Page 140 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 140
138
ปัญหาสถานะหรือรอพิสูจน์สถานะ และการให้สิทธิ การคุ้มครอง เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการพิจารณา
ขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขกับบุคคลที่มีปัญหาสถานะและ คัดกรองค�าขอเป็นผู้ได้รับการคุ้มครอง เพื่อคัดกรอง
583
สิทธิเป็นรายครั้งตามมติ ครม. ยังไม่มีกฎหมายหลักประกัน คนต่างด้าวที่เข้ามาในประเทศไทยและไม่สามารถเดินทาง
สุขภาพส�าหรับคนไร้รัฐไร้สัญชาติโดยตรง เมื่อคนกลุ่มนี้ กลับประเทศอันเป็นภูมิล�าเนาได้ และให้สถานะเป็นผู้ได้รับ
ประสบปัญหาด้านสุขภาพจึงมีความยากล�าบากในการจ่าย การคุ้มครอง โดยคุณสมบัติของผู้ยื่นค�าร้องจะต้อง
ค่ารักษาพยาบาล สถานพยาบาลมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถ เป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่มีสัญชาติไทย และไม่มีถิ่นที่อยู่ใน
เรียกเก็บได้ และท�าให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงขึ้นหรืออาจ ราชอาณาจักร หรือเป็นผู้ที่เข้ามาหรืออยู่ในราชอาณาจักร
ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อได้
และไม่สามารถหรือไม่สมัครใจที่จะเดินทางกลับไปยังรัฐ
ยังไม่มีกฎหมายหลักประกันสุขภาพ แห่งสัญชาติของตน หรือกรณีเป็นบุคคลไร้สัญชาติจะต้อง
สำาหรับคนไร้รัฐไร้สัญชาติโดยตรง เป็นผู้ไม่สามารถหรือไม่สมัครใจที่จะเดินทางกลับไปยัง
จึงมีความยากลำาบากในการจ่ายค่ารักษาพยาบาล รัฐเดิมที่ตนมีถิ่นพ�านักประจ�า เนื่องจากมีเหตุอันควรเชื่อได้
584
และสถานพยาบาลมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถ ว่าจะได้รับอันตรายจากการถูกประหัตประหาร ทั้งนี้
เรียกเก็บได้ ในปี 2565 พบว่า ผู้แสวงหาที่พักพิงหรือผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่
เป็นนักกิจกรรมทางการเมืองของประเทศเพื่อนบ้านที่
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง หลบภัยมายังประเทศไทยโดยไม่มีบัตรรับรองจาก UNHCR
สิทธิมนุษยชน และถูกจับกุมในความผิดฐานเข้าเมืองผิดกฎหมายหรือ
อยู่อาศัยเกินกว่าที่กฎหมายก�าหนด จึงถูกกักอยู่ในสถาน
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล โดย มท.
และ สธ. ควรเร่งส�ารวจและจัดท�าทะเบียนประวัติและ กักตัวคนต่างด้าวของ สตม. เพื่อรอการส่งกลับประเทศ
บัตรประจ�าตัวประชาชนบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ต้นทาง โดยผู้แสวงหาที่พักพิงหรือผู้ลี้ภัยบางส่วนได้รับการ
เพิ่มเติมเพื่อให้ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิสามารถเข้าถึง ประกันตัวจากศาลพร้อมเงื่อนไขห้ามเดินทางข้ามจังหวัด
สิทธิด้านสาธารณสุขตามมติ ครม. รวมถึงส่งเสริมการเข้าถึง และสถานที่อื่น ๆ ตามที่ก�าหนด และส่วนหนึ่งได้เดินทาง
สิทธิด้านสุขภาพ การป้องกันโรค และเร่งพัฒนากฎหมาย ไปยังประเทศที่สาม อย่างไรก็ตาม พบว่าสถานที่กักตัว
หลักประกันสุขภาพส�าหรับผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ คนต่างด้าวของ สตม. มีพื้นที่จ�ากัด ในขณะที่มีผู้ต้องกักอยู่
ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มอย่างเหมาะสมต่อไป ในการควบคุมดูแลของ สตม. เป็นจ�านวนมากและมีบางกลุ่ม
ถูกกักอยู่เป็นระยะเวลานาน เช่น ชาวอุยกูร์และชาวโรฮีนจา
2. ผู้แสวงหำที่พักพิงหรือผู้ลี้ภัย
เป็นต้น ซึ่งยังขาดแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
2.1 แนวปฏิบัติต่อผู้แสวงหำที่พักพิงหรือ
ผู้ลี้ภัย ในปี 2565 กสม. ติดตามความก้าวหน้าใน
การจัดท�าร่างประกาศคณะกรรมการพิจารณาคัดกรองฯ
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค โดยได้จัดประชุมหารือร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
จากรายงานของ UNHCR พบว่า มีผู้ลี้ภัยและ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม และนักวิชาการ
ผู้ขอลี้ภัยในเขตเมืองประมาณ 5,000 คน จาก 40 ประเทศ นอกจากนี้ ได้เข้าตรวจเยี่ยมเชิงกัลยาณมิตรสถานที่ควบคุมตัว
ทั่วโลกกระจายอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 582 และสถานที่พักพิง เพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิและการปฏิบัติ
โดยเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ครม. เห็นชอบในหลักการ ตามหลักการสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วยสถานพินิจ
ร่างประกาศคณะกรรมการพิจารณาคัดกรองผู้ได้รับ และคุ้มครองเด็กและเยาวชน บ้านพักเด็กและครอบครัว
001-234 V9 CS6.indd 138 3/14/23 8:40 PM

