Page 420 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 420

362 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

                    นอกจากการอภิปรายในที่ประขุมแล้ว คณะผู้วิจัยได้รับข้อคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนาที่ส่งมอบให้
             หลังจากการสัมมนาดังมีรายละเอียดต่อไปนี้


                       1. ปัญหาการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ

                          1) การเลือกปฏิบัติ
                            ควรเพิ่มเติมนิยามของค าว่า “การเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ” ให้ชัดเจน ในความหมายที่ผู้อ่าน
             สามารถเข้าใจได้ว่า การเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุคืออะไร

                            ซึ่งอาจใช้หลักในการเลือกปฏิบัติดังนี้ หากรัฐให้บริการประชาชน 5 ประการ การเลือกปฏิบัติ
             อาจหมายถึง ผู้สูงอายุได้รับเพียง 3 ประการ ยังไม่เท่ากับประชาชนทั่วไป จากเอกสารงานวิจัยข้างต้น ไม่ว่าจะ
             เป็นด้านสุขภาพ การจ้างงาน หรือด้านอื่น ๆ ยังไม่สะท้อนว่าเป็นการเลือกปฏิบัติจากภาครัฐ แต่เป็นในลักษณะ
             ของการให้บริการสาธารณะที่ไม่มากพอ ไม่ครอบคลุม ดังนั้น จากผลการวิจัยได้ท าให้เห็นว่า ประเทศไทยอาจ

             ไม่มีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ แต่ผลจากการวิจัยท าให้พบว่ารัฐบาลจะต้องเพิ่มมาตรการหรือนโยบายเพิ่มเติม
             เพื่อให้กลไกเหล่านั้นเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ผู้สูงอายุเผชิญในปัจจุบันมากขึ้น
                          2) ด้านการจ้างงาน
                           ผู้สูงอายุมีปัญหาเรื่องการเป็นแรงงานที่มีความรู้ไม่มาก หรือมีการรับรู้น้อย จากสภาวะทาง
             สังคมที่เสื่อมโทรมลง ผนวกกับอุปนิสัยที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ไม่ศึกษากฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้อง

             ตลอดจนการขาดวินัย ท าให้แรงงานไทยจึงไม่มีความต้องการท างานต่อหลังจากบริษัทเกษียณอายุ (ส่วนใหญ่
             ประเทศไทยอยู่ที่ 55 ปี) นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการพักผ่อนมีความต้องการอยู่กับครอบครัว ความเปลี่ยนแปลง
             ทางธุรกิจที่จะมี AI จ านวนมากในไม่ช้า ผู้สูงอายุจึงไม่อาจพัฒนาได้ทัน การท างานกับคนรุ่นใหม่มีอุปสรรค เกิด
             ความไม่เข้าใจกัน และสภาพร่างกายที่ท างานหนักมาโดยตลอดทั้งในเสลาและนอกเวลางาน จนสุขภาพกาย

             และจิตเสื่อมโทรมเร็ว การจ้างงานในอนาคตจึงน่าจะต้องพิจารณาให้รอบคอบถึงหลักเกณฑ์ มาตรการ ที่จะ
             บังคับใช้
                          3) การดูแลผู้สูงอายุระยะยาว
                            การดูแลผู้สูงอายุระยะยาวหรือระบบครอบครัวที่ต้องดูแลผู้สูงอายุ ควรพิจารณาว่า หาก
             น ามาใช้ในประเทศไทยจะเป็นสิ่งที่สามารถขับเคลื่อนหรือคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุได้มากน้อยเพียงใด

             เนื่องจากสังคมไทยยังคงมีความเหลื่อมล้ า ซึ่งจะเห็นได้ว่า บุคคลที่มีฐานะดี มีการศึกษา ย่อมจะมีความเข้าใจ
             กฎหมายได้ดีกว่าบุคคลที่มีฐานะปานกลางและบุคคลที่มีฐานะยากจน ดังนั้นในการเสนอกฎหมาย ควรจะมีการ
             การสนับสนุนควบคู่ไปกับการสร้างคุณธรรมหรือจริยธรรม บนพื้นฐานของสังคมไทยที่จะต้องมีความเอื้ออาธร
             ต่อกัน สร้างจิตส านึกให้คนรุ่นใหม่ใส่ใจผู้สูงวัยมากยิ่งขึ้น มากกว่าที่จะผลักดันกฎหมายเพื่อมาบังคับให้
             ครอบครัวดูแลผู้สูงอายุ

                           นอกจากนั้นในเรื่องสถานดูแลผู้สูงอายุ แม้ว่าปัจจุบันจะขาดหลักเกณฑ์ของการก ากับดูแล
             ควบคุมมาตรฐาน ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นความส าคัญ และเสนอเรื่องเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อ
   415   416   417   418   419   420   421   422   423   424   425