Page 146 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 146

144




                 ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง                        2) รัฐบาลโดย สมช. ควรมีการติดตามประเมินผล

                 สิทธิมนุษยชน                                      การน�าแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการกรณีชาวเมียนมา
                                                                   ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยตามแนวชายแดน
                        กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้            อันเนื่องมาจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ

                        1) รัฐบาลโดย มท. ควรผลักดันให้เกิดกลไก     ในประเทศเมียนมาไปปฏิบัติโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                 ท้องถิ่นที่ประกอบด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม    และน�าข้อมูล ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะจาก
                 ตลอดจนประชาชนจิตอาสาในการระดมสิ่งของ              หน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคมมาปรับปรุงและ
                 ความช่วยเหลือและดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบฯ รวมทั้ง  พัฒนาแนวปฏิบัติดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการดูแล
                 การป้องกันภัยอันตรายให้แก่ชุมชนไทยบริเวณชายแดน    ให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบฯ จะเป็นไปโดย

                 ไทย-เมียนมา และควรจัดให้มีการช่วยเหลือดูแลให้มี   เคารพต่อหลักสากลการห้ามผลักดันกลับสู่อันตราย
                 ความปลอดภัย เช่น การท�าบังเกอร์ป้องกันภัยแก่ชุมชน   (Non-Refoulement) หลักมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน
                 จัดท�าแผนเผชิญเหตุ เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์   รวมถึงพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี

                 และซักซ้อมความเข้าใจเพื่อรับมือให้แก่ประชาชนในชุมชน
                 ที่อาจได้รับผลกระทบจากความไม่สงบ เป็นต้น


                                                    สิทธิของกลุ่มชำติพันธุ์



                 สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค                        ส่งผลให้ไม่ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายและ

                                                                   ไม่สามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานต่าง ๆ
                        กลุ่มชาติพันธุ์เป็นกลุ่มคนที่มีความสืบเนื่องทาง
                 ประวัติศาสตร์กับสังคมไทย  และมีค�านิยามตามร่าง            ในปี 2565 รัฐบาลได้ด�าเนินการตามข้อเสนอ
                                         604
                 พ.ร.บ. คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. ....    ในการแก้ไขปัญหาเชิงนโยบายของขบวนการประชาชน

                 ว่าหมายถึง กลุ่มคนที่อาศัยอยู่เป็นกลุ่มเดียวกันหรือ   เพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ ขปส. (P-move) และตอบรับ
                 หลายกลุ่ม ซึ่งมีอัตลักษณ์และการสั่งสมทางวัฒนธรรม    ข้อเสนอแนะของ กสม. ในรายงานผลการประเมิน
                 ภาษา วิถีชีวิต ภูมิปัญญา และความเชื่อตามจารีตประเพณี   สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2564
                 ร่วมกัน”  ส�าหรับประเทศไทยมีการส�ารวจกลุ่มชาติพันธุ์   โดยแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิต
                        605
                 ที่ตั้งถิ่นฐานกระจายตามจังหวัดต่าง ๆ ไว้จ�านวน 56 กลุ่ม 606    กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยง โดยมีแนวทางด�าเนินงาน

                 แบ่งตามลักษณะพื้นที่อาศัย ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่    ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนการด�าเนินชีวิตของ
                 1) กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูง 2) กลุ่มชาติพันธุ์  กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยงให้เป็นไปตามแนว
                 ที่อาศัยอยู่บนพื้นที่ราบ 3) กลุ่มชาติพันธุ์ที่ตั้งถิ่นฐาน  นโยบายฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเลและชาวกะเหรี่ยงตามมติ ครม.
                 ตามหมู่เกาะหรือทะเลชายฝั่ง และ 4) กลุ่มชาติพันธุ์   ปี 2553  ซึ่งมีการด�าเนินการและความคืบหน้า เช่น
                                                                           608
                 ที่อาศัยอยู่ในป่า  อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการประกาศ   ปี 2564 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
                              607
                 นโยบาย หรือค�าสั่งต่าง ๆ ของรัฐที่ให้ความส�าคัญกับ   ได้ยกร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์
                 การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ประกอบกับการขยายตัว   พ.ศ. .... และในเดือนธันวาคม 2565 อยู่ระหว่างจัดรับฟัง
                 ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของชุมชนลงไปในพื้นที่    ความคิดเห็นของประชาชน เพื่อให้กฎหมายเกี่ยวกับ
                 ส่งผลให้กลุ่มชาติพันธุ์ต้องประสบปัญหาความมั่นคง   การส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ได้ประกาศใช้ตาม

                 ในที่อยู่อาศัยและพื้นที่ท�ากิน ซึ่งมีข้อจ�ากัดในวิถีชีวิต   เป้าหมายที่ก�าหนดไว้ในแผนปฏิรูปประเทศด้านสังคม
                                                                                                               609
                 การใช้และเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งกลุ่มชาติพันธุ์   และ สมช. ได้จัดท�าร่างแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริม
                 บางส่วนยังไม่ได้รับการรับรองสถานะบุคคลหรือสัญชาติ    การอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในประเทศไทย








        001-234 V9 CS6.indd   144                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151