Page 137 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 137

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   135
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565


                 เด็กนักเรียนกลุ่ม G กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มคนพิการเป็น  สนับสนุน มีอุปสรรคด้านการสื่อสารกับเด็กกลุ่ม G และ
                 ล�าดับต้น ๆ ซึ่งในระหว่างการด�าเนินการควรมีมาตรการ  ผู้ปกครองบางรายที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ และ
                 ประกันการเข้าถึงบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง  เจ้าหน้าที่บางรายมีทัศนคติด้านความมั่นคงต่อกลุ่ม

                 และครอบคลุม รวมถึงทบทวนกฎระเบียบที่ยังเป็นปัญหา   เป้าหมาย ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาด
                 อุปสรรคหรือไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน        ของโรคโควิด 19 และปัญหาเศรษฐกิจท�าให้เด็กนักเรียน

                                                                   กลุ่ม G หลุดจากโรงเรียน และการด�าเนินการแก้ไขปัญหา
                     1.2 เด็กนักเรียนที่มีเลขประจ�ำตัวขึ้นต้นด้วย  มีความล่าช้า  (2) กลุ่มเด็กไร้รัฐไร้สัญชาติบางราย
                                                                               568
                 อักษร G
                                                                   ผู้ปกครองปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลหรือให้ข้อมูลการเกิด

                 สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค                        ไม่ถูกต้องหรือไม่สอดคล้องกันในแต่ละครั้ง มีการย้าย
                                                                   ที่อยู่บ่อยครั้ง ท�าให้บัญชีรายชื่อเด็กนักเรียนกลุ่ม G ไม่เป็น
                        จากฐานข้อมูลการลงทะเบียนเด็กนักเรียนที่มี
                 เลขประจ�าตัวขึ้นต้นด้วยอักษร G (เด็กนักเรียนกลุ่ม G)    ปัจจุบัน และขาดความเข้าใจกระบวนการและขั้นตอน

                 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของ ศธ. พบว่า มีเด็กนักเรียน   การยื่นค�าขอสถานะบุคคล ส่งผลต่อการจัดท�าเอกสารต่าง ๆ
                 กลุ่ม G จ�านวน 119,064 ราย ในจ�านวนนี้ ศธ. ได้จัดส่ง   ท�าให้ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการก�าหนดสถานะบุคคล
                 ข้อมูลให้ส�านักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง      ได้ นอกจากนี้ เด็กนักเรียนกลุ่ม G ขาดแรงจูงใจในการ
                 ก�าหนดเลขประจ�าตัว 13 หลัก จ�านวน 79,151 ราย      เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นเนื่องจากต้องใช้เอกสารหลักฐาน
                                                             566
                 กรมการปกครองอยู่ระหว่างด�าเนินการแก้ไขปัญหา       จ�านวนมากในการสมัครเข้าเรียน บางส่วนมีข้อจ�ากัด
                 เด็กนักเรียนกลุ่ม G ซึ่งมีจ�านวนสะสมระหว่างปี 2561 -    ด้านปัจจัยสนับสนุนการศึกษา มีอุปสรรคด้านการสื่อสารกับ
                 2565 ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 จ�านวน 90,795 ราย   ครูและนักเรียนคนไทย และเมื่อเรียนจบในระดับสูงแล้ว
                 ในจ�านวนนี้ได้รับการก�าหนดเลขประจ�าตัว 13 หลัก    หากไม่มีสถานะบุคคลก็ไม่สามารถสมัครเข้าท�างานหรือ

                 แล้ว จ�านวน 27,153 ราย คิดเป็นร้อยละ 29.91 และอยู่  ได้รับเงินเดือนสูงเท่ากับคนทั่วไปได้ 569
                                                         567
                 ระหว่างการด�าเนินการแก้ไขปัญหา 63,642 ราย  ทั้งนี้
                                                                           ในปี 2565 กสม. ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน
                 เด็กนักเรียนกลุ่ม G สามารถเข้าสู่ระบบการศึกษาได้   กรณีกล่าวอ้างว่าส�านักทะเบียนท้องถิ่นไม่จัดท�าทะเบียน
                 เช่นเดียวกับเด็กนักเรียนชาวไทยตามนโยบายในการจัดการ   ประวัติและบัตรประจ�าตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน
                 ศึกษาให้เด็กทุกคนในประเทศไทยได้เข้าถึงการศึกษา    ให้เด็กนักเรียนกลุ่ม G ท�าให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน
                 อย่างเสมอภาคโดยไม่เลือกปฏิบัติตามประกาศกระทรวง    ด้านสาธารณสุขตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565

                 ศึกษาธิการ เรื่องการรับนักเรียน นักศึกษาที่ไม่มีหลักฐานทาง   และมีข้อเสนอแนะให้กรมการปกครอง ศธ. และ สธ.
                 ทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2562    เร่งด�าเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและก�าหนดระยะเวลา

                 แต่บางส่วนไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎรและเลขประจ�าตัว    การท�างานที่ชัดเจน ไม่ล่าช้า เพื่อให้เด็กนักเรียนกลุ่ม G
                 13 หลัก ท�าให้ไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะ   ได้รับสิทธิตามมติ ครม. 570
                 สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข เสรีภาพในการเดินทาง

                 การเข้าถึงกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และสิทธิ
                 ในการท�างาน นอกจากนี้ พบปัญหาและอุปสรรคในการ

                 ด�าเนินงานแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิของเด็กกลุ่ม G
                 อาทิ (1) ยังขาดการเชื่อมโยงนโยบายและการปฏิบัติงาน
                 ระหว่างหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง การบันทึกรายการ

                 ไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ขาดงบประมาณและทรัพยากร
                                                                   ที่มา : มติชน









        001-234 V9 CS6.indd   135                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142