Page 412 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 412

354 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

                    ประเด็นที่ 2 สาเหตุของปัญหาการเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุ และหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการแก้ปัญหาใน
             ประเด็นดังกล่าว
                    (1) เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยหลักแล้วผู้สูงอายุทุกจะต้องได้รับ ยกเว้นเป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิ

             ประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ผู้สูงอายุที่มีภูมิล าเนาในเรือนจ าไม่ได้รับเบี้ยยังชีพ
             เนื่องจากทาง กระทรวงมหาดไทยมองว่า การอยู่ในเรือนจ าถือเป็นการได้รับสวัสดิการจากภาครัฐ ซึ่งภายหลังมี
             การทบทวนประเด็นดังกล่าวและได้แก้ไขให้ผู้สูงอายุในเรือนจ าได้มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยยังชีพเช่นเดียวกับประชาชน
             ทั่วไป ซึ่งจะเห็นได้ว่าประเด็นนี้เป็นการเลือกปฏิบัติอย่างหนึ่ง ซึ่งสาเหตุก็มาจากกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ

             ของทางราชการ
                    (2) สาเหตุของการเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุเกิดจากความไม่รู้ การศึกษาที่น้อยและการเข้าไม่ถึงสื่อหรือ
             เทคโนโลยีของผู้สูงอายุที่อยู่ภายนอกกรุงเทพมหานคร รวมไปถึงในการที่ผู้สูงอายุถูกเลือกปฏิบัติก็ยังไม่รู้ และ
             ไม่เข้าใจว่าสิ่งนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติ

                    (3) สาเหตุด้านทัศนคติของผู้สูงอายุและบุคคลรอบตัวผู้สูงอายุเอง เช่น ในเรื่องของการกระท าความ
             รุนแรงในครอบครัว ทัศนคติของผู้สูงอายุมักคิดว่าเรื่องในครอบครัวไม่ควรเปิดเผยให้บุคคลภายนอกได้ทราบ
             และบุคคลภายนอกเช่น สามี มักมองผู้สูงอายุสตรีว่าเป็นช้างเท้าหลัง ไม่มีสิทธิ์ไม่มีเสียง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิด
             การเลือกปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ตามมา

                    (4) ปัญหาการดื่มสุรา ยาเสพติด ท าให้เกิดการท าร้ายร่างกาย การล่วงละเมิดทางเพศและ การทอดทิ้ง
             ผู้สูงอายุ
                    (5) การที่กฎหมายก าหนดอายุเกษียณ 60 ปี ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาวการณ์ขาดแคลนแรงงานและ
             สภาพร่างกายที่พร้อมมากขึ้นของผู้สูงอายุ รวมถึงกฎหมายประกันที่ไม่ยอมให้ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี เข้าสู่ระบบ

             สวัสดิการประกันสังคมตามกฎหมาย (ในกรณีที่ออกจากเงินเดิม เพื่อเข้างานใหม่) ซึ่งท าให้ผู้สูงอายุจ าเป็นต้อง
             จ่ายเงินส่งตัวเองเข้าระบบประกันสังคมแทน
                    (6) ประเด็นเรื่องหน่วยงานที่ควรมีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว คือ ทุกหน่วยงานของภาครัฐ
             จะต้องบูรณาการกัน มีการร่วมมือ ติดต่อประสานงานกันเพื่อให้การช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุ

             เป็นรูปธรรม แต่อย่างไรก็ตามควรที่จะมีหน่วยงานที่เป็นแม่งานคือมีหน้าที่หลักที่จะเป็นหลักให้กับหน่วยงาน
             อื่น ๆ เช่นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

                    ประเด็นที่ 3 การคุ้มครองทางสังคมต่อผู้สูงอายุไทยในปัจจุบัน และแนวทางการพัฒนา

                    การคุ้มครองทางสังคมต่อผู้สูงอายุในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย ระเบียบ การประกันสังคม
             หรือการให้บริการต่างของทางภาครัฐนั้น รัฐบาลมีนโยบายอย่างชัดเจนที่จะอ านายความสะดวกให้ส่งเสริมสิทธิ
             ประโยชน์ให้กับผู้สูงอายุ เพียงแต่ยังมีข้อจ ากัดในทางปฏิบัติหรือการให้บริการด้านสาธารณะบางประการที่
             ยังคงไม่สัมฤทธิ์ผล เช่น สะพานลอยข้ามถนน ทางม้าลาย

                    เช่นเดียวกัน ปัจจุบันมีโครงการอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นจิตอาสาหรือผู้บ าเพ็ญประโยชน์ใน
             ชุมชน ช่วยดูแลผู้สูงอายุที่ไม่มีผู้ดูแล ผู้สูงอายุติดเตียง รวมถึงการเฝ้าระวังการละเมิดและการแสวงหา
   407   408   409   410   411   412   413   414   415   416   417