Page 136 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 136
134
ผู้ยื่นค�าขอสัญชาติและสถานะบุคคล เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
การบริหารจัดการกฎหมาย ระเบียบ และหนังสือสั่งการ
ที่มีจ�านวนมาก จึงถือว่าเป็นความท้าทายของรัฐอย่างยิ่ง
ในการแก้ปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติให้หมดไปจากประเทศไทย
การไม่มีสถานะทางกฎหมายเป็นอุปสรรคในการ
เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ สิทธิในการศึกษา
ที่มา : Thailand Plus สิทธิในการรักษาพยาบาล เสรีภาพในการเดินทาง
สิทธิในการทำางาน และสิทธิในการได้รับ
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
ความคุ้มครองอื่น ๆ ตามกฎหมาย
การไม่มีสถานะทางกฎหมายเป็นอุปสรรคใน
การเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ สิทธิในการศึกษา สิทธิ
ในการรักษาพยาบาล เสรีภาพในการเดินทาง สิทธิในการ
ท�างาน และสิทธิในการได้รับความคุ้มครองอื่น ๆ
ตามกฎหมาย ที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม
องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ และ กสม. ได้ร่วมกับ
ภาคีเครือข่ายในการพยายามแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของ ที่มา : สยามรัฐออนไลน์
กระบวนการก�าหนดสถานะบุคคลให้มีความรวดเร็วและ ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
ไม่เป็นภาระแก่ผู้ยื่นค�าขอ โดยมีความร่วมมือระหว่างกัน สิทธิมนุษยชน
ในรูปแบบโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้อง
กับกติกา ICCPR ข้อ 16 ที่ก�าหนดให้บุคคลทุกคน กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
มีสิทธิที่จะได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลตามกฎหมาย 1) รัฐบาลควรสนับสนุนและติดตามการด�าเนินการ
ในทุกหนทุกแห่ง และข้อ 24 (2) เด็กทุกคนต้องได้รับ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ปฏิบัติตามข้อเสนอ
การจดทะเบียนทันทีภายหลังการเกิด เพื่อให้บรรลุตาม สมัชชาสิทธิมนุษยชนของ กสม. ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
ค�ามั่นของประเทศไทยในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการพิจารณา
ของผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิที่ให้ไว้กับประชาคมโลก สถานะหรือสัญชาติให้แก่ผู้ที่มีคุณสมบัติ การเร่งรัด
ในการประชุมระดับสูงว่าด้วยความไร้รัฐ รวมถึงการที่ กระบวนการก�าหนดสถานะทางทะเบียน การเพิ่มบุคลากร
ประเทศไทยได้ตอบรับและให้ค�ามั่นโดยสมัครใจภายใต้ และงบประมาณให้เพียงพอ การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล
และการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสถานะบุคคลมาปรับใช้
กลไก UPR รอบที่ 3 ที่จะมุ่งด�าเนินการแก้ไขปัญหาสถานะ ในการท�างาน แก้ไขปัญหา และขับเคลื่อนงานด้านสถานะ
และสิทธิให้ครอบคลุมผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิทุกกลุ่ม บุคคล
อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับบุคคลที่ยังไม่มีสถานะ 2) รัฐบาลควรมอบหมาย มท. เร่งก�าหนด
และสิทธิที่ต้องพิจารณาด�าเนินการต่อไป อาทิ บุคคล แนวทางการแก้ไขปัญหาของบุคคลที่มีปัญหาสถานะและ
ที่ได้รับอนุมัติสัญชาติไทยมีจ�านวนไม่มาก ในขณะที่แต่ละปี สิทธิให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเร่งรัดกระบวนการก�าหนด
มีผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิเพิ่มขึ้นจากการเกิดของบุตร สถานะทางทะเบียน เพิ่มจ�านวนกลุ่มเป้าหมายในแต่ละปี
คนไร้สัญชาติและการเคลื่อนย้ายประชากรจากประเทศ ลดขั้นตอนการด�าเนินงานและพยานหลักฐานของผู้ยื่น
เพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย และการด�าเนินงานทั้ง ค�าขอ และจัดล�าดับความส�าคัญการแก้ไขปัญหาให้กับ
001-234 V9 CS6.indd 134 3/14/23 8:40 PM

