Page 416 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 416

358 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

             บัตรทองเท่านั้น น่าจะใช้ค าว่า “ปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” ซึ่งจะให้ความหมายรวมตลอดทั้ง
             3 ระบบ

                    นางรัชนี บุญเรืองศรี (ส านักอนามัยผู้สูงอายุ กรมอนามัย): ระบบข้อมูลผู้สูงอายุในท้องถิ่นมีการ
             รวบรวมและคัดกองจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพต าบล หรือ รพ.สต. เป็นส่วนใหญ่

                    ส่วนการออกนโยบายหรือการประชาสัมพันธ์ในการเข้าถึงข้อมูลสุขภาพและสิทธิสวัสดิการยังท าได้ไม่ดี
             ผนวกกับบุคลากรทางสาธารณสุขมีจ านวนน้อยเมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
             นอกจากนี้ ผู้ให้บริการก็ควรได้รับสิทธิในฐานะผู้ให้บริการ เช่นเดียวกับสิทธิของผู้รับบริการ ซึ่งเป็นประเด็นที่

             น่าสนใจหากศึกษาต่อไปในเรื่องสิทธิของผู้ให้บริการและผู้รับบริการมีอะไรบ้าง และมีความเชื่อมโยงในลักษณะ
             ใด มากกว่านั้นควรศึกษาในบทต่างประเทศเพิ่มเติมเพื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทยที่ยังขาดหรือควรเพิ่มเติม
             สิ่งใดบ้าง
                    ส่วนการท างานร่วมกันของหน่วยงานต่าง ๆ ในข้อเท็จจริงยังคงพบว่า ลักษณะความร่วมมือระหว่าง
             หน่วยงานเป็นแนวคิดที่ดี แต่ในทางปฏิบัติยังคงต่างคนต่างลงมือท า การบูรณาการจึงยังคงเป็นไปได้ยาก


                    นางสาวปิยะนุช ชัยสวัสดิ์ (สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการ
             แพทย์): ควรเพิ่มกรณีการเลือกปฏิบัติว่ามีการค้นพบกรณีใดบ้าง เพื่อน าไปสู่ข้อเสนอแนะที่มีความความ
             สอดคล้องกัน

                    ประเด็นสุขภาพ เรื่องการเข้าถึงสิทธิทางสุขภาพ ภาครัฐมีบริการให้อย่างเพียงพอ แต่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่
             จะไม่เลือกใช้บริการตามสิทธิ ด้วยเหตุผลว่า การเดินทางไม่สะดวก เวลาไม่เพียงพอ มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
             หรือค่าใช้จ่ายในการไปใช้บริการไม่เพียงพอ สามารถดูแลตนเองได้ ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงนับเป็นความไม่สมดุล
             ระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ
                    ประเด็นการรับรู้สิทธิ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่รับรู้สิทธิ เช่น การเยี่ยมบ้าน การรักษาฟรีในกรณีที่แพทย์

             วินิจฉัยว่าป่วย แต่ไม่รู้ว่าตนสามารถรับบริการอย่างอื่นที่มีค่าใช้จ่ายสูงได้ เช่น ฟอกเลือด ล้างไต เคมีบ าบัด
             หรือการผ่าตัดหัวใจ เป็นต้น และไม่รู้ว่าตนจะต้องไปลงทะเบียนรับสิทธิที่ใด หากไม่ไปโรงพยาบาลก็จะไม่ทราบ
             จึงเป็นประเด็นที่ต้องให้ความส าคัญในการสร้างความรับรู้เรื่องสิทธิที่พึงได้รับ และขอบเขตที่สามารถใช้ได้

             นอกจากนี้ โอกาสการเข้าถึงบริการของผู้อาศัยในเขตเมืองมีมากกว่าชนบท
                    ประเด็นเรื่องความรู้สึกในการเป็นเจ้าของบริการ ในต่างประเทศที่มีการศึกษา ไม่มีระบบบริการฟรี
             ทุกคนมีส่วนจ่ายสมทบ จึงเกิดความรู้สึกในการเป็นเจ้าของบริการ และเมื่อไปรักษาก็ยังต้องจ่ายเพิ่มซึ่งท าให้
             ผู้สูงอายุมีการถนอมตัวป้องกันการป่วย ในขณะที่ประเทศไทยขาดความรู้สึกเป็นเจ้าของบริการ ดังนั้น จะท า
             อย่างไรเพื่อสร้างความรู้สึกในการเป็นเจ้าของบริการให้มากขึ้น


                    ดร.ปาริฉัตร คลิ้งทอง (ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง): ปัจจุบัน ภาครัฐจัดระบบการ
             ออมให้ทุกคนทั้งผู้ที่อยู่ในระบบและนอกระบบ ในระบบ 5 เสาหลัก ได้แก่
   411   412   413   414   415   416   417   418   419   420   421