Page 131 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 131
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 129
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
4. กำรส่งเสริมควำมเท่ำเทียมระหว่ำงเพศ ในด้านความเสมอภาคทางเพศ มีความก้าวหน้า
ในการขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศของกลุ่มบุคคล
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
หลากหลายทางเพศ โดยสภาผู้แทนราษฎรอยู่ระหว่าง
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ครม. การพิจารณาร่างกฎหมาย ได้แก่ 1) ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติม
อนุมัติหลักการร่างมาตรการสนับสนุนสตรีให้เป็นพลัง ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. …. และ
ส�าคัญทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นมาตรการคุ้มครอง สนับสนุน 2) ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต พ.ศ. .… หรือร่างกฎหมายสมรส
และอ�านวยความสะดวกให้ผู้หญิงสามารถเข้ามามีบทบาท เท่าเทียมเพื่อรับรองการใช้ชีวิตคู่ของบุคคลหลากหลาย
ทางด้านเศรษฐกิจ ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชาย ทางเพศและการได้รับสิทธิที่เกี่ยวกับการตั้งครอบครัว
ในการเลี้ยงดูบุตร สร้างกลไกการพัฒนาเด็ก เพื่อลดภาระ เมื่อเดือนกันยายน 2565 กสม. ได้จัดงานสมัชชา
ให้กับผู้หญิงที่ท�างาน โดยมอบหมายให้ พม. พิจารณา สิทธิมนุษยชนร่วมกับภาคีเครือข่ายซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้มี
และเสนอให้ส�านักงาน กพ. และหน่วยงานกลางบริหาร มติที่จะร่วมกันขับเคลื่อนประเด็นเรื่องความหลากหลาย
ทรัพยากรบุคคลในส่วนราชการต่าง ๆ ปรับแก้ระเบียบ ทางเพศ อาทิ การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน
537
ต่อไป ในขณะที่กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ผู้มีความหลากหลายทางเพศ การผลักดันการแก้ไข
ได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิและโอกาส ปรับปรุงกฎหมายและนโยบายที่คุ้มครองสิทธิของ
ในการเข้าถึงสิทธิของสตรีและการจัดท�างบประมาณ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ และการสื่อสารสาธารณะ
ที่ค�านึงถึงมิติเพศภาวะ (Gender Responsive Budgeting: เพื่อขจัดอคติและการสร้างความยอมรับในความ
GRB) อย่างไรก็ดี ข้อมูลจาก สสส. ระบุว่า ค่าจ้าง หลากหลายทางเพศ รวมทั้งภาคประชาสังคมได้จัดท�า
538
541
ระหว่างหญิงชายยังคงมีความแตกต่างกัน แม้จะมี ร่าง พ.ร.บ. รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออก
แนวโน้มที่ช่องว่างจะแคบลง และปัญหาที่ผู้หญิงต้อง ทางเพศสภาพ และคุณลักษณะทางเพศ พ.ศ. .... โดยได้
รับผิดชอบภาระใน 2 ด้าน คือ การท�างานในบ้าน และ รับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องในภูมิภาค
การออกไปท�างานนอกบ้านเพื่อหารายได้ ซึ่งภาระดังกล่าว ต่าง ๆ เพื่อประมวลเป็นร่างกฎหมายฉบับภาคประชาชน
ไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยระบบสวัสดิการที่ดี จึงมีข้อเรียกร้อง และเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในปี 2566
จากผู้หญิงส่วนหนึ่งให้ขยายเวลาลาคลอดเป็น 6 - 12 เดือน อย่างไรก็ดี มีจ�านวนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ
และสนับสนุนงบประมาณเพื่ออุดหนุนการเลี้ยงดูเด็กเล็ก การเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศต่อคณะกรรมการ วลพ.
แบบถ้วนหน้า การมีศูนย์ดูแลเด็กเล็กในสถานที่ท�างาน ในระหว่างปี 2564 - 2565 เพียง 5 ค�าร้องเท่านั้น โดยมี
539
เป็นต้น นอกจากนี้ ข้อมูลจาก ตร. ระบุว่า โครงการ ค�าร้องที่ส�าคัญ อาทิ กรณีของสภาทนายความได้ยื่นเรื่อง
รับนักเรียนนายร้อยต�ารวจหญิงได้สิ้นสุดลง แต่ใช้วิธีการ ต่อศาลปกครองคัดค้านค�าวินิจฉัยของคณะกรรมการ วลพ.
เปิดรับบุคคลภายนอกและข้าราชการต�ารวจเพื่อบรรจุ ที่ให้สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์และส�านัก
แต่งตั้งเป็นข้าราชการต�ารวจท�าหน้าที่สอบสวนเพื่อชดเชย ฝึกอบรมวิชาว่าความแห่งสภาทนายความอนุญาตให้
การหยุดรับนักเรียนนายร้อยต�ารวจหญิง โดยก�าหนดอัตรา หญิงข้ามเพศแต่งกายตามเพศสภาพในการเข้าสอบสัมภาษณ์
การเปิดสอบปีละไม่น้อยกว่า 100 อัตรา 540
หรือสอบวัดผลอื่น ๆ โดยไม่มีเงื่อนไขในลักษณะที่เป็นการ
จ�ากัดสิทธิ และก�าหนดมาตรการและวิธีปฏิบัติเพื่อรับรอง
ค่าจ้างระหว่างหญิงชายยังคงมีความแตกต่าง
กันแม้จะมีแนวโน้มที่ช่องว่างจะแคบลง ที่ผู้หญิงต้อง สิทธิของบุคคลที่มีการแสดงออกทางเพศแตกต่างจาก
542, 543
รับผิดชอบภาระใน 2 ด้าน คือ การทำางานในบ้าน เพศก�าเนิดให้สามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้
และการออกไปทำางานนอกบ้านเพื่อหารายได้ ในท�านองเดียวกัน คณะกรรมการ วลพ. มีค�าสั่งให้
สภาทนายความและเนติบัณฑิตยสภา แก้ไขกฎ ระเบียบ
001-234 V9 CS6.indd 129 3/14/23 8:40 PM

