Page 136 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 136

134



                                                                   ผู้ยื่นค�าขอสัญชาติและสถานะบุคคล เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
                                                                   การบริหารจัดการกฎหมาย ระเบียบ และหนังสือสั่งการ

                                                                   ที่มีจ�านวนมาก จึงถือว่าเป็นความท้าทายของรัฐอย่างยิ่ง
                                                                   ในการแก้ปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติให้หมดไปจากประเทศไทย



                                                                       การไม่มีสถานะทางกฎหมายเป็นอุปสรรคในการ
                                                                   เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ สิทธิในการศึกษา

                 ที่มา : Thailand Plus                              สิทธิในการรักษาพยาบาล เสรีภาพในการเดินทาง
                                                                         สิทธิในการทำางาน และสิทธิในการได้รับ
                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                                                                         ความคุ้มครองอื่น ๆ ตามกฎหมาย

                        การไม่มีสถานะทางกฎหมายเป็นอุปสรรคใน
                 การเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ สิทธิในการศึกษา สิทธิ
                 ในการรักษาพยาบาล เสรีภาพในการเดินทาง สิทธิในการ

                 ท�างาน  และสิทธิในการได้รับความคุ้มครองอื่น  ๆ
                 ตามกฎหมาย ที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม

                 องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ และ กสม. ได้ร่วมกับ
                 ภาคีเครือข่ายในการพยายามแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของ   ที่มา : สยามรัฐออนไลน์
                 กระบวนการก�าหนดสถานะบุคคลให้มีความรวดเร็วและ      ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง

                 ไม่เป็นภาระแก่ผู้ยื่นค�าขอ โดยมีความร่วมมือระหว่างกัน  สิทธิมนุษยชน
                 ในรูปแบบโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้อง

                 กับกติกา ICCPR ข้อ 16 ที่ก�าหนดให้บุคคลทุกคน              กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
                 มีสิทธิที่จะได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลตามกฎหมาย          1) รัฐบาลควรสนับสนุนและติดตามการด�าเนินการ
                 ในทุกหนทุกแห่ง และข้อ 24 (2) เด็กทุกคนต้องได้รับ   ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ปฏิบัติตามข้อเสนอ

                 การจดทะเบียนทันทีภายหลังการเกิด เพื่อให้บรรลุตาม   สมัชชาสิทธิมนุษยชนของ กสม. ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
                 ค�ามั่นของประเทศไทยในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ   อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการพิจารณา

                 ของผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิที่ให้ไว้กับประชาคมโลก   สถานะหรือสัญชาติให้แก่ผู้ที่มีคุณสมบัติ การเร่งรัด
                 ในการประชุมระดับสูงว่าด้วยความไร้รัฐ รวมถึงการที่   กระบวนการก�าหนดสถานะทางทะเบียน การเพิ่มบุคลากร
                 ประเทศไทยได้ตอบรับและให้ค�ามั่นโดยสมัครใจภายใต้   และงบประมาณให้เพียงพอ การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล
                                                                   และการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสถานะบุคคลมาปรับใช้
                 กลไก UPR รอบที่ 3 ที่จะมุ่งด�าเนินการแก้ไขปัญหาสถานะ   ในการท�างาน แก้ไขปัญหา และขับเคลื่อนงานด้านสถานะ
                 และสิทธิให้ครอบคลุมผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิทุกกลุ่ม    บุคคล

                 อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับบุคคลที่ยังไม่มีสถานะ   2) รัฐบาลควรมอบหมาย  มท. เร่งก�าหนด
                 และสิทธิที่ต้องพิจารณาด�าเนินการต่อไป อาทิ บุคคล   แนวทางการแก้ไขปัญหาของบุคคลที่มีปัญหาสถานะและ
                 ที่ได้รับอนุมัติสัญชาติไทยมีจ�านวนไม่มาก ในขณะที่แต่ละปี   สิทธิให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเร่งรัดกระบวนการก�าหนด

                 มีผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิเพิ่มขึ้นจากการเกิดของบุตร  สถานะทางทะเบียน เพิ่มจ�านวนกลุ่มเป้าหมายในแต่ละปี
                 คนไร้สัญชาติและการเคลื่อนย้ายประชากรจากประเทศ     ลดขั้นตอนการด�าเนินงานและพยานหลักฐานของผู้ยื่น

                 เพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย และการด�าเนินงานทั้ง   ค�าขอ และจัดล�าดับความส�าคัญการแก้ไขปัญหาให้กับ









        001-234 V9 CS6.indd   134                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141