Page 135 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 135

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   133
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565


                 ตรวจสารพันธุกรรมแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น

                 จ�านวน 803 ราย ลดลงจากปีที่ผ่านมาซึ่งสามารถ           ในปี 2565 กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิ
                 ด�าเนินการได้ จ�านวน 1,600 ราย เนื่องจากได้รับงบประมาณ   และสถานะบุคคลจำานวนมากถึง 423 เรื่อง คิดเป็น
                 ในการด�าเนินการลดลง ซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหาและ       ร้อยละ 36.72 ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด

                 อุปสรรคในการด�าเนินการ ได้แก่ ประชาชนประสบปัญหา
                 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้ารับการตรวจสารพันธุกรรม          ในปี 2565 กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิ
                 ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิมีจ�านวนมากกว่าเป้าหมาย    และสถานะบุคคลจ�านวนมากถึง 423 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ
                                                                                              558
                 โครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ และสถานการณ์    36.72 ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรณี
                 การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ท�าให้ไม่สามารถ        ขอความช่วยเหลือในการยื่นค�าขอจัดท�าทะเบียนประวัติ
                 นัดหมายกลุ่มเป้าหมายและบุคคลอ้างอิงเข้ารับการจัดเก็บ  บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ขอให้ประสานติดตาม
                 สารพันธุกรรมได้ ท�าให้เกิดความล่าช้าในการด�าเนินการ  และขอให้เร่งรัดการด�าเนินการขอคืนรายการทะเบียน
                                                                                               559
                 แก้ไขปัญหาสถานะบุคคล 555                          ราษฎรของบุคคลที่ถูกจ�าหน่าย  การแก้ไขรายการ
                                                                                560
                                                                   ทะเบียนราษฎร  การจัดท�าทะเบียนการเกิดหรือหนังสือ
                        แม้ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้   รับรองการเกิดแก่บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนที่เกิด
                 ร่วมกันด�าเนินงานด้านสัญชาติและสถานะบุคคลมาอย่าง   ในประเทศไทย  การพิจารณาให้สัญชาติไทยของส�านัก
                                                                                561
                 ต่อเนื่อง แต่ในปี 2565 ยังพบปัญหาอุปสรรค อาทิ     ทะเบียนอ�าเภอตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.
                                                                                                               562
                 (1) ผู้ยื่นค�าขอสัญชาติและสถานะบุคคลขาดความรู้    สัญชาติ พ.ศ. 2508 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551
                 ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย กระบวนการยื่นค�าขอ ให้ข้อมูล   และการจัดท�าทะเบียนประวัติและบัตรประจ�าตัวบุคคล
                 ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการติดต่อหรือ   ไม่มีสถานะทางทะเบียนให้เด็กนักเรียนที่มีเลขประจ�าตัว
                                                                                   563
                 ไม่สามารถติดต่อได้ ไม่มีหลักฐานการเกิดหรือไม่มีพยาน   ขึ้นต้นด้วยอักษร G  ทั้งนี้ กสม. ได้ประสานการคุ้มครอง
                 ยืนยันสถานที่เกิดหรือตัวบุคคลที่ชัดเจน และเอกสารหลักฐาน   สิทธิมนุษยชนไปยังกรมการปกครอง ส�านักทะเบียนอ�าเภอ

                 ของผู้ยื่นค�าขอหรือของบิดามารดามีรายการไม่ตรงกับ   และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งด�าเนินการแก้ไขปัญหา
                 ข้อเท็จจริง (2) เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีจ�านวนไม่เพียงพอ    ดังกล่าวให้แก่ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ ซึ่งหลายกรณี
                 มีการโยกย้ายและเปลี่ยนแปลงบ่อยท�าให้การปฏิบัติงาน   ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในการด�าเนินการแก้ไขปัญหา

                 ไม่ต่อเนื่อง ขาดความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย กระบวนการ   จนแล้วเสร็จ นอกจากนี้ กสม. ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อแก้ไข
                                                                   ปัญหาสถานะบุคคลและสิทธิ อาทิ การประชุมหารือเพื่อ
                 และขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล มีความกังวล   แก้ไขปัญหาร่วมกับกรมการปกครอง ลงพื้นที่เพื่อติดตาม
                 ต่อข้อผิดพลาดในการด�าเนินการด้านสถานะบุคคล        สถานการณ์การด�าเนินการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล

                 เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความมั่นคง และยังมีทัศนคติเชิงลบ   ให้แก่กลุ่มคนไทยพลัดถิ่น ณ จ. ประจวบคีรีขันธ์ และ
                 ต่อบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ ประกอบกับยังคงมีรายงาน   จ. ตราด การจัดท�าโครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท�าข้อเสนอแนะ
                 การทุจริตอันเกี่ยวกับการด�าเนินงานด้านสัญชาติ  (3)    มาตรการ  หรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพ
                                                          556
                 ด้านการบริหารจัดการ มีกลุ่มบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติอาศัย   การปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ. สัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555
                 อยู่ทั่วประเทศไทย และในบางพื้นที่มีจ�านวนมากขณะที่มี   นอกจากนี้ ได้จัดงาน “สมัชชาสิทธิมนุษยชน: เหลียวหลัง

                 งบประมาณและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจ�านวนจ�ากัดและต้อง   แลหน้า 2 ทศวรรษ กสม.” โดยมีการประชุมหารือและ
                 ให้บริการด้านอื่น ๆ ส�าหรับคนไทยควบคู่กันด้วย ท�าให้  จัดท�ามติในประเด็นเรื่องสถานะบุคคลพร้อมทั้งเสนอแนะ
                                                                                                               564
                 เกิดความล่าช้าในการด�าเนินงาน (4) มีกฎหมาย ระเบียบ    ต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้น�าแนวทาง
                 และหนังสือสั่งการแก้ไขปัญหาจ�านวนมาก ส่วนใหญ่     ในการขับเคลื่อนไปด�าเนินการเพื่อให้ผู้มีปัญหาสถานะและ

                 มีรายละเอียดขั้นตอนจ�านวนมากและบังคับใช้มาเป็น    สิทธิได้รับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างมีประสิทธิภาพ
                 ระยะเวลานาน อาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 557  และประสิทธิผล 565








        001-234 V9 CS6.indd   133                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140