Page 138 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 138
136
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
รัฐบาลโดย ศธ. มีนโยบายในการจัดการศึกษา
ให้เด็กทุกคนในประเทศไทยได้เข้าถึงการศึกษาอย่าง
เสมอภาคโดยไม่เลือกปฏิบัติ และรับนักเรียน นักศึกษา
ที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย
ซึ่งสถานศึกษาทั่วประเทศได้น�าไปเป็นแนวทางในการรับ
นักเรียนกลุ่ม G เข้าศึกษาในทุกช่วงชั้น ถือเป็นการส่งเสริม ที่มา : องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย
ให้นักเรียนกลุ่ม G สามารถเข้าถึงการศึกษาตามอนุสัญญา ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
CRC ข้อ 28 ซึ่งก�าหนดว่ารัฐภาคียอมรับสิทธิของเด็ก สิทธิมนุษยชน
ที่จะได้รับการศึกษา และต้องด�าเนินการเพื่อให้สิทธินั้น
เกิดขึ้นจริงตามล�าดับบนพื้นฐานของโอกาสที่เท่าเทียมกัน กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล โดย มท.
ประกอบกับกติกา ICESCR ข้อ 13 ก�าหนดให้รัฐภาคี ศธ. และ สธ. ควรประสานจัดท�าฐานข้อมูลเด็กนักเรียน
รับรองสิทธิของทุกคนในการศึกษา โดยจัดการศึกษาให้ กลุ่ม G ระหว่างหน่วยงานให้เป็นปัจจุบัน และเร่งด�าเนินการ
ทุกคนอย่างเท่าเทียมกันบนพื้นฐานของความสามารถ และ ตรวจสอบคุณสมบัติพร้อมจัดท�าทะเบียนประวัติ
อนุสัญญา CERD ข้อ 5 (ฉ) (5) ได้รับรองสิทธิในการได้รับ เพื่อด�าเนินการให้สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขแก่เด็ก
การศึกษาและการฝึกอบรมโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ นักเรียนกลุ่ม G นอกจากนี้ ควรส่งเสริมและคุ้มครอง
ด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติ สีผิว ก�าเนิด ชาติหรือเผ่าพันธุ์ เด็กไร้รัฐไร้สัญชาติที่เกิดในประเทศไทยให้เข้าถึง
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเด็กนักเรียนกลุ่ม G จะสามารถเข้าถึง การจดทะเบียนการเกิด สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข
สิทธิด้านการศึกษา แต่หลายคนยังไม่มีหลักฐานทาง และเสรีภาพในการเดินทาง รวมถึงได้รับการสนับสนุน
ทะเบียนราษฎรและเลขประจ�าตัว 13 หลัก ท�าให้ประสบ ปัจจัยด้านการศึกษาอย่างทั่วถึง และเมื่อจบการศึกษาแล้ว
ปัญหาการเข้าถึงกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา สิทธิขั้นพื้นฐาน จะได้รับการจ้างงานที่เหมาะสม
ด้านสาธารณสุข เสรีภาพในการเดินทาง และส่งผลกระทบ
ในระยะยาวต่อการท�างานในอนาคต ซึ่งจ�าเป็นต้อง 1.3 กำรเข้ำถึงสิทธิสุขภำพ
พิจารณาและปรับปรุงให้สอดคล้องกับการที่ประเทศไทย สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
ได้ตอบรับและให้ค�ามั่นโดยสมัครใจภายใต้กลไก UPR
รอบที่ 3 ว่าจะส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของบุคคลไร้รัฐ ประเทศไทยจัดตั้งกองทุนประกันสุขภาพบุคคล
571
อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา ที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ เมื่อปี 2553 เพื่อให้สิทธิ
การคุ้มครองทางสังคม และการเข้าถึงการจดทะเบียน (คืนสิทธิ) ขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขแก่บุคคลที่มีปัญหา
การเกิด สถานะและสิทธิ โดยกองเศรษฐกิจสุขภาพและ
หลักประกันสุขภาพ สธ. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการบริหาร
แม้ว่าเด็กนักเรียนกลุ่ม G จะสามารถเข้าถึงสิทธิ จัดการประกันสุขภาพบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ
572
ด้านการศึกษา แต่หลายคนยังไม่มีหลักฐาน ตามมติ ครม. ซึ่งมีมติให้สิทธิดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง
ทางทะเบียนราษฎรและเลขประจำาตัว 13 หลัก เพื่อให้บริการด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค
ทำาให้ประสบปัญหาการเข้าถึงกองทุนกู้ยืม การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่กลุ่มคน
เพื่อการศึกษา ด้านสาธารณสุข การเดินทาง ทุกช่วงวัย ผลการด�าเนินงานของกองทุนฯ พบว่ามีผู้มีปัญหา
และการทำางานในระยะยาว สถานะและสิทธิได้รับสิทธิด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นทุกปี
โดยในปี 2563 มีจ�านวน 549,220 คน ปี 2564 มีจ�านวน
001-234 V9 CS6.indd 136 3/14/23 8:40 PM

