Page 137 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 137
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 135
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
เด็กนักเรียนกลุ่ม G กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มคนพิการเป็น สนับสนุน มีอุปสรรคด้านการสื่อสารกับเด็กกลุ่ม G และ
ล�าดับต้น ๆ ซึ่งในระหว่างการด�าเนินการควรมีมาตรการ ผู้ปกครองบางรายที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ และ
ประกันการเข้าถึงบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง เจ้าหน้าที่บางรายมีทัศนคติด้านความมั่นคงต่อกลุ่ม
และครอบคลุม รวมถึงทบทวนกฎระเบียบที่ยังเป็นปัญหา เป้าหมาย ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาด
อุปสรรคหรือไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ของโรคโควิด 19 และปัญหาเศรษฐกิจท�าให้เด็กนักเรียน
กลุ่ม G หลุดจากโรงเรียน และการด�าเนินการแก้ไขปัญหา
1.2 เด็กนักเรียนที่มีเลขประจ�ำตัวขึ้นต้นด้วย มีความล่าช้า (2) กลุ่มเด็กไร้รัฐไร้สัญชาติบางราย
568
อักษร G
ผู้ปกครองปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลหรือให้ข้อมูลการเกิด
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค ไม่ถูกต้องหรือไม่สอดคล้องกันในแต่ละครั้ง มีการย้าย
ที่อยู่บ่อยครั้ง ท�าให้บัญชีรายชื่อเด็กนักเรียนกลุ่ม G ไม่เป็น
จากฐานข้อมูลการลงทะเบียนเด็กนักเรียนที่มี
เลขประจ�าตัวขึ้นต้นด้วยอักษร G (เด็กนักเรียนกลุ่ม G) ปัจจุบัน และขาดความเข้าใจกระบวนการและขั้นตอน
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของ ศธ. พบว่า มีเด็กนักเรียน การยื่นค�าขอสถานะบุคคล ส่งผลต่อการจัดท�าเอกสารต่าง ๆ
กลุ่ม G จ�านวน 119,064 ราย ในจ�านวนนี้ ศธ. ได้จัดส่ง ท�าให้ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการก�าหนดสถานะบุคคล
ข้อมูลให้ส�านักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ได้ นอกจากนี้ เด็กนักเรียนกลุ่ม G ขาดแรงจูงใจในการ
ก�าหนดเลขประจ�าตัว 13 หลัก จ�านวน 79,151 ราย เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นเนื่องจากต้องใช้เอกสารหลักฐาน
566
กรมการปกครองอยู่ระหว่างด�าเนินการแก้ไขปัญหา จ�านวนมากในการสมัครเข้าเรียน บางส่วนมีข้อจ�ากัด
เด็กนักเรียนกลุ่ม G ซึ่งมีจ�านวนสะสมระหว่างปี 2561 - ด้านปัจจัยสนับสนุนการศึกษา มีอุปสรรคด้านการสื่อสารกับ
2565 ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 จ�านวน 90,795 ราย ครูและนักเรียนคนไทย และเมื่อเรียนจบในระดับสูงแล้ว
ในจ�านวนนี้ได้รับการก�าหนดเลขประจ�าตัว 13 หลัก หากไม่มีสถานะบุคคลก็ไม่สามารถสมัครเข้าท�างานหรือ
แล้ว จ�านวน 27,153 ราย คิดเป็นร้อยละ 29.91 และอยู่ ได้รับเงินเดือนสูงเท่ากับคนทั่วไปได้ 569
567
ระหว่างการด�าเนินการแก้ไขปัญหา 63,642 ราย ทั้งนี้
ในปี 2565 กสม. ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน
เด็กนักเรียนกลุ่ม G สามารถเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ กรณีกล่าวอ้างว่าส�านักทะเบียนท้องถิ่นไม่จัดท�าทะเบียน
เช่นเดียวกับเด็กนักเรียนชาวไทยตามนโยบายในการจัดการ ประวัติและบัตรประจ�าตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน
ศึกษาให้เด็กทุกคนในประเทศไทยได้เข้าถึงการศึกษา ให้เด็กนักเรียนกลุ่ม G ท�าให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน
อย่างเสมอภาคโดยไม่เลือกปฏิบัติตามประกาศกระทรวง ด้านสาธารณสุขตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565
ศึกษาธิการ เรื่องการรับนักเรียน นักศึกษาที่ไม่มีหลักฐานทาง และมีข้อเสนอแนะให้กรมการปกครอง ศธ. และ สธ.
ทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2562 เร่งด�าเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและก�าหนดระยะเวลา
แต่บางส่วนไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎรและเลขประจ�าตัว การท�างานที่ชัดเจน ไม่ล่าช้า เพื่อให้เด็กนักเรียนกลุ่ม G
13 หลัก ท�าให้ไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะ ได้รับสิทธิตามมติ ครม. 570
สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข เสรีภาพในการเดินทาง
การเข้าถึงกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และสิทธิ
ในการท�างาน นอกจากนี้ พบปัญหาและอุปสรรคในการ
ด�าเนินงานแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิของเด็กกลุ่ม G
อาทิ (1) ยังขาดการเชื่อมโยงนโยบายและการปฏิบัติงาน
ระหว่างหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง การบันทึกรายการ
ไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ขาดงบประมาณและทรัพยากร
ที่มา : มติชน
001-234 V9 CS6.indd 135 3/14/23 8:40 PM

