Page 139 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 139

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   137
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565



                 554,137 คน และปี 2565 มีจ�านวน 604,394 คน ทั้งนี้   เฉพาะประเด็นว่าด้วยการเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพของ
                                                         573
                 ในปี 2563 มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจ�านวน 9 หน่วยงาน     กลุ่มเด็กและเยาวชนไร้รัฐไร้สัญชาติ เพื่อคุ้มครองสิทธิ
                                                             574
                 ได้จัดท�าบันทึกความร่วมมือ “การด�าเนินงานพัฒนา    ด้านสุขภาพและสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพขั้นพื้นฐานแก่

                 การเข้าถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพของคนไทยที่มีปัญหา  เด็กและเยาวชนไร้รัฐไร้สัญชาติที่มีคุณภาพ เท่าเทียม
                 สถานะทางทะเบียน (คนไทยไร้สิทธิ)” เพื่อบูรณาการ    และทั่วถึงตามหลักสิทธิมนุษยชนและพันธกรณี
                 ความร่วมมือดูแลประชาชนกลุ่มที่มีปัญหาสถานะทาง     ระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี  โดยมอบหมาย
                                                                                                   579
                 ทะเบียนให้เข้าถึงสิทธิสุขภาพโดยเฉพาะคนไทยตกหล่น    ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน�าข้อเสนอไปพิจารณาด�าเนินการ
                 หรือ “คนไทยไร้สิทธิ” และ สปสช. ได้จัดตั้ง “คณะท�างาน   ตามหน้าที่และอ�านาจ  อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 แม้รัฐบาล
                                                                                    580
                 พัฒนาการเข้าถึงบริการระบบหลักประกันสุขภาพของ      จะมีนโยบายส่งเสริมสุขภาพแก่บุคคลที่มีปัญหาสถานะ
                 กลุ่มคนไทยที่มีปัญหาสถานะ” ซึ่งในปี 2565 พบว่ามี   และสิทธิแต่เป็นการเห็นชอบเฉพาะกลุ่มเป็นรายครั้ง
                 ความก้าวหน้าในการด�าเนินงานตามบันทึกข้อตกลง       ตามมติ ครม. ในขณะที่ยังมีผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ

                 ดังกล่าว ได้แก่ (1) สปสช. ได้ให้คนไทยไร้สิทธิหรือบุคคล   อีกจ�านวนมากที่ประสบปัญหาและอุปสรรคไม่สามารถ
                 ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านกลางและบัตรประจ�าตัวสูญหาย   เข้าถึงสิทธิสุขภาพ  โดยเฉพาะเด็กไร้รัฐไร้สัญชาติ
                 สามารถใช้สิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้   กลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นผู้สูงอายุและอาศัยอยู่ในประเทศไทย
                 และพัฒนากลไกและทรัพยากรเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว    มาเป็นระยะเวลานาน บุคคลที่ตกส�ารวจ และบุคคล
                 ในรูปแบบ “กองทุนรักษาพยาบาลคนไทยรอพิสูจน์สถานะ”     ที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ตัวตน ท�าให้เมื่อผู้มีปัญหาสถานะ
                                                             575
                 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายบริการสาธารณสุขส�าหรับคนไทยที่มี   และสิทธิเจ็บป่วยจะประสบความยากล�าบากในการจ่าย
                 ปัญหาสถานะทางทะเบียน (2) มีการพัฒนาเครือข่าย      ค่ารักษาพยาบาล บางส่วนสถานพยาบาลไม่สามารถเรียกเก็บ
                 เพื่อแก้ไขปัญหาคนไทยไร้สิทธิระหว่างหน่วยงานภาครัฐ    ค่าใช้จ่ายได้ และอาจเกิดการปฏิเสธการเข้ารับการรักษา

                 ภาคประชาสังคม และภาควิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไข   ซึ่งอาจน�าไปสู่ความเจ็บป่วยที่รุนแรงหรือมีโอกาสเกิด
                 ปัญหาทั้งการพัฒนาสิทธิสถานะและสนับสนุนช่วยเหลือ   การแพร่ระบาดของโรคได้ 581
                 ด้านการเข้าถึงสวัสดิการ และ (3) การน�าร่องให้โรงพยาบาล   กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                 ในพื้นที่เก็บสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์
                 ให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 576                           การเข้าถึงสิทธิในสุขภาพเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่
                                                                   ทุกคนควรเข้าถึงได้เพื่อน�าไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและ
                        ส�าหรับด้านการป้องกันโรคแก่ผู้มีปัญหาสถานะ   ด�ารงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การที่รัฐบาลและ
                 และสิทธินั้น เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 ครม. มีมติ   หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีกองทุนประกันสุขภาพบุคคล
                 เห็นชอบโครงการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และ  ที่มีปัญหาสถานะและสิทธิและกองทุนรักษาพยาบาล
                 เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค   คนไทยรอพิสูจน์สถานะ รวมถึงจัดสรรงบประมาณในด้าน
                 โควิด 19 ค่ารักษาพยาบาลแก่กลุ่มผู้ไร้สิทธิการรักษาพยาบาล   การป้องกันโรคแก่ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธินั้นเป็นการ

                 โรคโควิด 19 ให้กับหน่วยบริการในการด�าเนินการตรวจ   ด�าเนินการที่สอดคล้องกับพันธกรณีตามกติกา ICESCR
                                                             577
                 รักษาพยาบาลกลุ่มคนไร้สิทธิที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย    ข้อ 12 ที่ก�าหนดให้รัฐรับรองสิทธิของทุกคนที่จะมีสุขภาพ
                 และเห็นชอบโครงการค่าฉีดวัคซีนกลุ่มบุคคลที่มีปัญหา   กายและสุขภาพจิตตามมาตรฐานสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

                 สถานะและสิทธิ  รวมทั้งผู้ที่ไม่ใช่ประชาชนไทย      และท�าให้เกิดสิทธิดังกล่าวได้จริงอย่างสมบูรณ์ และตาม
                                                             578
                 ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายคนต่างด้าวที่ไร้สิทธิเบิก    อนุสัญญา CERD ข้อ 5 (ฉ) (4) ที่ก�าหนดให้รัฐรับรองสิทธิ
                 ค่ารักษาพยาบาลหรือผู้ไร้รัฐไร้สัญชาติ และผู้มีประกันสุขภาพ   ในการได้รับบริการสาธารณสุข การดูแลทางการแพทย์
                 คนต่างด้าวหรือแรงงานต่างด้าว นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 27   การประกันสังคม และการบริการทางสังคม อย่างไรก็ตาม

                 ธันวาคม 2565 ครม. มีมติเห็นชอบมติสมัชชาสุขภาพ     กองทุนที่จัดตั้งขึ้นนั้นยังจ�ากัดอยู่ในกลุ่มคนไทยที่มี










        001-234 V9 CS6.indd   137                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144