Page 125 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 125
โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 67
อายุ 60 ปีขึ้นไปมีแนวโน้มที่จะไม่กู้ยืมหรือขอรับการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้อื่น ดังนั้นผู้สูงอายุชาวสิงค์โปร์มี
89
ความระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น
ส าหรับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการขยายอายุเกษียณนั้น ในช่วงแรกรัฐบาลสิงคโปร์ไม่มีกฎหมาย
เกี่ยวกับก าหนดอายุขั้นต่ าในการเกษียณจากการท างานจนกระทั่งในปี ค.ศ. 1993 รัฐบาลได้ออก
พระราชบัญญัติเกษียณอายุและการจ้างงานใหม่ ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเกษียณอายุเป็นครั้งแรกโดย
ก าหนดให้มีอายุของการเกษียณคือ 60 ปี และมีการเปลี่ยนแปลงที่ส าคัญอีกครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้น 6 ปีหลังจากนั้น
คือการขยายก าหนดอายุเกษียณออกไปเป็น 62 ปี และมีการพัฒนาอีกครั้งในปี ค.ศ. 2012 เป็นการใช้นโยบาย
ที่มีลักษณะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมคือ คงก าหนดอายุเกษียณขั้นต่ าไว้เท่ากับ 62 ปีดังเดิม แต่เปิดโอกาสให้
แรงงานสูงอายุมีโอกาสที่จะกลับเข้าท างานอีกครั้งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการท างานในต าแหน่งเดิม หรือการท างาน
ในต าแหน่งใหม่ที่มีการเปลี่ยนภาระหน้าที่ความรับผิดชอบไปตามความเหมาะสมและความเห็นชอบร่วมกัน
ของทั้งนายจ้างและลูกจ้างโดยล าดับการแก้ไข โดยกฎหมายเกี่ยวกับก าหนดอายุเกษียณได้มีการพัฒนาตาม
ช่วงเวลาดังนี้
รูปที่ 7 กฎหมายเกี่ยวกับก าหนดอายุเกษียณได้มีการพัฒนาตามช่วงเวลา
90
ที่มา : National Trades Union Congress
89 From The Future of Retirement Generations and journeys, by HSBC, 2018, Retrieve from https://
www.hsbc.com.sg/1/PA_ES_Content_Mgmt//content/singapore/hsbcpremier/htm/premier_content/passion
s_never_retire/displays/the-future-of-retirement.pdf.
90 From Understanding Re-employment, by National Trades Union Congress, 2018, Retrieve from https://
www.ntuc.org.sg/wps/wcm/connect/09e9edba-cac1-4094-a047307481d2c6e5/Reemployment+guidebook+
FINAL2.pdf?MOD=AJPERES. p.4.