญัติกฎหมายเป็นการเฉพาะ
นอกจากนี้ การเลือกปฏิบัติเป็นนิยามศัพท์เฉพาะ หากสามารถสร้างนิยามการเลือกปฏิบัติส าหรับ
ประเทศไทยได้ ตลอดจนการเลือกปฏิบัติในกรณีทางตรงและทางอ้อมได้จะช่วยสร้างความชัดเจนในการค้นพบ
ข้อเสนอแนะที่สอดคล้องกันมากขึ้น เช่น กรณีการเลือกปฏิบัติทางตรง ข้อกฎหมาย นโยบาย ระเบียบ ค าสั่ง
ซึ่งออกเป็นการทั่วไป บังคับใช้กับทุกคน รัฐบาลไม่ได้มีเจตนาที่จะกีดกันผู้สูงอายุออกไป ในขณะที่การเลือก
ปฏิบัติทางอ้อม ข้อกฎหมาย นโยบาย ระเบียบ ค าสั่ง ซึ่งได้บังคับใช้เป็นการทั่วไปนั้น กลับกลายเป็นอุปสรรค
ต่อผู้สูงอายุ ดังนั้น การจ าแนกความแตกต่างและความสอดคล้องของการเลือกปฏิบัติได้ ก็สามารถช่วยแก้ไข
ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น
นายวีระชัย ก้อนมณี (ส านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)): เรื่องการเข้าถึงสิทธิของ
ผู้สูงอายุด้านสุขภาพ ประเทศไทยได้ก าหนดให้ประชาชนมีสิทธิเข้าถึงสวัสดิการสุขภาพ 3 ระบบ ได้แก่ ระบบ
ประกันสังคม ระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง
การให้บริการทั้ง 3 ระบบทั้งในส่วนการรักษาตลอดจนการดูแลระยะยาวยังไม่มีความเท่าเทียม เช่น การดูแล
ระยะยาวของผู้สูงอายุที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีสิทธิเข้าถึงการดูแลระยะยาวที่ครอบคลุมถึง
การให้บริการที่บ้านของคนไข้ ในขณะที่ระบบประกันสังคมและระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการไม่ได้
รับบริการส่วนนี้ ลักษณะเช่นนี้ก็จัดเป็นการเลือกปฏิบัติเช่นกัน ดังนั้น ควรสร้างความชัดเจนเรื่องความเหลื่อม
ล้ าของสวัสดิการสุขภาพ 3 ระบบ และความเหลื่อมล้ าในระดับโครงสร้างทางสังคมระหว่างสังคมเมืองและ
ต่างจังหวัด
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ได้แก่ การปรับถ้อยค าในด้านข้อเสนอแนะทางสุขภาพ ด้านนโยบาย “ข้อ 2)
ปฏิรูประบบประกันสุขภาพแห่งชาติ” ถ้อยค านี้อาจหมายถึงผู้ที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ