Page 135 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 135
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 133
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
ตรวจสารพันธุกรรมแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น
จ�านวน 803 ราย ลดลงจากปีที่ผ่านมาซึ่งสามารถ ในปี 2565 กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิ
ด�าเนินการได้ จ�านวน 1,600 ราย เนื่องจากได้รับงบประมาณ และสถานะบุคคลจำานวนมากถึง 423 เรื่อง คิดเป็น
ในการด�าเนินการลดลง ซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหาและ ร้อยละ 36.72 ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
อุปสรรคในการด�าเนินการ ได้แก่ ประชาชนประสบปัญหา
ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้ารับการตรวจสารพันธุกรรม ในปี 2565 กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิ
ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิมีจ�านวนมากกว่าเป้าหมาย และสถานะบุคคลจ�านวนมากถึง 423 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ
558
โครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ และสถานการณ์ 36.72 ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรณี
การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ท�าให้ไม่สามารถ ขอความช่วยเหลือในการยื่นค�าขอจัดท�าทะเบียนประวัติ
นัดหมายกลุ่มเป้าหมายและบุคคลอ้างอิงเข้ารับการจัดเก็บ บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ขอให้ประสานติดตาม
สารพันธุกรรมได้ ท�าให้เกิดความล่าช้าในการด�าเนินการ และขอให้เร่งรัดการด�าเนินการขอคืนรายการทะเบียน
559
แก้ไขปัญหาสถานะบุคคล 555 ราษฎรของบุคคลที่ถูกจ�าหน่าย การแก้ไขรายการ
560
ทะเบียนราษฎร การจัดท�าทะเบียนการเกิดหรือหนังสือ
แม้ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ รับรองการเกิดแก่บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนที่เกิด
ร่วมกันด�าเนินงานด้านสัญชาติและสถานะบุคคลมาอย่าง ในประเทศไทย การพิจารณาให้สัญชาติไทยของส�านัก
561
ต่อเนื่อง แต่ในปี 2565 ยังพบปัญหาอุปสรรค อาทิ ทะเบียนอ�าเภอตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.
562
(1) ผู้ยื่นค�าขอสัญชาติและสถานะบุคคลขาดความรู้ สัญชาติ พ.ศ. 2508 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551
ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย กระบวนการยื่นค�าขอ ให้ข้อมูล และการจัดท�าทะเบียนประวัติและบัตรประจ�าตัวบุคคล
ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการติดต่อหรือ ไม่มีสถานะทางทะเบียนให้เด็กนักเรียนที่มีเลขประจ�าตัว
563
ไม่สามารถติดต่อได้ ไม่มีหลักฐานการเกิดหรือไม่มีพยาน ขึ้นต้นด้วยอักษร G ทั้งนี้ กสม. ได้ประสานการคุ้มครอง
ยืนยันสถานที่เกิดหรือตัวบุคคลที่ชัดเจน และเอกสารหลักฐาน สิทธิมนุษยชนไปยังกรมการปกครอง ส�านักทะเบียนอ�าเภอ
ของผู้ยื่นค�าขอหรือของบิดามารดามีรายการไม่ตรงกับ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งด�าเนินการแก้ไขปัญหา
ข้อเท็จจริง (2) เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีจ�านวนไม่เพียงพอ ดังกล่าวให้แก่ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ ซึ่งหลายกรณี
มีการโยกย้ายและเปลี่ยนแปลงบ่อยท�าให้การปฏิบัติงาน ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในการด�าเนินการแก้ไขปัญหา
ไม่ต่อเนื่อง ขาดความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย กระบวนการ จนแล้วเสร็จ นอกจากนี้ กสม. ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อแก้ไข
ปัญหาสถานะบุคคลและสิทธิ อาทิ การประชุมหารือเพื่อ
และขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล มีความกังวล แก้ไขปัญหาร่วมกับกรมการปกครอง ลงพื้นที่เพื่อติดตาม
ต่อข้อผิดพลาดในการด�าเนินการด้านสถานะบุคคล สถานการณ์การด�าเนินการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล
เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความมั่นคง และยังมีทัศนคติเชิงลบ ให้แก่กลุ่มคนไทยพลัดถิ่น ณ จ. ประจวบคีรีขันธ์ และ
ต่อบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ ประกอบกับยังคงมีรายงาน จ. ตราด การจัดท�าโครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท�าข้อเสนอแนะ
การทุจริตอันเกี่ยวกับการด�าเนินงานด้านสัญชาติ (3) มาตรการ หรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพ
556
ด้านการบริหารจัดการ มีกลุ่มบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติอาศัย การปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ. สัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555
อยู่ทั่วประเทศไทย และในบางพื้นที่มีจ�านวนมากขณะที่มี นอกจากนี้ ได้จัดงาน “สมัชชาสิทธิมนุษยชน: เหลียวหลัง
งบประมาณและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจ�านวนจ�ากัดและต้อง แลหน้า 2 ทศวรรษ กสม.” โดยมีการประชุมหารือและ
ให้บริการด้านอื่น ๆ ส�าหรับคนไทยควบคู่กันด้วย ท�าให้ จัดท�ามติในประเด็นเรื่องสถานะบุคคลพร้อมทั้งเสนอแนะ
564
เกิดความล่าช้าในการด�าเนินงาน (4) มีกฎหมาย ระเบียบ ต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้น�าแนวทาง
และหนังสือสั่งการแก้ไขปัญหาจ�านวนมาก ส่วนใหญ่ ในการขับเคลื่อนไปด�าเนินการเพื่อให้ผู้มีปัญหาสถานะและ
มีรายละเอียดขั้นตอนจ�านวนมากและบังคับใช้มาเป็น สิทธิได้รับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างมีประสิทธิภาพ
ระยะเวลานาน อาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 557 และประสิทธิผล 565
001-234 V9 CS6.indd 133 3/14/23 8:40 PM

