Page 138 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 138

136




                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน


                        รัฐบาลโดย ศธ. มีนโยบายในการจัดการศึกษา
                 ให้เด็กทุกคนในประเทศไทยได้เข้าถึงการศึกษาอย่าง
                 เสมอภาคโดยไม่เลือกปฏิบัติ และรับนักเรียน นักศึกษา
                 ที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย

                 ซึ่งสถานศึกษาทั่วประเทศได้น�าไปเป็นแนวทางในการรับ
                 นักเรียนกลุ่ม G เข้าศึกษาในทุกช่วงชั้น ถือเป็นการส่งเสริม  ที่มา : องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย
                 ให้นักเรียนกลุ่ม G สามารถเข้าถึงการศึกษาตามอนุสัญญา   ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
                 CRC ข้อ 28 ซึ่งก�าหนดว่ารัฐภาคียอมรับสิทธิของเด็ก   สิทธิมนุษยชน

                 ที่จะได้รับการศึกษา และต้องด�าเนินการเพื่อให้สิทธินั้น
                 เกิดขึ้นจริงตามล�าดับบนพื้นฐานของโอกาสที่เท่าเทียมกัน     กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล โดย มท.
                 ประกอบกับกติกา ICESCR ข้อ 13 ก�าหนดให้รัฐภาคี     ศธ. และ สธ. ควรประสานจัดท�าฐานข้อมูลเด็กนักเรียน
                 รับรองสิทธิของทุกคนในการศึกษา โดยจัดการศึกษาให้   กลุ่ม G ระหว่างหน่วยงานให้เป็นปัจจุบัน และเร่งด�าเนินการ

                 ทุกคนอย่างเท่าเทียมกันบนพื้นฐานของความสามารถ และ  ตรวจสอบคุณสมบัติพร้อมจัดท�าทะเบียนประวัติ
                 อนุสัญญา CERD ข้อ 5 (ฉ) (5) ได้รับรองสิทธิในการได้รับ   เพื่อด�าเนินการให้สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขแก่เด็ก
                 การศึกษาและการฝึกอบรมโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ    นักเรียนกลุ่ม G นอกจากนี้ ควรส่งเสริมและคุ้มครอง
                 ด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติ สีผิว ก�าเนิด ชาติหรือเผ่าพันธุ์    เด็กไร้รัฐไร้สัญชาติที่เกิดในประเทศไทยให้เข้าถึง

                 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเด็กนักเรียนกลุ่ม G จะสามารถเข้าถึง   การจดทะเบียนการเกิด สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข
                 สิทธิด้านการศึกษา แต่หลายคนยังไม่มีหลักฐานทาง     และเสรีภาพในการเดินทาง รวมถึงได้รับการสนับสนุน
                 ทะเบียนราษฎรและเลขประจ�าตัว 13 หลัก ท�าให้ประสบ   ปัจจัยด้านการศึกษาอย่างทั่วถึง และเมื่อจบการศึกษาแล้ว
                 ปัญหาการเข้าถึงกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา สิทธิขั้นพื้นฐาน  จะได้รับการจ้างงานที่เหมาะสม

                 ด้านสาธารณสุข เสรีภาพในการเดินทาง และส่งผลกระทบ
                 ในระยะยาวต่อการท�างานในอนาคต ซึ่งจ�าเป็นต้อง          1.3 กำรเข้ำถึงสิทธิสุขภำพ
                 พิจารณาและปรับปรุงให้สอดคล้องกับการที่ประเทศไทย   สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
                 ได้ตอบรับและให้ค�ามั่นโดยสมัครใจภายใต้กลไก UPR

                 รอบที่ 3 ว่าจะส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของบุคคลไร้รัฐ          ประเทศไทยจัดตั้งกองทุนประกันสุขภาพบุคคล
                                                                                         571
                 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา    ที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ  เมื่อปี 2553 เพื่อให้สิทธิ
                 การคุ้มครองทางสังคม และการเข้าถึงการจดทะเบียน     (คืนสิทธิ) ขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขแก่บุคคลที่มีปัญหา
                 การเกิด                                           สถานะและสิทธิ  โดยกองเศรษฐกิจสุขภาพและ
                                                                   หลักประกันสุขภาพ สธ. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการบริหาร

                     แม้ว่าเด็กนักเรียนกลุ่ม G จะสามารถเข้าถึงสิทธิ  จัดการประกันสุขภาพบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ
                                                                                                               572
                     ด้านการศึกษา แต่หลายคนยังไม่มีหลักฐาน         ตามมติ ครม. ซึ่งมีมติให้สิทธิดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง
                    ทางทะเบียนราษฎรและเลขประจำาตัว 13 หลัก         เพื่อให้บริการด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค
                     ทำาให้ประสบปัญหาการเข้าถึงกองทุนกู้ยืม        การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่กลุ่มคน
                    เพื่อการศึกษา ด้านสาธารณสุข การเดินทาง         ทุกช่วงวัย ผลการด�าเนินงานของกองทุนฯ พบว่ามีผู้มีปัญหา

                           และการทำางานในระยะยาว                   สถานะและสิทธิได้รับสิทธิด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นทุกปี
                                                                   โดยในปี 2563 มีจ�านวน 549,220 คน ปี 2564 มีจ�านวน










        001-234 V9 CS6.indd   136                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143