Page 142 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 142

140



                 ของอนุสัญญา CRC ข้อ 22 ที่ก�าหนดให้เด็กผู้ลี้ภัยเข้าถึง   ชุมชนเป็นฐาน และการบริหารจัดการรายกรณี (case

                 การคุ้มครองและได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม    management) ซึ่งควรด�าเนินการให้เป็นไปตามมาตรการ
                 ที่เหมาะสม ซึ่งในปี 2565 กรมกิจการเด็กและเยาวชน   ดังกล่าวเพื่อให้เด็กได้อยู่ร่วมกับครอบครัวและเข้าถึงระบบ
                 อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและพิจารณาแนวทาง        การศึกษาในโรงเรียน มีความเป็นอยู่ที่เหมาะสม และ

                 การด�าเนินการถอนข้อสงวนดังกล่าว 586               เอื้อต่อการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กในด้านต่าง ๆ
                                                                   รวมถึงเด็กสามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานที่จ�าเป็น
                        ด้านการกักตัวเด็กไว้ในสถานกักตัวคนต่างด้าว  ต่อชีวิตระหว่างที่พักพิงหรืออยู่ในประเทศไทย
                 เพื่อรอการส่งกลับ สตม. ด�าเนินการดูแลเด็กและมารดา
                 ไว้ในศูนย์แรกรับแม่และเด็ก และอยู่ระหว่างด�าเนินการ  กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                 ขยายและปรับปรุงห้องกักแห่งใหม่เพื่อให้เด็กและมารดา
                 มีความเป็นอยู่ที่เหมาะสมมากขึ้น จากข้อมูลสถิติเด็กและ     การใช้มาตรการและแนวทางแทนการกักตัว
                 มารดาในศูนย์แรกรับแม่และเด็กของ สตม. ณ วันที่ 28   เด็กไว้ในสถานที่กักตัวคนต่างด้าวเพื่อรอการส่งกลับ

                 พฤศจิกายน 2565 พบว่ามีจ�านวนเพิ่มขึ้นจากปี 2564 ซึ่งมี  เป็นการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กทุกคนโดยไม่เลือก
                 จ�านวน 163 คน เป็นจ�านวน 280 คน โดยเป็นเด็กจ�านวน    ปฏิบัติ ซึ่งจะท�าให้เด็กได้รับการพัฒนาศักยภาพทางด้าน
                                            587
                 205 คน และมารดาจ�านวน 75 คน ทั้งนี้ ในขณะที่กักเด็ก   ร่างกาย จิตใจ และสังคมระหว่างที่รอการเดินทางกลับ
                 ไว้ในศูนย์แรกรับแม่และเด็ก สตม. ได้ประสานความ     ประเทศต้นทาง ซึ่งประเทศไทยมีกลไกความร่วมมือใน
                 ร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคมและองค์กรระหว่าง     รูปบันทึกความเข้าใจ และคู่มือขั้นตอนการปฏิบัติงานที่
                 ประเทศที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการ  เป็นมาตรฐานในการใช้มาตรการและแนวทางแทนการ
                 และการเรียนรู้ที่จ�าเป็นแก่เด็กที่ถูกกัก นอกจากนี้ ยังได้  กักตัวเด็กฯ ซึ่งน�าไปสู่ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ
                 ประสานความร่วมมือกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน เพื่อ  ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรระหว่างประเทศและภาคประชาสังคม
                 ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีสภาวะเปราะบาง เช่น เด็กอ่อน   ในการคุ้มครองเด็กและครอบครัวอพยพโยกย้ายถิ่นฐาน

                 และเด็กที่เดินทางมาเพียงล�าพัง หรือเด็กที่มารดามีปัญหา   ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ยึดหลักการไม่เลือกปฏิบัติ
                 ด้านสุขภาพไปยังบ้านพักเด็กและครอบครัวที่อยู่ใน    ค�านึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็ก และด�ารงอัตลักษณ์
                 ความดูแลของกรมกิจการเด็กและเยาวชน โดยปี 2565      ความแตกต่างของเด็กโยกย้ายถิ่นฐาน ซึ่งสอดคล้องกับ
                 ได้ส่งเด็ก จ�านวน 6 คน และมารดา จ�านวน 2 คน เข้ารับ
                 การคุ้มครองในสถานดูแลของกรมกิจการเด็กและเยาวชน    อนุสัญญา  CRC  อย่างไรก็ตาม  ยังมีข้อจ�ากัดด้าน
                 หากเป็นเด็กผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ สตม. จะประสาน   สถานที่กักซึ่งยังไม่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของเด็กและ
                 ส่งไปยังสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์   ครอบครัว ขาดการใช้มาตรการทางเลือกแทนการกักขัง

                 ต่อไป นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐได้ประสานความร่วมมือ   ที่มีชุมชนเป็นฐาน เพื่อให้สอดคล้องกับค�ามั่นโดยสมัครใจ
                 กับภาคประชาสังคมเพื่อน�าแนวปฏิบัติในการช่วยเหลือ  ของประเทศไทยภายใต้กลไก UPR รอบที่ 3 ที่เกี่ยวกับ
                 ดูแลเด็กในสถานกักตัวคนต่างด้าวเพื่อรอการส่งกลับ   การด�าเนินมาตรการทางกฎหมายเพื่อรับรองการคุ้มครอง
                 ให้เป็นไปตามมาตรฐานหลักการสากล และยึดประโยชน์     ผู้ลี้ภัยและผู้แสวงหาที่พักพิงอย่างเหมาะสม จัดให้มีบริการ
                 สูงสุดของเด็กเป็นส�าคัญ  อย่างไรก็ตาม แม้ว่า สตม.   สาธารณสุขส�าหรับผู้โยกย้ายถิ่นฐาน ผู้ลี้ภัย และผู้แสวงหา
                                     588
                 จะมีบันทึกความเข้าใจ เรื่อง การก�าหนดมาตรการและ   ที่พักพิงในสถานกักกันควบคุมตัวต่าง ๆ และคุ้มครองสิทธิ
                 แนวทางแทนการกักตัวเด็กไว้ในสถานที่กักตัวคนต่างด้าว  ของผู้โยกย้ายถิ่นฐานและสมาชิกครอบครัว
                 เพื่อรอการส่งกลับ และคู่มือขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็น
                 มาตรฐาน (Standard Operation Procedure: SOP)           การใช้มาตรการและแนวทางแทนการกักตัวเด็ก

                 และจัดตั้งศูนย์แรกรับแม่และเด็กแยกออกจากสถาน        ไว้ในสถานที่กักตัวคนต่างด้าวเพื่อรอการส่งกลับ
                 กักตัวคนต่างด้าว แต่ภาคประชาสังคมยังมีข้อห่วงกังวล    เป็นการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กทุกคน
                 ว่าสภาพแวดล้อมที่จ�ากัดและมีลักษณะเป็นสถานที่กัก
                 ที่ไม่สอดคล้องกับมาตรการทางเลือกแทนการกักขังที่มี               โดยไม่เลือกปฏิบัติ








        001-234 V9 CS6.indd   140                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147